Hà Nội: Xác định nguyên nhân tuyến đê vừa mất 300 tỷ đồng nâng cấp đã nứt gãy

Sự cố nứt đê tại vị trí K46+160 đê hữu Hồng (Hà Nội) là do việc đào hố móng của trạm bơm Nhà máy nước mặt sông Hồng gây ra.
Hà Nội: Tuyến đê hữu Hồng vừa mất 300 tỷ đồng nâng cấp đã xuất hiện nứt gãy

Liên quan đến sự cố tuyến đê hữu Hồng, đoạn qua huyện Đan Phượng (Hà Nội) xuất hiện các điểm nứt gãy, chiều 11/5, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại diện Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Theo đó, ông Phạm Đức Luận - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra sự cố nứt đê tại vị trí K46+130 đê hữu Hồng, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan sớm xác định nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục.

Theo ông Luận, đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và khả năng chống lũ của đê nên lãnh đạo Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã yêu cầu triển khai ngay cuộc họp đánh giá giải pháp xử lý, khắc phục.

Hà Nội: Xác định nguyên nhân tuyến đê vừa mất 300 tỷ đồng nâng cấp đã nứt gãy
Sự cố nứt đê tại vị trí K46+160 đê hữu Hồng.

Ông Luận cho biết, ngày 10/5, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã chủ trì cuộc họp đánh giá với sự tham gia của các bên liên quan gồm: Vụ Quản lý đê điều; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội; Chi cục Phòng, chống thiên tai Hà Nội; Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thuỷ lợi 1; Công ty Cổ phần Nước mặt sông Hồng (chủ đầu tư Dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng); Công ty Cổ phân xây lắp Hưng Yên (đơn vị thi công) và Công ty Artelia (đơn vị tư vấn giám sát).

Tại cuộc họp, đại điện Công ty Cổ phần Nước mặt sông Hồng, Công ty Cổ phân xây lắp Hưng Yên, Công ty Artelia đã báo cáo, trình bày về sự cố nứt mặt đường hành lang thượng lưu, mặt đê tại K46+160 đê hữu Hồng liên quan đến việc xây dựng công trình thu, trạm bơm tại bãi sông của Nhà máy nước mặt sông Hồng.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Phạm Đức Luận kết luận sự cố nứt đê tại vị trí K46+160 đê hữu Hồng là do việc đào hố móng của trạm bơm Nhà máy nước mặt sông Hồng gây ra.

Hà Nội: Xác định nguyên nhân tuyến đê vừa mất 300 tỷ đồng nâng cấp đã nứt gãy
Sự cố nứt đê tại vị trí K46+160 đê hữu Hồng là do việc đào hố móng của trạm bơm Nhà máy nước mặt sông Hồng gây ra.

Ông Phạm Đức Luận yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương phối hợp với cơ quan quản lý đê điều của TP Hà Nội xây dựng phương án hộ đê, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2021, gửi hồ sơ báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND TP Hà Nội phê duyệt trước 15/5/2021 và chuẩn bị đầy đủ, chi tiết vật tư, nhân lực, phương tiện để xử lý khi có tình huống xảy ra.

Lãnh đạo Tổng cục Phòng, chống thiên tai cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Phòng, chống thiên tai Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị của chủ đầu tư trước 15/6/2021. Đồng thời kiểm tra cống qua đê bao Liên Trung, đảm bảo khả năng chống lũ để dự phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư Dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng, các đơn vị liên quan khi trả lời phỏng vấn báo chí cần trả lời khách quan, đúng bản chất sự cố nứt đê tại khu vực là do việc đào hố móng thi công công trình thu, trạm bơm gây ra.

Cũng liên quan đến sự cố này, trước đó, ngày 6/5, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng (Công ty Cổ phần Nước mặt sông Hồng) thực hiện một số giải pháp.

Cụ thể, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức cắm biển cảnh báo sự cố, phân luồng giao thông, không cho người, phương tiện đi vào khu vực sự cố để đảm bảo an toàn; khẩn trương đánh giá nguyên nhân, xác định giải pháp xử lý giờ đầu và huy động vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý, không để sự cố phát triển thêm.

Đồng thời, Tổng cục Phòng, chống thiên tai cũng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát, lắp đặt ngay hệ thống quan trắc, theo dõi diễn biến của sự cố, kịp thời xử lý ngay các tình huống bất lợi ảnh hưởng đến an toàn tuyến đê.

Cùng với đó là tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá tác động của quá trình thi công, xây dựng công trình đến an toàn đê điều, đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố, lập phương án xử lý dứt điểm sự cố, đảm bảo ổn định lâu dài cho tuyến đê hữu Hồng và các công trình lân cận.

Đặc biệt, Tổng cục Phòng, chống thiên tai cũng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện thỏa thuận của Tổng cục, quyết định cấp phép của thành phố đảm bảo tuân thủ những quy định trong văn bản thỏa thuận, giấy phép. Trường hợp xảy ra sai phạm, xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Văn Huy
Xem phiên bản mobile