Hà Nội: Tạm dừng hoạt động phố đi bộ từ ngày 5/2

Đó là một trong những nội dung được nêu tại thông báo số 04 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội.
Bí thư Hà Nội đề nghị tổ chức phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang Khai mạc không gian đi bộ mới trên địa bàn quận Hoàn Kiếm Thử nghiệm mở rộng không gian đi bộ: Dân Hà Nội vừa bất ngờ vừa bất tiện
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự báo trong thời gian tới Hà Nội có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng. Để tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ, của Thành ủy và UBND TP về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, UBND TP yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm các chỉ đạo tại: Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 28/1/2021 của UBND TP; các thông báo số: 03/TB-BCĐ ngày 31/1/2021 và 04/TB-BCĐ ngày 2/2/2021 của Ban Chỉ đạo và đặc biệt là chỉ Chỉ thị số03/CT-UBND ngày 3/2/2021 của Chủ tịch UBND TP.Thông báo nêu rõ, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại Hà Nội, số ca nhiễm Covid-19 hiện nay là 21 người.

Ngay sau khi nhận được thông tin về các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, triển khai ngay công tác truy vết các trường hợp F1, F2. Đối với các trường hợp đã xác định F1 chuyển sang F0, chậm nhất sau 4 tiếng phải gửi mẫu xét nghiệm Covid-19 của các trường hợp F1 (trước đó là F2) về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, đồng thời triển khai công tác cách ly F1, F2 theo quy định. Trường hợp chậm trễ, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Thành phố sẽ mở rộng diện xét nghiệm ở một số vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, theo chỉ đạo của Bộ Y tế và thành phố. Các đơn vị cần chủ động chuẩn bị vật tư, trang thiết bị để thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, trường hợp có khó khăn cần chủ động phối hợp với các địa phương khác để được hỗ trợ, đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển người đến khu cách ly;…

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; Xử phạt mức cao nhất đối với người vi phạm trên phương tiện giao thông công cộng, trong thang máy tại các tòa nhà cao tầng, khu chung cư và người phục vụ, bán hàng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, quán nước vỉa. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng nếu vi phạm cần thông tin đến cơ quan, nơi làm việc; Đối với người dân nếu vi phạm, thông tin đến chính quyền cơ sở, nơi cư trú.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cũng đồng ý với đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm về việc tạm dừng hoạt động Phố đi bộ, từ ngày 5/2/2021 cho đến khi có chỉ đạo mới của UBND TP.

TP giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tiếp tục phối hợp đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác xét nghiệm được giao; Trả kết quả xét nghiệm F1, trong thời gian chậm nhất là sau 6 tiếng kể từ khi nhận được mẫu xét nghiệm từ các đơn vị gửi đến. Trường hợp chậm trễ, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND TP;

Chủ động phối hợp các quận, huyện, thị xã rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị để sẵn sàng phục vụ công tác cách ly tập trung tại địa phương khi cần thiết.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì, phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác tổ chức cách ly tập trung tại các cơ sở do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội quản lý; Quản lý các cơ sở cách ly tập trung dân sự do TP thành lập. Đảm bảo tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn Thành phố.

Sở Giao thông vận tải, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bến xe, bến tàu, phương tiện giao thông công cộng; Hạn chế việc vận chuyển hành khách trên phương tiện giao thông công cộng, chủ động điều phối đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn TP, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán

Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện thị xã, Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các cơ quan báo chí của thành phố tăng cường thông tin tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch về diễn biến tình hình dịch bệnh; Tuyên truyền người dân thực hiện tốt khuyến cáo “5K”; Tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng truy vết, ứng dụng Bluezone, ứng dụng khai báo y tế….

Các Sở, ban, ngành TP; UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và TP về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; Chủ động rà soát, thực hiện tốt các nhiệm vụ được TP giao, tổng hợp kết quả thực hiện, báo Ban Chỉ đạo TP chỉ đạo nội dung vượt thẩm quyền của đơn vị.

Đặc biệt, đối với quận, huyện, thị xã và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cần phối hợp tốt trong công tác xét nghiệm, đảm bảo thời gian tối đa kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 và trả kết quả về địa phương không quá 10 tiếng.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động