Hà Nội: Thí điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19 lưu động tại quận Cầu Giấy

Sáng 2/7, quận Cầu Giấy đã tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 đợt 4 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn quận. TS Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế đã đến kiểm tra công tác triển khai chiến dịch tiêm chủng tại Trường mầm non Hoa Hồng, phường Nghĩa Tân.
Tiêm đủ 3 mũi vắc xin viêm não Nhật Bản, trẻ vẫn mắc bệnh do đâu? Nhầm lẫn triệu chứng sốt xuất huyết với phản ứng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19

ThS.BS Đỗ Thị Thu Hà - Giám đốc TTYT quận Cầu Giấy cho biết: Cầu Giấy là đơn vị đầu tiên tổ chức thí điểm tiêm chủng lưu động trên địa bàn thành phố Hà Nội. Để chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả cao nhất, quận đã chuẩn bị 4 dây chuyền tiêm với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vắc xin để đáp ứng công tác tiêm chủng.

Dự kiến trong ngày 2/7, số lượng người được tiêm là 400 người. Trung tâm y tế quận đã phối hợp với Tổng Công ty viễn thông quân đội Viettel để thống kê đối tượng tiêm chủng, gửi thông báo cho người được tiêm đến tiêm chủng chia theo nhiều khung giờ nhằm đảm bảo giãn cách phòng chống dịch.

Hà Nội: Thí điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19 lưu động tại quận Cầu Giấy
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại điểm tiêm chủng lưu động Trường mầm non Hoa Hồng, phường Nghĩa Tân.

Qua kiểm tra thực tế tại điểm tiêm chủng trường mầm non Hoa Hồng, phường Nghĩa Tân, điểm tiêm chủng được sắp xếp theo quy tắc một chiều. Trường đã bố trí khu vực chờ trước tiêm chủng thông thoáng, đủ ghế ngồi và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các đối tượng. Tại các khu vực chờ trước tiêm chủng, tiếp đón, khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng, tiêm và theo dõi sau tiêm chủng được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, lau khử khuẩn. Bố trí khu vực rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn để người đến tiêm chủng sử dụng.

Đảm bảo khoảng cách giữa các đối tượng tiêm chủng là 2 mét, khoảng cách giữa người đi tiêm chủng với nhân viên y tế. Hướng ngồi của nhân viên y tế tránh trực diện với đối tượng tiêm chủng. Tất cả nhân viên y tế và người đi tiêm chủng đều đeo khẩu trang. Để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, điểm tiêm chủng cũng bố trí 1 xe cứu thương để hỗ trợ công tác cấp cứu, vận chuyển người bệnh trong trường hợp có phản ứng phụ sau tiêm chủng.

Hà Nội: Thí điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19 lưu động tại quận Cầu Giấy
Cán bộ y tế tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy

Bà Lê Bích Hồng, thành viên Tổ Covid cộng đồng tổ 26 phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy cho biết: “Tôi được cán bộ trạm y tế phường Nghĩa Đô thông báo đến tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại Trường mầm non Hoa Hồng, phường Nghĩa Tân. Vì thuộc đối tượng ưu tiên nên hôm nay tôi được tiêm vắc xin Covid-19 mũi thứ hai. Tôi nghĩ tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng bệnh Covid-19 nên tôi rất vui khi thuộc đối tượng được ưu tiên tiêm trước”.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, TS Trần Thị Nhị Hà ghi nhận sự chuẩn bị bài bản, nghiêm túc của ngành y tế quận Cầu Giấy trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 lần này. Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cùng với quận Tây Hồ, quận Cầu Giấy là đơn vị được lựa chọn tổ chức thí điểm tiêm vắc xin lưu động trước khi triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn toàn thành phố. Vì vậy, quận Cầu Giấy nói riêng và toàn thành phố Hà Nội nói chung cần đảm bảo an toàn cao nhất trong công tác tiêm chủng vừa đảm bảo chuyên môn vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong khi thực hiện tiêm chủng. Bố trí quy trình tiêm chủng một chiều, sắp xếp khoa học, chuyên nghiệp hơn trong quá trình tiếp đón. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp ứng dụng công nghệ thông tin giảm tải cho cán bộ y tế trong các khâu tiếp đón, khai báo y tế và cấp giấy chứng nhận tiêm chủng, giảm thời gian chờ đợi cho người đến tiêm chủng.

PV
Phiên bản di động