Hà Nội yêu cầu 100% cơ sở giáo dục phun thuốc khử trùng phòng dịch corona

Trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV),  sáng 31/1, Sở GD - ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng chống dịch đến tất cả phòng GD – ĐT, hiệu trưởng các nhà trường trên toàn thành phố.
Phòng chống dịch corona trong trường học: Cho phép HSSV nghỉ học khi cần Virus Corona hoành hành: Bóng đá Việt Nam sẽ tạm hoãn? Ai dễ mắc, dễ tử vong khi nhiễm nCoV? Dòng người “bịt mặt” đi lễ Phủ Tây Hồ Xử lý việc tăng giá khẩu trang, thu lợi bất chính vì virus corona Phòng virus corona, trường đại học cho SV nghỉ thêm 1 tuần Khẩu trang, nước rửa tay khô cháy hàng, loạn giá vì virus corona

Chủ trì hội nghị, Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: “Hội nghị nhằm quán triệt nhanh nhất đến các trường học nhằm thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh có tốc độ lây lan nhanh như hiện nay”.

Ngành GD - ĐT Thủ đô có gần 3 nghìn trường học với trên 2 triệu học sinh. Chính vì vậy, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona có tác động vô cùng mạnh mẽ đến việc học tập của học sinh, sinh hoạt của các gia đình. Trong hoàn cảnh đó, việc nâng cao nhận thức, hiểu biết về dịch bệnh để phòng tránh dịch lây lan trong trường học là vô cùng quan trọng.

Trước đó 1 ngày (ngày 30/1), Sở GD – ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo khẩn về công tác phòng, chống dịch do virus Corona gửi đến tất cả các cơ sở giáo dục – đào tạo trên địa bàn thành phố.

Hà Nội yêu cầu 100% cơ sở giáo dục phun thuốc khử trùng phòng dịch corona
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến của Sở GD - ĐT Hà Nội

Chỉ đạo khẩn tập trung vào 5 nhóm nội dung trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; Hướng dẫn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường cách phòng bệnh. Các trường học thực hiện việc theo dõi sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên tại trường học. Các cơ sở giáo dục, trường học triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh; Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học…

Tại hội nghị trực tuyến, PGS.TS Nguyễn Thị Kiều Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã đưa ra 7 biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các trường học đồng thời hướng dẫn các cơ sở giáo dục cách nhận biết dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Trưởng phòng GD – ĐT huyện Gia Lâm Hoàng Việt Cường đã báo cáo về công tác phòng, chống dịch. Theo đó, Phòng GD – ĐT huyện Gia Lâm đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tổng vệ sinh đồng thời tuyên truyền mạnh mẽ đến giáo viên và học sinh. Trong 2 ngày cuối tuần thứ bảy và Chủ nhật, huyện sẽ tiến hành phun khử trùng tại tất cả các trường học trên địa bàn.

Chủ động ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, Phòng GD – ĐT quận Thanh Xuân đã nhanh chóng chỉ đạo tất cả cán bộ giáo viên học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng thực hiện quy trình rửa tay 6 bước, phun phòng dịch. Ngay trong sáng mai (1/2), Phòng GD – ĐT quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với ngành y tế thực hiện phun khử trùng miễn phí ở tất cả cấp học mầm non, tiểu học trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, Phòng GD – ĐT cũng sẽ trang bị khẩu trang cho các nhà trường.

Còn tại huyện Sóc Sơn, Trưởng phòng GD – ĐT huyện cho biết, đơn vị đã họp ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; đồng thời chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền đến giáo viên, phụ huynh chủ động có biện pháp phòng chống dịch. Đơn vị cũng tuyên truyền để các nhà trường hạn chế hoạt động lễ hội, tụ tập nơi đông người.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc có nên tạm dừng việc chào cờ thứ 2 đầu tuần, tổ chức hoạt động dã ngoại hay khi nào cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh do virus Corona.

Ghi nhận các ý kiến thảo luận tại hội nghị trực tuyến, Giám đốc Sở GD – ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: Các hoạt động dạy và học diễn ra bình thường. Chỉ khi nào có khuyến cáo của cơ quan chức năng và ngành y tế mới cho học sinh nghỉ học. Người đứng đầu ngành giáo dục – đào tạo Thủ đô cũng chia sẻ, các nhà trường cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho phụ huynh, học sinh, nâng cao tinh thần cảnh giác ứng phó với dịch bệnh nhưng không hoang mang gây ảnh hưởng đến việc học, hổng kiến thức của học sinh.

Ông Dũng nhấn mạnh đến các nội dung các trường học cần đặc biệt quan tâm: Người đứng đầu các đơn vị cần có nhận thức đúng và đầy đủ về dịch bệnh nCoV. yêu cầu: “Các phòng giáo dục và các nhà trường quán triệt đến các đơn vị, các thầy cô giáo. Đối với các đơn vị vắng mặt hội nghị sáng nay ngay chiều nay phải triệu tập quán triệt tiếp. Ngày mai thứ 7 các trường học quán triệt đến cha mẹ học sinh phối hợp với nhà trường. quán triệt học sinh. Bên cạnh đó, cần khuyến khích giáo viên, nhân viên học sinh thực hiện đeo khẩu trang khi đến lớp. Việc này là rất cần thiế. Nếu cha mẹ học sinh gặp khó khăn, các nhà trường tự trang bị khẩu trang cho học sinh. Các trường bố trí nguồn nước sạch, xà phòng để học sinh rửa tay thường xuyên, khuyến khích học sinh dùng bình nước cá nhân”.

Một vấn đề nữa ngành giáo dục cần quan tâm đặc biệt là hàng ngày các trường, các nhóm trẻ theo dõi tình hình sức khoẻ của giáo viên và học sinh. Nếu phát hiện học sinh sốt phải nghỉ học. cha mẹ đưa con em đến trung tâm y tế để kiểm soát bệnh. Phòng giáo dục các địa phương chuẩn bị phối hợp các đơn vị phun thuốc khử trùng tại các cơ sở.

Giám đốc Sở GD – ĐT Hà Nội đề nghị: “Trong 2 ngày thứ bảy, Chủ nhật 100% cơ sở giáo dục phun thuốc khử trùng. các nhà trường chủ động bố trí thời gian phun thuốc. Yêu cầu 100% hiệu trưởng các nhà trường trực tiếp giám sát phun thuốc; Các trường tiếp tục đảm bảo nguồn thực phẩm bữa ăn bán trú học sinh; Kiểm soát giáo viên, học sinh vừa đi tham quan, dã ngoại trong kì nghỉ Tết. Tuyệt đối không giấu dịch, khi có biểu hiện kịp thời báo cáo cơ quan quản lý”.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động