Hà Nội: Tập trung cao độ và toàn lực để đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử

Sáng 17/5, Ban Chỉ đạo bầu cử TP Hà Nội làm việc với các quận, huyện, thị xã để rà soát lại toàn bộ các công việc chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử TP Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Nguyễn Thị Tuyến và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử TP, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị

Theo Báo cáo của Ủy ban bầu cử TP Hà Nội, các bước, các quy trình về công tác bầu cử trên địa bàn TP đã được triển khai đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định.

Tính đến ngày 14/5/2021, toàn bộ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV đã hoàn thành việc tiếp xúc cử tri, báo cáo chương trình hành động, vận động bầu cử;

Theo kế hoạch, đến ngày 17/5/2021, toàn bộ ứng cử viên đại biểu HĐND TP và 1.054 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện sẽ hoàn thành tiếp xúc cử tri. Đến ngày 21/5/2021, toàn bộ 10.807 ứng cử viên HĐND xã, thị trấn sẽ hoàn thành tiếp xúc cử tri.

Ủy ban bầu cử TP đã yêu cầu rà soát cử tri là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, đồng thời, chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát, cập nhật danh sách cử tri tại các điểm bầu cử. Kết quả, toàn TP giảm 17.563 cử tri (từ 5.408.560 cử tri xuống còn 5.390.997 cử tri), do nhiều cử tri là học sinh, sinh viên về quê do các trường triển khai đào tạo trực tuyến.

Đặc biệt, Ủy ban bầu cử TP đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu, nhất là tại các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế. Các đơn vị đã có phương án để ghép các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế vào các khu vực bỏ phiếu phù hợp, đảm bảo các khu vực bỏ phiếu có dưới 4.000 cử tri và không phải thành lập thêm các khu vực bỏ phiếu mới.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị

Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý, mặc dù công việc chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đang được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo quy định nhưng không được lơ là, chủ quan.

Đồng chí đề nghị các quận, huyện, thị xã cần rà soát lại tất cả công việc, bám sát lộ trình đã đề ra; Tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh, nhất là đơn thư khiếu nại tố cáo; Đồng thời rà soát kỹ danh sách cử tri; Tiếp tục tổ chức hình thức mạn đàm phù hợp để lựa chọn những ứng cử viên xứng đáng tham gia Quốc hội và HĐND các cấp. “Tập trung cao độ và toàn lực lượng để đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nêu rõ, thời gian từ nay đến ngày bầu cử (23/5/2021) không còn nhiều, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về bầu cử, về quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi cử tri đối với ngày bầu cử, về tiểu sử các ứng cử viên... Hình thức tuyên truyền cần đa dạng phù hợp với các nhóm đối tượng; Kết hợp vừa tuyên truyền về bầu cử với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục chỉ đạo, tổ chức các buổi mạn đàm để đảm bảo bầu đúng, đủ số lượng và đảm bảo chất lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, trong đó, nhấn mạnh quan điểm “Đảng cử, dân bầu”.

Lưu ý theo quy định, đến ngày 13/5/2021, sẽ không tiếp nhận, xử lý đơn thư mới liên quan đến bầu cử, song Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chỉ đạo các đơn vị, các quận, huyện, thị xã tiếp tục xác minh và thông báo cho người có đơn thư về việc đã tiếp nhận.

Đồng chí cũng nhấn mạnh yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, nhất là hòm phiếu, phiếu bầu, dấu của các tổ bầu cử; Bổ sung hòm phiếu phụ đối với những địa phương có nhiều điểm khoanh vùng, cách ly. Đặc biệt, tiếp tục rà soát danh sách cử tri, tập huấn cho thành viên các tổ bầu cử, nhất là về quản lý phiếu, kiểm phiếu...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao nhiệm vụ cho Công an TP chủ trì, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho ngày bầu cử; Bí thư các quận, huyện, thị ủy rà soát lại kịch bản của hơn 4.000 khu vực bỏ phiếu; Các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục kiểm tra công tác bầu cử và phòng, chống dịch tại các đơn vị.

“Thường trực Thành ủy giao Ủy ban bầu cử TP, các tiểu ban liên quan, đặc biệt là Bí thư các quận, huyện, thị ủy chịu trách nhiệm toàn diện về thành công của công tác bầu cử trên địa bàn”, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Tú Linh
Phiên bản di động