Hà Nội: Xét nghiệm “thần tốc”, nỗ lực tiêm chủng 100% người từ 18 tuổi trở lên

TTTĐ - Sáng 8/9, UBND TP Hà Nội tổ chức họp giao ban trực tuyến Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp về việc tăng tốc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và triển khai kế hoạch xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin diện rộng.
Thành phố Thanh Hóa thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 Hà Nội: 4 nhóm đối tượng được xét nghiệm sàng lọc diện rộng toàn thành phố

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy thành phố chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Sở Chỉ huy TP. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy TP, lãnh đạo một số Sở, ngành của Hà Nội.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 Sở Thông tin và Truyền thông
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 Sở Thông tin và Truyền thông

Tại hội nghị, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin nhanh về tình hình dịch bệnh, báo cáo về công tác xét nghiệm, tiêm chủng; Đặc biệt là công tác phối hợp với 11 tỉnh, thành để triển khai chiến dịch xét nghiệm và tiêm chủng.

Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 8h sáng 8/9, thành phố ghi nhận 4 ca dương tính với SARS-CoV-2. Các bệnh nhân đều thuộc phường Phúc Xá, quận Ba Đình và đã được cách ly tại nhà; Thuộc chùm ca bệnh F1 của các trường hợp ho sốt cộng đồng. Luỹ kế toàn TP có 3.879 ca, 40% số đó là ca mắc ngoài cộng đồng.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho người dân
Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho người dân

Toàn TP cũng đã được phân bổ trên 3,1 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19. Hôm qua (7/9) là ngày tiêm được nhiều nhất với 268.000 liều. Một số quận, huyện có tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt cao 90 – 100%. Hiện còn khoảng 4 triệu liều nữa thì TP mới đạt được chỉ tiêu bao phủ vắc xin cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Để triển khai kế hoạch xét nghiệm thần tốc (chậm nhất 12/9) và tiêm diện rộng (chậm nhất 15/9), TP cũng nhận được sự đồng ý hỗ trợ của 11 tỉnh, thành lân cận. Chiều nay (8/9), ba tỉnh, thành sẽ tới Hà Nội để thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong lưu ý Công an TP Hà Nội tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đoàn công tác của 11 tỉnh, thành hỗ trợ TP tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị bổ sung nhiệm vụ của Sở Thông tin và Truyền thông về việc ứng dụng công nghệ nhập liệu; Thành đoàn Hà Nội đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và cung cấp đội ngũ tình nguyện viên để phục vụ lấy mẫu, tiêm chủng…

Trong báo cáo nhanh của Công an TP Hà Nội, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP thông tin: Đến 9h sáng hôm nay (8/9), tổng số cấp là 526.992 trường, đạt 98,7%; Trong đó, tổng số giấy đi đường là 222.018 trường hợp đạt 97%; 304.974 trường hợp phiếu đi chợ đạt 100%.

Đơn vị cũng tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch, trong đó có 39 chốt ở vùng 1 và các 12 tổ kiểm soát cơ động mạnh của TP, 1.018 tổ tuần tra lưu động ở các quận nội thành để kiểm soát người, phương tiện, xử lý sai phạm; Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông điều tra, phát hiện và xử lý những trường hợp đăng tin sai sự thật.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát chống dịch số 2 Trạm thu phí đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát chống dịch số 2 - Trạm thu phí đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Về giấy đi đường, thành phố cần có bộ phận lắng nghe, tiếp thu những ý kiến hợp lý để tham mưu cấp trên; Cấp giấy đi đường liên vùng nhưng đảm bảo mục tiêu của giấy và hạn chế tối đa người đi ra đường.

Sở Công thương cũng kiến nghị cần cơ chế cụ thể cho các doanh nghiệp ở vùng 2, vùng 3 để thực hiện tốt "nhiệm vụ kép"…

Nêu ý kiến tại hội nghị, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin về hai điểm xét nghiệm miễn phí cho lực lượng xe vận tải và shipper ở điểm bến xe Nước Ngầm và Yên Nghĩa. Sở cũng kiến nghị tổ chức thêm 4 điểm xét nghiệm ở Nam Từ Liêm, Gia Lâm (2 điểm) và Tây Hồ.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân (Ảnh minh họa)

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương đã thông tin về công tác của Sở và tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Phong đề việc khẩn trương triển khai quét mã QR nhập liệu; Chủ động phối hợp với các huyện vùng 2, 3 để bắt tay ngay vào thực hiện.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo nhanh về nhiệm vụ được giao
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo nhanh về nhiệm vụ được giao

Đồng tình với kiến nghị của Sở, đồng chí Nguyễn Văn Phong lưu ý việc xét nghiệm miễn phí phải đảm bảo tránh tập trung đông người và phải triển khai ngay. Đồng chí cũng chỉ đạo Sở phối hợp với lực lượng công an kiểm tra những người làm dịch vụ “ship” nhưng đi không đúng thời gian quy định.

Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Sở phối hợp với Công an TP và Sở Công thương triển khai ngay và có kiểm tra, giám sát nội dung liên quan đến việc vận chuyển hàng hoá thiết yếu không được chuyển bằng phương tiện hai bánh (để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch).

