Hà Nội yêu cầu kích hoạt lại toàn bộ hệ thống chống dịch ở mức độ cao

Hà Nội cần kích hoạt lại toàn bộ hệ thống chống dịch từ TP tới các thôn, tổ dân phố ở mức cao hơn bình thường.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra công điện về phòng, chống dịch Covid-19 Thêm 9 ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh Hà Nội: Chủ động, bình tĩnh xử lý dịch bệnh, không để người dân hoang mang lo lắng
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Chiều 28/1, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp theo hình thức trực tuyến với các quận, huyện, thị xã.

Chúng ta phải nhanh hơn

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội đã trải qua 164 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, Hà Nội luôn đặt mục tiêu thực hiện “mục tiêu kép”, trong đó, vừa phải đẩy công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu vừa duy trì mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng.

Theo Bí thư Thành ủy, đây là thử thách đầu tiên trong năm 2021 của Hà Nội nhưng là đợt chống dịch thứ 4, nên TP đã có nhiều kinh nghiệm, vì vậy, tinh thần là phải luôn ở thế chủ động, không quá hoang mang.

Với đợt dịch này, theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, rủi ro của Hà Nội là rất lớn. Tuy nhiên, ngay từ tối qua, Hà Nội đã khẩn trương, phản ứng nhanh nhạy, chỉ đạo kịp thời. Ngay trong ngày 28/1, TP đã có văn bản chi tiết báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia. Tại cuộc họp này, qua nghe báo cáo của các quận, huyện cũng cho thấy tinh thần chủ động, vào cuộc nhanh của các đơn vị.

Nhấn mạnh, kết quả phòng, chống dịch thời điểm này là rất quan trọng, không chỉ bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân mà còn bảo vệ thành công Đại hội XIII của Đảng, duy trì sản xuất phát triển, đảm bảo môi trường bình yên cho người dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu, Bí thư Thành ủy yêu cầu công tác phòng chống dịch phải nhanh hơn, nhạy bén hơn, quyết liệt và quyết đoán hơn. "Covid-19 nhanh hơn mà mình chậm là thua. Hành động kịp thời mới có thể thắng lợi”, Bí thư Thành ủy nói.

Với tinh thần đó, ngay sau hội nghị, lãnh đạo UBND TP cần có ngay công điện để quán triệt chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP để kích hoạt ngay hệ thống phòng, chống dịch xuống tận tổ dân phố. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc ngay trên tinh thần 4 tại chỗ.

Nhắc nhở, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở quận, huyện phải chủ động ra quyết sách theo các nguyên tắc chung về phòng, chống dịch không chờ chỉ đạo cấp trên, Bí thư Thành ủy dẫn chứng: “Như nếu có nguy cơ, việc cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, quận, huyện đều có thể quyết định được, không cần chờ xin ý kiến”.

Bí thư Thành ủy yêu cầu, TP kích hoạt hệ thống phòng dịch ở mức độ cao hơn và khẳng định chưa nhất thiết phải giãn cách xã hội nhưng hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người như liên hoan, tổng kết cuối năm…nghiêm túc thực hiện “5K” của Sở Y tế, nhất là phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt; Các nơi công cộng càng phải để ý, chỗ nào không an toàn thì không hoạt động.

Lưu ý việc công khai chia sẻ thông tin là hết sức quan trọng, Bí thư Thành ủy khẳng định phải công khai minh bạch thông tin thường xuyên để mỗi người dân có ý thức tự phòng, chống bệnh cho bản thân, phòng bệnh cho cộng đồng.

Tập trung kiểm soát trong 3 ngày

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu kết luận cuộc họp
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu kết luận cuộc họp

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh: “Các kịch bản trước đây phải được kích hoạt lại. Nhân lực thì sử dụng cả sinh viên các trường đại học và cao đẳng y tế. Chuẩn bị kỹ mà nếu bị “ế” như Bệnh viện dã chiến Mê Linh, Bệnh viện dã chiến ở sân vận động Đà Nẵng thì càng tốt”, Bí thư Thành ủy nói.

Các đơn vị phải chủ động chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế cho công tác xét nghiệm, không để "nước đến chân mới nhảy". Các đội phản ứng nhanh tại cơ sở phải chủ động theo tinh thần 4 tại chỗ, phù hợp với tình hình.

Yêu cầu các đơn vị phải bám sát Chỉ thị 05 của Thủ tướng nhưng ở mức cao hơn, Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ: “Chính phủ yêu cầu trong 10 ngày cơ bản phải phong tỏa, kiểm soát được dịch. Vậy thì TP cũng phải đặt ra mục tiêu khoảng 3 ngày để truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc, không thể chậm hơn. Chúng ta phải quyết tâm một lần nữa chiến thắng dịch bệnh này để bảo vệ bình yên cho Thủ đô”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, Nhân dân đón tết an toàn, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị đặt mức cảnh báo cao hơn so với chỉ đạo của Thủ tướng; Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và TP; Chủ động và sẵn sàng trước mọi tình huống; Cập nhật thông tin liên tục; Chủ động giám sát; Lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp từ Chí Linh, Hải Dương về từ ngày 14/1.

“Phải thực hiện đúng chỉ đạo của Bí thư Thành ủy là trong 3 ngày phải rà soát, lấy mẫu tất cả các trường hợp liên quan đến các ca bệnh và 2 ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh”, Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành liên quan đến các ổ dịch, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận, huyện, phường, xã cũng phải liên lạc thường xuyên bởi: “Như các trường hợp F2 đều có thể liên quan đến các địa bàn khác nhau nếu chỉ chậm một chút rất có thể sẽ có nguy cơ”.

Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Giao thông vận tải yêu cầu nhở các nhà xe phải ghi rõ tên tuổi, liên lạc của các hành khách để sẵn sàng phục vụ công tác truy vết khi cần thiết…

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động