Hà Nội sẽ triển khai gói 1.000 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở

TTTĐ - Hà Nội sẽ triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023 của Chính phủ, tập trung vào 5 nhóm chính sách: Gồm y tế và phòng, chống dịch bệnh; Bảo đảm an sinh xã hội; Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu đầu tư công và quản lý điều hành. Trong đó, TP sẽ triển khai gói đầu tư hệ thống y tế cơ sở dự kiến 1.000 tỷ đồng để đảm bảo điều trị ban đầu từ cấp phường, xã.
Hoạt động của HĐND thành phố đáp ứng yêu cầu thực tiễn Xem xét các cơ chế, chính sách, giải pháp quan trọng phát triển Thủ đô Hôm nay (7/12), khai mạc kỳ họp thứ ba, HĐND TP khóa XVI

Phát biểu giải trình tại phiên thảo luận sáng 8/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá cao 40 ý kiến thảo luận tại tổ chiều 7/12 và 10 ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội trường. Các ý kiến của đại biểu thẳng thắn, trách nhiệm và đi thẳng vào những vấn đề của thành phố cũng như đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, qua tổng hợp nhanh ý kiến của các đại biểu phát biểu tập trung vào các nhóm vấn đề lớn của thành phố gồm: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ yếu năm 2022; Việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách của thành phố; Định mức phân bổ ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách của thành phố năm 2022.

Cùng với đó là một số nội dung hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2021; Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của thành phố.

Đối với công tác phòng, chống dịch, đồng chí Hà Minh Hải cho biết: “Với trạng thái mới là thích ứng, an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thành phố đã đề ra giải pháp phù hợp, hiệu quả nhất. Thực hiện thông điệp “5K + vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ”, trong đó vai trò của mỗi người dân, gia đình vẫn quan trọng nhất; Tuân thủ theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng”.

Về chỉ tiêu tăng trưởng năm 2022 và giải pháp thực hiện, đồng chí Hà Minh Hải cho biết, để có thể hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP ở mức 7-7,5%, thành phố tập trung thực hiện một loạt nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023 của Chính phủ, tập trung vào 5 nhóm chính sách: Y tế và phòng, chống dịch bệnh; Bảo đảm an sinh xã hội; Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu đầu tư công và quản lý điều hành. Trong đó, UBND TP đã báo cáo HĐND TP gói đầu tư 1.000 tỷ đồng để tăng cường cho y tế cơ sở.

Trả lời kiến nghị của các đại biểu về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trong năm 2021, Chính phủ giao phân bổ, giao cho thành phố nguồn vốn sau điều chỉnh là 41.688,2 tỷ đồng. Cụ thể, lũy kế giải ngân vốn đầu tư công của thành phố từ đầu năm đến ngày 26/11/2021 là 21.329 tỷ đồng, đạt 51,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đồng chí Hà Minh Hải cho biết, trong báo cáo của UBND thành phố đã đề cập đến các nguyên nhân, hạn chế liên quan đến công tác cải cách hành chính và sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm nội dung này trong báo cáo.

“Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND TP sẽ ban hành Chỉ thị về tăng cường thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài việc giao rõ trách nhiệm của các Sở, ngành, đơn vị, cơ quan chuyên môn trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thì cũng xác định việc đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị, cấp bách.

Đặc biệt sẽ gắn tiến độ thực hiện, giải ngân và hiệu quả dự án với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, người được giao nhiệm vụ và coi đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm. Đồng thời, thành phố sẽ công khai các dự án đầu tư thực hiện không hiệu quả, chuyển cho các đơn vị làm tốt thực hiện”.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động