Hà Nội: Nữ tổng giám đốc làm giả giấy tờ lừa đảo người muốn đi du học

Lợi dụng thực hiện các thủ tục đưa người đi học, đi lao động, núp bóng công ty hợp pháp, Đinh Thị Quỳnh bị CAQ Bắc Từ Liêm (Hà Nội) bắt tạm giam với tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Làm giả giấy chứng nhận sử dụng đất lừa tiền tỷ Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mời làm cộng tác viên bán hàng online Lập Facebook, Zalo bán “số lô, số đề”, lừa hơn 200 triệu đồng

Ngày 18/4, Cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Đinh Thị Quỳnh (SN 1988) trú tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức thu tiền của những người có nhu cầu đi du học Hàn Quốc.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Đội Cảnh sát Kinh tế (Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện một nhóm đối tượng hoạt động dưới danh nghĩa Công ty Cổ phần phát triển nhân lực Jako, có chức năng đào tạo nguồn nhân sự, làm thủ tục đưa công dân Việt Nam đi du học hoặc đi lao động ở nhiều nước trên thế giới. Công ty có trụ sở tại phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội do Đinh Thị Quỳnh làm Tổng Giám đốc.

Đối tượng ĐInh Thị Quỳnh
Đối tượng ĐInh Thị Quỳnh

Các đối tượng đã nhận số lượng lớn hồ sơ, thu phí dịch vụ lên tới 200 triệu đồng/người mà không thông qua tài khoản của công ty. Sau khi thu tiền của những người có nhu cầu, các hoạt động triển khai để đưa người đi du học, lao động không được thực hiện. Khi các lao động, người có nhu cầu đi học đến gặp, thì đối tượng lẩn tránh không tiếp.

Đinh Thị Quỳnh đặt trụ sở công ty tại nhiều địa điểm ở Hà Nội nhưng chỉ hoạt động trong thời gian ngắn để sau khi chiếm đoạt tiền bị hại không tìm được.

Theo tài liệu điều tra, tháng 9/2021, Quỳnh yêu cầu nạn nhân tên H. đang có nhu cầu đưa người đi du học Hàn Quốc nộp tiền vào tài khoản của công ty chứng minh năng lực tài chính và làm sổ tiết kiệm gửi ngân hàng Hàn Quốc để có đủ điều kiện nhập học.

Khi nạn nhân chuyển tiền, Quỳnh không làm sổ tiết kiệm tại ngân hàng Hàn Quốc, đồng thời làm giả các thông báo học phí của trường Dong Duk Hàn Quốc để yêu cầu họ nộp tiền học phí. Tổng số tiền nạn nhân chuyển cho Quỳnh lên tới gần 1 tỷ đồng. Số tiền này Quỳnh không làm thủ tục đưa họ đi du học mà sử dụng chi tiêu cá nhân.

Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ thêm số tiền Quỳnh chiếm đoạt của các bị hại khác thông qua việc nhận hồ sơ.

Cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm thông báo ai là bị hại của Đinh Thị Quỳnh, đề nghị liên hệ với Điều tra viên Phan Minh Tùng, Đội Cảnh sát kinh tế - CAQ Bắc Từ Liêm để cung cấp thông tin.

Bắc Giang: Bắt đối tượng mua tài khoản ngân hàng bán cho kẻ lừa đảo Bắc Giang: Bắt đối tượng mua tài khoản ngân hàng bán cho kẻ lừa đảo
Lập Facebook, Zalo bán “số lô, số đề”, lừa hơn 200 triệu đồng Lập Facebook, Zalo bán “số lô, số đề”, lừa hơn 200 triệu đồng
Lừa bán xe máy qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản Lừa bán xe máy qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản
Bảo An
Phiên bản di động