Hà Nội: Sự thật về việc chi tiền tỷ cho cán bộ lão thành, người có công nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn

Theo Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, việc đấu thầu tổ chức nghỉ dưỡng tại Đồ Sơn là phục vụ các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ do Trung ương quản lý tại các khu nghỉ dưỡng của Trung ương, trong đó có cán bộ đang cư trú trên địa bàn thành phố.
Thông tin chính thức về việc đấu thầu chọn dịch vụ điều dưỡng đối với cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, cán bộ nghỉ hưu Thông tin chính thức về việc đấu thầu chọn dịch vụ điều dưỡng đối với cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, cán bộ nghỉ hưu

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đăng tải thông tin lựa chọn nhà thầu để tổ chức đi nghỉ dưỡng tại Đồ Sơn, TP Hải Phòng bằng tiền ngân sách khiến dư luận xôn xao. Nhiều thông tin, bình luận cho rằng, đây là số tiền ngân sách chi cho các cán bộ đang công tác tại Thành ủy Hà Nội khiến dư luận bức xúc.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đồng chí Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội thông tin, dư luận cho rằng Hà Nội chi tiền nghỉ dưỡng cho các cán bộ đang công tác là không đúng sự thật. Việc tổ chức đi nghỉ dưỡng tại Đồ Sơn là phục vụ các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa... Đồng thời, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đã có báo cáo gửi đồng chí Bí thư Thành ủy về việc này.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi, tặng quà Tết  ông Mai Xuân Hùng,thương binh 28%, đại biểu Quốc hội khóa XI, XII
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi, tặng quà Tết ông Mai Xuân Hùng, thương binh 28%, đại biểu Quốc hội khóa XI, XII.

Thành ủy Hà Nội có Quyết định số 2616-QĐ/TU ngày 1/9/2017 quy định hằng năm tổ chức cho cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đã nghỉ hưu đi nghỉ điều dưỡng tại Đồ Sơn, Hải Phòng (do Thành ủy có đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng của cán bộ Hà Nội tại đây). Đồng thời, cứ 3 năm 1 lần, Hà Nội tổ chức một đoàn cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt thành phố (từ Phó Chủ tịch HĐND, UBND và UVBTV Thành ủy trở lên) đi tham quan tại các tỉnh miền Trung, miền Nam.Trong báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, theo các quy định của Trung ương, hằng năm, Ban Tổ chức Trung ương ban hành kế hoạch và thông báo tới các Tỉnh, Thành ủy về lịch tổ chức đi điều dưỡng đối với cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khỏi nghĩa, cán bộ do Trung ương quản lý tại các khu nghỉ dưỡng của Trung ương, trong đó có cán bộ đang cư trú trên địa bàn thành phố.

Căn cứ quy định trên, Ban Tổ chức Thành ủy đã có Tờ trình số 251-TTr/BTCTU ngày 15/3/2021 xin chủ trương của Thường trực Thành ủy. Thường trực Thành ủy đã thống nhất với đề xuất của Ban Tổ chức Thành ủy để triển khai thực hiện.

Sau khi được Thường trực Thành ủy đồng ý, Ban Tổ chức Thành ủy đã triển khai thực hiện các bước để tổ chức đoàn đi theo đúng quy định, cụ thể là: Ban hành Kế hoạch số 07-KH/TU ngày 30/3/2021 về tổ chức nghỉ dưỡng đối với cán bộ năm 2021; Có công văn gửi các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy đăng ký tham gia; Đồng thời gửi các Quận, Huyện, Thị ủy phối hợp tổng hợp danh sách đăng ký.

Sau khi có danh sách cán bộ đăng ký tham gia các đoàn, Ban Tổ chức Thành ủy đã tổng hợp, lập kế hoạch, dự toán kinh phí để thực hiện.

Ban Tổ chức Thành ủy đã có Tờ trình số 344-TTr/BTCTU ngày 20/4/2021 báo cáo Thường trực Thành ủy (về số lượng, đối tượng, kế hoạch các đợt nghỉ, về kinh phí thực hiện). Thường trực Thành ủy giao Văn phòng Thành ủy thẩm định kinh phí và đã có Tờ trình số 133-TTr/VPTU ngày 27/4/2021 thống nhất dự toán kinh phí của Ban Tổ chức Thành ủy.

Hà Nội: Sự thật về việc chi tiền tỷ cho cán bộ lão thành, người có công nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn
Thông tin sai sự thật về việc tổ chức đi nghỉ dưỡng cho các các bộ lão thành cách mạng.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, việc triển khai thực hiện công tác điều dưỡng đối với cán bộ đã được thực hiện hằng năm, Ban Tổ chức Thành ủy thực hiện theo đúng quy định về chế độ, chính sách của Trung ương và Thành ủy; Quy trình, hồ sơ thủ tục thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.Căn cứ dự toán kinh phí, Ban Tổ chức Thành ủy đã hợp đồng với công ty tư vấn đấu thầu, lập hồ sơ và đăng tải, tổ chức đấu thầu qua mạng để lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức đoàn đi theo đúng quy định của pháp luật.

Ngay sau khi có thông tin trên sai lệch trên mạng xã hội, Ban Tổ chức Thành ủy đã phối hợp với công ty tư vấn thầu bổ sung thông tin rõ hơn (nghỉ dưỡng đối với cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; Nội dung có thể bị hoãn, hủy nếu tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nội dung này trong hồ sơ đấu thầu chi tiết đều đã được thể hiện) và đã được đăng tải lại trên mạng đấu thầu quốc gia.

Đại diện Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cũng cho rằng, việc đăng tải, bình luận trên mạng xã hội là không đúng bản chất nội dung công việc thực hiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Hà Nội đã dành nhiều ngân sách để quan tâm đến các đối tượng thuộc diện chính sách, người có công. Gần đây nhất, ngày 7/12/2020, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 234/KH-UBND về việc tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 cho các đối tượng chính sách. Theo kế hoạch này, dự kiến, thành phố dành hơn 371 tỷ đồng tặng quà cho gần 847 nghìn đối tượng chính sách và các hộ nghèo trong đợt này.

Cụ thể, người có công với cách mạng là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến, thương binh, bệnh binh suy giảm khả năng lao động; Người tham gia hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 (lão thành cách mạng); Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8/1945 (tiền khởi nghĩa) sẽ được nhận quà 1 triệu đồng/người.

Suất quà 1 triệu đồng/người cũng được gửi tới người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng; Đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sĩ (bố, mẹ, vợ, chồng, con, người có công nuôi); Thanh niên xung phong đang hưởng trợ cấp hằng tháng; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày.

Thanh Hà
Phiên bản di động