Hà Nội phải thực hiện được mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế

Hà Nội cần tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế.
Khai mạc kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố Hà Nội khóa XV: Quyết định nhiều nội dung quan trọng Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong trường học Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh: Không có ngoại lệ trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19

Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội khóa XV sáng nay (7/12), Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao những đổi mới trong tổ chức và hoạt động và HĐND TP Hà Nội.

Kết quả đạt được của HĐND TP Hà Nội là rất toàn diện trên tất cả các mặt, từ việc quyết định các vấn đề quan trọng, công tác giám sát, chất vấn, trả lời chất vấn, tiếp xúc cử tri... Hoạt động của HĐND TP luôn gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô, thể hiện rõ nét vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

Bước sang năm 2021, trước nhiều cơ hội và thách thức đan xen, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hà Nội phải quyết tâm cao hơn nữa, chủ động nắm bắt, tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục kịp thời các hạn chế, khó khăn.

Đồng chí Đỗ Bá Tỵ yêu cầu Hà Nội cần tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

“Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trước những yếu kém, khuyết điểm; Có giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô;

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn trên các lĩnh vực công tác trọng tâm, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Thành phố cần tích cực tạo lập, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, ưu tiên cho cải tiến công nghệ và áp dụng mô hình sản xuất mới với năng suất, chất lượng và hiệu quả; Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dự báo thị trường; Tích cực tháo gỡ khó khăn và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Song song với đó, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống của người dân Thủ đô; Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân, quyết liệt triển khai các giải pháp để xử lý những vấn đề nổi cộm nhất, được quan tâm nhất đó là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông; Tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch, kế hoạch, quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn TP; Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là ở các làng nghề, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Quang cảnh kỳ họp
Quang cảnh kỳ họp

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu, Hà Nội tăng cường cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thực hiệnNghị quyết số 97 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội và số 115 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

"Đây là 2 chủ trương, chính sách thí điểm lớn đã được Quốc hội xem xét, quyết định cho Thủ đô Hà Nội. Trong quá trình triển khai cần đánh giá kỹ lưỡng tình hình thực tế ở cơ sở, thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương để có cơ chế, chính sách phù hợp cho việc phát triển; Đồng thời tích cực, chủ động xin ý kiến Trung ương những nội dung còn vướng mắc để xử lý kịp thời, tạo động lực để phục hồi, phát triển nhanh kinh tế - xã hội trong các năm tiếp theo”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đồng thời, đồng chí Đỗ Bá Tỵ lưu ý, việc triển khai các Nghị quyết trên cần đặt trong tổng thể thực hiện Luật thủ đô, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định của pháp luật có liên quan; Vừa làm vừa rút kinh nghiệm để tổng kết, đánh giá, xây dựng nên hệ thống chính sách đầy đủ, đồng bộ trong xây dựng chính quyền đô thị, phù hợp với vị thế vai trò là Thủ đô của cả nước.

Thành phố cũng cần chủ động, tích cực chuẩn bị triển khai thực hiên các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội ban hành, nhất là các quy định liên quan đến cư trú, quản lý dân cư, xử lý vi phạm hành chính, bảo vệ môi trường…

HĐND TP cần tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo và linh hoạt hơn nữa trong các hoạt động. Cùng với việc giám sát việc thực hiện các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, HĐND TP cần chủ động phối hợp với các đoàn đại biểu Quốc hội trong giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội tại Thủ đô theo quy định của pháp luật; Báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội trong trường hợp việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội tại địa phương, cơ sở chưa phù hợp, thống nhất.

Nhấn mạnh cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Hà Nội chuẩn bị chu đáo cho việc bầu cử theo đúng tinh thần Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị...

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động