Các quận có tiến độ tiêm chủng chậm như Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, cần “thắp đèn”, vận động người dân tiêm vắc xin ngay từ tối nay.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân và Bí thư Đảng ủy phường Chương Dương Trần Thị Thanh Vân kiểm tra công tác vận chuyển hàng hóa lương thực, thực phẩm trong khu phong tỏa. (Ảnh: Văn Cảnh/TTXVN)
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân và Bí thư Đảng ủy phường Chương Dương Trần Thị Thanh Vân kiểm tra công tác vận chuyển hàng hóa lương thực, thực phẩm trong khu phong tỏa (Ảnh: Văn Cảnh/TTXVN)

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo nhanh của quận Hoàn Kiếm về 4 mô hình đảm bảo thực phẩm thiết yếu an toàn (siêu thị và cửa hàng tiện ích; mua hàng qua mạng giúp, lái xe vận chuyển giúp dân…), đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ đã biểu dương các mô hình này; đồng thời chỉ đạo các địa bàn có mô hình hay, phù hợp thì mạnh dạn làm...

Là một trong những địa bàn vùng xanh, tại hội nghị huyện Đông Anh đưa ra các con số đáng mừng: Hết ngày hôm nay huyện hoàn thành 36.000 mũi tiêm, đạt 100%. Huyện cũng quyết tâm đến 15/9 sẽ hoàn thành các kế hoạch đề ra và nhiệm vụ được giao. Huyện kiến nghị được hỗ trợ để sớm triển khai các cơ sở thu dung.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh thời gian xét nghiệm chậm nhất ngày 12/9, tiêm chủng mũi 1 cho đối tượng trên 18 tuổi chậm nhất ngày 15/9 phải hoàn thành. Đây là nội dung tinh thần chỉ đạo của Trung ương, TP phải triển khai gấp. Các quận huyện, xã phường phải cụ thể, làm đúng, trúng để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo đó, vùng 1 vừa xét nghiệm vừa tiêm chủng; đề nghị cấp uỷ, chính quyền cơ sở triển khai đồng bộ với ngành Y tế để đạt chỉ tiêu. Trong quá trình triển khai phải có kế hoạch, lập danh sách, mời gọi người dân đảm bảo nhịp nhàng, giữ được trật tự và khoảng cách để ko xảy ra lây nhiễm chéo.

Tiêm chủng tại TTYT huyện Phú Xuyên
Tiêm chủng tại TTYT huyện Phú Xuyên

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phong tập trung vào các nội dung cần UBND TP, quận, huyện, sở, ngành phải triển khai nhanh ngay từ chiều nay để đảm bảo mục tiêu đã đề ra về xét nghiệm và tiêm chủng. Trong đó, đồng chí yêu cầu tập trung vào việc lấy mẫu xét nghiệm theo vùng, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Tổ chức vừa lấy mẫu vừa xét nghiệm ở vùng 1 phải bài bản, tiêm xong phải đảm bảo nhập mẫu ngay trên hệ thống. Bí thư và Chủ tịch UBND các quận huyện chịu trách nhiệm cùng ngành Y tế.

Ở vùng đỏ, vùng cam lấy mẫu bắt buộc chứ không phải lấy mẫu đại diện.

Địa bàn nào phải lấy mẫu 100% mà để sót người thì Bí thư cấp uỷ và Chủ tịch UBND cấp đó bị xử lý.

Các địa bàn phải bố trí dây chuyền tiêm phù hợp; vắc xin về nhiều thì phải bố trí tiêm cả buổi tối song vẫn phải đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ y tế; bố trí nơi tiêm thoáng đãng, không được để tập trung quá đông người.

Các quận, huyện có đoàn hỗ trợ của tỉnh, thành bạn thì phải bố trí nơi ăn ở căn cứ vào tình hình thực tiễn.

Việc nhập liệu ở quận, huyện vùng 1 thực hiện theo cách cũ, phải tăng người để rút ngắn thời gian nhập liệu. Thành đoàn cần có kế hoạch phân bổ lực lượng tình nguyện viên nhập liệu linh hoạt, nơi nào cần là điều chuyển ngay, kể cả việc sử dụng sinh viên ngành y trong việc tiêm chủng.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân.
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân

Hiện việc lấy mẫu không có ngày nghỉ, thậm chí xuyên đêm nhưng phải đảm bảo sức khoẻ cho lực lượng làm nhiệm vụ và người dân. Bí thư, Chủ tịch UBND quận, huyện vùng 1 cần chủ động, linh hoạt để phối hợp với vùng 2 và vùng 3 trong công tác này.

Việc cấp giấy đi đường hiện nay cần thiết phải phù hợp với tình hình thực tiễn.

Việc phân vùng là để chống dịch nên các huyện thuộc vùng xanh cần cân nhắc khôi phục phát triển sản xuất, kinh doanh đi đôi với chống dịch; Không được để người dân Thủ đô thiếu đói, không được nhận hỗ trợ; Cần đặc biệt quan tâm đến người ở trọ, lao động nhập cư, người bị mắc kẹt ở Hà Nội, phải cấp giấy cho họ đi chợ.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng chỉ đạo các nội dung tập trung tuyên truyền để huy động được sự đồng tình, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cũng như động viên kịp thời lực lượng chống dịch, góp phần đưa Hà Nội tiến tới trạng thái bình thường mới.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động