Hà Nội: Xem xét thận trọng việc sáp nhập địa giới các xã, phường

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, việc sắp xếp, sáp nhập các xã, phường theo Nghị quyết 18-NQ/TW đã được Hà Nội rà soát, có văn bản báo cáo Chính phủ và Bộ Nội vụ. Song do tính chất đặc thù, Hà Nội sẽ làm thận trọng và chưa triển khai thực hiện trong đợt đầu này.
Hà Nội: Sập ban công tầng 2 ngôi nhà số 56 Hàng Bông Hà Nội công bố xóa sổ 6 "điểm đen" ùn tắc giao thông
ha noi xem xet than trong viec sap nhap dia gioi cac xa phuong
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI diễn ra sáng nay 2/7, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã trả lời làm rõ kiến nghị của một số quận, huyện xoay quanh việc thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất phê duyệt đề án để 5 quận, huyện tổ chức thí điểm nội dung trên.

Ngay tuần sau, tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội, HĐND TP sẽ xem xét thông qua Nghị quyết chuyên đề về việc thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, sau khi có Nghị quyết của HĐND TP, đồng loạt 584 xã, phường, thị trấn của thành phố sẽ triển khai thực hiện theo nội dung tinh thần chỉ đạo của Nghị định này.

Riêng việc sắp xếp, sáp nhập các xã, phường theo Nghị quyết 18-NQ/TW, Hà Nội đã rà soát, có văn bản báo cáo Chính phủ và Bộ Nội vụ.

“Bộ Nội vụ đã thống nhất với đề nghị của Hà Nội trình Chính phủ trong đợt này. Theo đó, về việc sắp xếp, sáp nhập các xã, các phường ở Hà Nội, do tính chất đặc thù sẽ làm thận trọng và chưa triển khai thực hiện trong đợt đầu này” - đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ.

Còn việc nhất thể hóa Bí thư kiêm trưởng thôn, tổ trưởng Tổ dân phố, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, sẽ thực hiện ở những nơi có đầy đủ điều kiện cả về điều kiện địa giới tự nhiên lẫn cán bộ, chứ không thực hiện đồng loạt, đại trà.

Với các kiến nghị về chủ động thực hiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Đề án này đang ở khâu hoàn thiện, sau đó sẽ báo cáo Chính phủ để trình ra Quốc hội. Nếu được Quốc hội thông qua thì sẽ thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ sau của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng đề nghị, để chuẩn bị cho việc thực hiện Đề án chính quyền đô thị thì các quận, huyện, thị xã phải rà soát đội ngũ cán bộ và chủ động thực hiện việc kiêm nhiệm chức danh thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 35.

Theo đó, ở những nơi có điều kiện thì thực hiện Bí thư kiêm Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn, còn việc nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm HĐND thì thực hiện trên diện rộng.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động