Hà Nội thưởng tiền cho người vận động bệnh nhân HIV đến điều trị

Để tăng số người nhiễm HIV được điều trị, Hà Nội có chính sách khuyến khích người dân trong việc đưa người nhiễm HIV đến cơ sở y tế điều trị thuốc kháng vi-rút HIV (ARV). Ngoài ra, nhân viên y tế vận động được người nhiễm chịu điều trị cũng được thưởng ngay.
Hà Nội triển khai chiến dịch K = K trong phòng chống HIV/AIDS Khách nhiễm HIV vì phương pháp làm đẹp "ma cà rồng" Bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ cảnh báo việc lây nhiễm HIV từ spa

Thông tin trên được bà Lã Thị Lan, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố Hà Nội cho biết tại Hội nghị giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều 7/5.

Theo bà Lã Thị Lan, năm 2017, Hà Nội phát hiện 800 trường hợp nhiễm HIV. Năm 2018, nhờ đẩy mạnh xét nghiệm, số trường hợp này tăng lên 1.290 người. Trong 3 tháng đầu năm 2019, có 400 trường hợp đã được xét nghiệm dương tính với HIV (tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018).

Tính đến tháng 3/2019 có 13.500 người HIV đang điều trị, hiện vẫn còn gần 5.000 người nhiễm không được điều trị, đây là nguồn có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Có những trường hợp biết đích danh nhiễm nhưng từ chối điều trị hoặc có những người khai tên địa chỉ khác xong đi nơi khác do họ tự kỳ thị.

ha noi thuong tien cho nguoi van dong benh nhan hiv den dieu tri
Phát thuốc ARV cho người nhiễm HIV ở Hà Nội

Bà Lan cũng cho biết, Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho 18 cơ sở điều trị của Thành phố tăng thêm 5.000 chỉ tiêu điều trị mới, nâng tổng số lên 17.000 người. Do các cơ sở điều trị phải “chạy chỉ tiêu” nên sẽ không gây khó khăn, phiền hà mà luôn nhiệt tình giúp đỡ người bệnh.

Với các biện pháp tăng cường phát hiện, Hà Nội kỳ vọng sẽ phát hiện 3.000 trường hợp trong năm 2019 để đưa vào điều trị, không bị bỏ sót người bệnh.

Đáng chú ý, để tăng số người nhiễm HIV được điều trị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã có cơ chế khuyến khích mọi người dân đưa người bệnh về điều trị ARV. Theo đó, “bất kỳ người dân nào đưa được người nhiễm HIV đến các trung tâm y tế điều trị sẽ được “thưởng nóng”.

Tuỳ theo các trường hợp khác nhau sẽ được thưởng các mức khác nhau: Mức thấp nhất là 200.000 đồng/người trích từ ngân sách Thành phố; mức 600.000 đồng/người với bệnh nhân đã từng điều trị ARV và mức cao nhất lên tới 1,8 triệu đồng/người (trích từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế).

Theo Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố Hà Nội, những giải pháp mạnh để tăng tỷ lệ điều trị ARV cho người nhiễm nói trên đã thực sự hiệu quả kể từ khi được thực hiện.

“Ví dụ như huyện Ba Vì, sau khi có cơ chế khuyến khích này số người phát hiện được điều trị đã tăng vọt. Từ tháng 6/2017, số người nhiễm HIV được đưa vào điều trị ARV đã tăng gấp đôi, nhiều tổ chức như hội phụ nữ, công an viên, các đơn vị đều tăng cường giám sát phát hiện, đưa người nhiễm HIV đi điều trị” - bà Lan cho biết.

Bên cạnh đó, để tăng số người nhiễm HIV được điều trị ARV, Hà Nội cũng có cơ chế thưởng với nhân viên y tế khi có kết quả phát hiện HIV của người bệnh mà tư vấn, vận động để người bệnh điều trị ngay trong ngày. Mức thưởng nóng sẽ là 2 triệu đồng.

Cho đến nay, lĩnh vực điều trị HIV đã đạt được rất nhiều thành tựu và tiến bộ to lớn. Thuốc ARV đã được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Một người nhiễm HIV nếu được điều trị bằng thuốc ARV khi đạt tải lượng vi-rút ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì không có nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục. Tải lượng virus không phát hiện được trong máu được định nghĩa khi có dưới 200 bản sao/ml máu.

Phát hiện này đã trút bỏ được gánh nặng sợ lây truyền cho người khác của người nhiễm HIV, giúp họ có hy vọng vào tương lai, không còn mặc cảm, kỳ thị bản thân và có thể xây dựng các mối quan hệ thân mật như người bình thường. Các cặp đôi dị nhiễm đang mong muốn có thai cũng có thể thụ thai mà không còn e sợ nguy cơ lây truyền nếu người bạn tình có HIV đang điều trị ARV và duy trì tải lượng vi-rút “không phát hiện”.

Xuân Hưng
Theo VnMedia
Phiên bản di động