Hà Nội: Quận Ba Đình cho rằng tiểu cảnh bồn hoa trước tòa DOJI Tower là phù hợp

UBND quận Ba Đình lại cho rằng tiểu cảnh bồn hoa Doji Tower xây trên vỉa hè là phù hợp với dự án cải tạo, lát mới lại hè phố.
Hà Nội yêu cầu xử lý đài phun nước chiếm vỉa hè trước tòa Doji Tower

Như chúng tôi đã thông tin, vào tháng 9/2019, tòa nhà Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp (Doji Tower) số 5 Lê Duẩn (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) chính thức khai trương.

Ngay từ khi mới khai trương, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji xây dựng một đài phun nước ngay trên vỉa hè chung.

Sau đó, ngày 9/1/2020, UBND TP Hà Nội đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND quận Ba Đình kiểm tra thông tin báo chí phản ánh việc Công ty Cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji xây dựng đài phun nước lấn chiếm vẻ hè ngay trước tòa nhà Doji Tower tại số 5 Lê Duẩn xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và tiến hành kiểm tra, ngày 14/1/2020, UBND quận Ba Đình đã có văn bản báo cáo do Phó Chủ tịch quận Tạ Nam Chiến ký gửi Sở Xây dựng về sự việc này.

ha noi quan ba dinh cho rang tieu canh bon hoa truoc toa doji tower la phu hop
DOJI Tower từng được ví là “báu vật” tọa lạc trên mảnh đất vàng của Thủ đô, là nơi ngã ba lịch sử Lê Duẩn - Nguyễn Thái Học - Điện Biên Phủ.

Theo đó, công trình Doji Tower do Tổng công ty thương mại Hà Nội là chủ đầu tư, Công ty Cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý Doji được ủy quyền thực hiện.

Trong quá trình xây dựng, công ty đã được UBND quận Ba Đình cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè phố Lê Duẩn, Nguyễn Thái Học để lập hàng rào tạm phục vụ việc tổ chức thi công đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Sau khi công trình hoàn thành phải hoàn trả, sửa chữa vỉa hè theo đúng quy định.

Đến tháng 5/2019 khi công trình xây dựng hoàn thành, Công ty Cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý Doji đề nghị được cấp phép cải tạo hè phố để hoàn trả vỉa hè tại khu vực công trình số 5 Lê Duẩn do chủ đầu tư đã làm ảnh hưởng, hư hỏng trong quá trình xây dựng.

Trong hồ sơ có xin phép hạ cốt hè tại 3 điểm với diện tích 197,2m2 để kết nối cho xe từ đường giao thông phố Lê Duẩn, phố Nguyễn Thái Học với lối lên xuống của tòa nhà và đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội chấp thuận.

Sau đó, UBND quận Ba Đình đã cấp giấy phép cho Công ty Cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý Doji được đào hạ hè tại số 5 Lê Duẩn và phố Nguyễn Thái Học để thi công cải tạo, hoàn trả vỉa hè sau khi thi công xây dựng công trình xong. Đến nay, công ty đã hoàn thiện xong công trình, hoàn trả lại hè phố.

Tuy nhiên, trên vỉa hè tại góc phố Lê Duẩn - Nguyễn Thái Học, công ty có xây dựng một tiểu cảnh bồn hoa để tạo cảnh quan, điểm nhấn cho không gian chung xung quanh công trình. Qua kiểm tra, bồn hoa không ảnh hưởng đến giao thông, đồng thời có tác dụng ngăn người đi bộ đi xuống lòng đường tại góc ngã tư bị hạn chế tầm nhìn, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Theo UBND quận Ba Đình, việc xây dựng bồn hoa trên tại vị trí này cũng như vị trí khác tại hè, giáp với lòng đường là phù hợp với các dự án cải tạo, lát mới lại hè phố của quận cũng như chủ trương chung của thành phố, tạo thêm không gian xanh, cảnh quan đô thị.

Ngày 28/12/2019, Công ty Cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý Doji đã có văn bản đề nghị quận cho phép chỉnh trang lại tiểu cảnh nhằm hoàn thiện đẹp hơn và phù hợp hơn với cảnh quan chung của khu vực. UBND quận Ba Đình cho biết sẽ phối hợp, hướng dẫn công ty thực hiện đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật.

Văn Thành Nhân - Hoàng Duy
Phiên bản di động