Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng quản lý và cảnh báo khu vực có trường hợp cách ly

Sáng 13/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
Tiếp viên Vietnam Airlines ở Hà Nội dương tính lần 1 với Covid-19 Lãnh đạo Nhật – Mỹ điện đàm bàn cách đối phó với dịch Covid-19 Ôn tập trực tuyến mùa Covid-19 trên Hanoi Study 20.000 sinh viên ĐH Thương Mại được hỗ trợ chi phí mạng 3G học trực tuyến
ha noi se ra mat ung dung quan ly va canh bao khu vuc co truong hop cach ly

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Khả năng tiếp tục ghi nhận ca nhiễm thứ phát

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tối 11/3, Hà Nội ghi nhận thêm một trường hợp dương tính (ca bệnh số 39). Ngày 12/3, không ghi nhận trường hợp nào. Tính đến 7h ngày 13/3, Hà Nội ghi nhận 5 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp tử vong.

Hiện tại tất cả những bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Thành phố đã tiếp tục điều tra, khoanh vùng xử trí và rà soát các trường hợp có liên quan đến 4 ca bệnh số 17, 19, 20, 21 và điều tra ca mới (số 39); Đã cách ly 224 trường hợp (171 ở bệnh viện, 53 tại nhà).

Theo Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố cũng như cả nước đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm còn cao do ngoài 5 ca bệnh của thành phố đã được khoanh vùng xử lý thì còn các ca bệnh khác là khách nước ngoài bay cùng chuyến VN0054 (tuy không còn lưu trú trên địa bàn thành phố nhưng trước đó đã đi tham quan nhiều nơi tại các khu du lịch Thủ đô).

Ngoài ra, có thể có các ca bệnh liên quan tới chuyến bay số hiệu QR974 của Qatar Airway xuất phát từ Doha, Qatar về sân bay Tân Sơn Nhất ngày 2/3. Vì vậy, khả năng thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục ghi nhận ca nhiễm thứ phát trên địa bàn.

Đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đến sáng 13/3, 2.240 công dân cách ly đủ 14 ngày và có kết quả âm tính đã được đưa về địa phương. Đồng thời, các đơn vị đã tiến hành tổng vệ sinh sẵn sàng nhận các đợt cách ly tiếp theo. Dự kiến trong chiều nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ tiếp nhận số công dân hiện đang cách ly tại sân bay Nội Bài chuyển về.

Công an thành phố cho biết đã tiếp tục rà soát số người từ F1 tới F4 liên quan đến các trường hợp được xác định dương tính trên địa bàn thành phố; tiếp tục rà soát người nước ngoài đã đi qua các nước có dịch; rà soát trường hợp cán bộ, chiến sĩ có tiếp xúc với các trường hợp nhiễm Covid-19 (qua rà soát không có cán bộ, chiến sĩ nào là F1).

Đồng thời, thành phố xử lý nghiêm các hành vi không khai báo hoặc khai báo sai sự thật… Lên phương án các cấp độ cách ly, trong đó phạm vi nhỏ nhất là một tổ dân phố và lớn nhất là toàn thành phố.

Đáng chú ý, công an xác định trên chuyến bay VN0054 ngày 8/3 có một tiếp viên dương tính với Covid-19. Trong tổng số 187 khách trên chuyến bay này, công an đã rà soát có 94 người Anh, số này chủ yếu đang ở quận Hoàn Kiếm.

Các quán bar, karaoke tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19. Theo đó, hiện nay có hai thể của virus Corona có sự biến thể thích nghi với gen của người ở từng khu vực và các nước khác nhau.

Đặc biệt, thời gian tồn tại trên kính, thảm, vải, inox có thể lên đến 5 ngày, trong khi đó chưa nước nào đưa ra được vắc-xin có hiệu quả. Dịch bệnh đang lây lan cấp số nhân của cấp số nhân. Thực tế có những trường hợp phát bệnh lâu hơn 14 ngày.

Tại Việt Nam, tính đến nay có 45 trường hợp lây nhiễm Covid-19 được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 29/1 - 2/3) là những người lây nhiễm từ Vũ Hán (có 16 trường hợp) đều đã chữa khỏi và ra viện.

Giai đoạn 2 (từ ngày 6/3 - đến nay), 29 ca nhiễm bệnh mới ở 11 tỉnh, thành phố, các trung tâm du lịch lớn, chủ yếu từ hai chuyến bay VN00054 từ London về Việt Nam (ngày 2/3 và ngày 9/3); từ Mỹ về; từ Deagu Hàn Quốc; từ 1 chuyến bay riêng Anh về.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, thành phố chưa phát hiện ra trường hợp nào lây nhiễm mà chưa xác định được nguồn gốc; chưa phát hiện lây nhiễm chéo. Ở Hà Nội, phát hiện 6 trường hợp từ London về. F1 là 230 người; F2 là 715 người... Riêng từ 2 bệnh nhân trên chuyến bay VN54 ngày 2/3, đã có 2.175 người phải đang thực hiện cách ly.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dự báo, cuộc phòng chống dịch sẽ có thể kéo dài. Nguy cơ sẽ có ca lây nhiễm, thậm chí từ những người đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân, nhất là những người cách ly không được chủ quan, phải hạn chế đi lại, tiếp xúc với nhiều người. Mục tiêu của TP Hà Nội hiện nay là cả hệ thống chính trị vào cuộc để hạn chế mức thấp nhất người bị lây nhiễm trên địa bàn, cố gắng không để dịch bệnh bùng phát trên toàn thành phố. Do vậy, các biện pháp phải làm nhanh, chính xác và hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phố chuẩn bị mọi cơ sở vật chất với từng kịch bản, thậm chí chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú rà soát toàn bộ khách du lịch, nhất là những khách đến từ châu Âu đều phải cung cấp thông tin đi lại từ ngày 1/3 đến nay. Tất cả những trường hợp là công dân Việt Nam đi du lịch, công tác, học tập từ châu Âu và Mỹ về thì phải chăm sóc sức khỏe, hạn chế mức tối đa tiếp xúc với người trong gia đình, chủ động cách ly. Đề nghị người dân trên địa bàn thành phố chủ động liên hệ với 115 khi có các biểu hiện của dịch bệnh.

Các quán bar, karaoke, chương trình nghệ thuật, các khu di tích lịch sử cả nội và ngoại thành tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3/2020. Các trường hợp từ F1 đến F3 phải thực hiện cách ly nghiêm túc, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác.

Sở Y tế nếu phát hiện các trường hợp dương tính thì phải thông báo ngay cho các quận, huyện để khẩn trương xác minh các trường hợp tiếp xúc, thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa như với các trường hợp dương tính với Covid-19. Sau đó, Sở phối hợp với Trung tâm dịch tễ Trung ương tái kiểm tra và công bố trên các phương tiện truyền thông.

Các quận trung tâm, nhất là Hoàn Kiếm phải hạn chế tụ tập đông người; người bán hàng đeo khẩu trang và nên giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách hàng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị đủ các cơ sở vật chất để phục vụ tổ chức cách ly tại bệnh viện; tập huấn thành thạo cho các nhân viên y tế, bác sĩ, xây dựng quy trình cụ thể khi tiếp các trường hợp nghi ngờ, công tác khám chữa cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Thành phố sẽ sớm đưa ra ứng dụng cảnh báo cho cho người dân những khu vực có người cách ly, ứng dụng quản lý người cách ly.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: Thành phố đang kiểm soát chặt chẽ diễn biến tình hình của dịch bệnh; Đề nghị người dân tiếp tục theo dõi các diễn biến của dịch bệnh, làm đúng theo các hướng dẫn.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động