Hà Nội: Nhiều mô hình sáng tạo từ sinh viên được triển khai

Nhiều năm qua, những mô hình, giải pháp, ý tưởng sáng tạo trong các hoạt động của sinh viên Hà Nội được triển khai thiết thực, hiệu quả.
ha noi nhieu mo hinh sang tao tu sinh vien duoc trien khai

Đó là những mô hình, giải pháp góp phần hỗ trợ nghề nghiệp trong tương lai của sinh viên. Hay đó là nơi để sinh viên tạo ra niềm vui thích và đam mê học tiếng Anh, được cống hiến vì những điều ý nghĩa cho xã hội và cộng đồng thông qua các hoạt động tình nguyện…

Cùng học tốt tiếng Anh

Là một trong 16 mô hình, giải pháp được đánh giá cao, mô hình “Chuỗi sự kiện English +: Inside Out” hay còn gọi là “Tuần sinh hoạt tiếng Anh” của Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân (KTQD) ra đời từ năm 2015 với mục đích đẩy mạnh phong trào học tập và rèn luyện tiếng Anh của sinh viên. Đây là chuỗi sự kiện được xây dựng để khơi gợi nguồn cảm hứng học tiếng Anh cũng như tạo dựng một môi trường cởi mở cho các bạn trẻ. Từ đó, sinh viên có cơ hội để thể hiện khả năng của bản thân.

Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học KTQD Ngô Tuấn Sơn cho biết, tham gia mô hình, sinh viên sẽ có 5 buổi sinh hoạt vào các chiều Chủ nhật hàng tuần. Mỗi buổi có một chủ đề và hình thức thể hiện khác nhau để sinh viên không thấy nhàm chán.

“Trong những buổi sinh hoạt, các bạn sinh viên sẽ nói tiếng Anh hoàn toàn cùng với các thầy cô khoa tiếng Anh của trường. Tại đây, thầy cô sẽ là những người bạn giúp sinh viên sửa sai, nói đúng, từ đó, khả năng nói tiếng Anh của sinh viên ngày càng được nâng cao. Bằng việc trò chuyện, sẽ giúp các bạn sợ học tiếng Anh cảm thấy thoải mái hơn. Từ đó, tạo dựng môi trường lành mạnh không chỉ giúp sinh viên học tốt tiếng Anh mà còn khám phá được tính cách cũng như khả năng của bản thân” - anh Ngô Tuấn Sơn chia sẻ.

Nhiều mô hình sáng tạo từ sinh viên được triển khai tại các trường đại học Hà Nội.

Nhiều mô hình sáng tạo từ sinh viên được triển khai tại các trường đại học Hà Nội.

Sau 3 năm thực hiện, “Chuỗi sự kiện English +: Inside Out” đã lan có sức lan tỏa rộng lớn trên khắp TP Hà Nội. Các buổi sinh hoạt đều diễn ra sôi nổi với số lượng người tham ngày càng tăng. Đây chính là động lực để thời gian tới, Hội Sinh viên trường Đại học KTQD nâng cao chất lượng và mở rộng mô hình xuyên suốt năm học, giúp nhiều sinh viên học và thực hành tốt tiếng Anh.

Rèn luyện kỹ năng mềm

Ra đời với ý nghĩa rèn luyện các kỹ năng mềm cho sinh viên, mô hình “Phát triển, đào tạo kỹ năng và hoạt động thực tiễn cho sinh viên trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0” - “Skills you need” đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Là một trong những sinh viên của trường được tập huấn, trải nghiệm các kỹ năng mềm, bạn Nguyễn Như Hoa - sinh viên khoa Tài chính ngân hàng chia sẻ: “Trong thời đại hiện nay, sinh viên không chỉ làm chủ kiến thức mà còn phải có kỹ năng mềm để có thể làm việc và hội nhập. Vì vậy, mô hình “Skills you need” thực sự đáp ứng nguyện vọng của sinh viên. Từ những buổi tập huấn đó, nhiều bạn đã trưởng thành, xin được việc làm đúng mong muốn”.

Theo Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội Đỗ Thị Ngọc Ánh, ý tưởng mô hình bắt nguồn từ thực tiễn sinh viên trong trường tập trung học nhiều môn chuyên ngành, chưa quan tâm tới việc bổ sung các kỹ năng mềm. Điều này dẫn đến việc sinh viên chưa đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng và gặp rất nhiều bỡ ngỡ khi bước vào môi trường làm việc.

Từ đó, mô hình được tổ chức thành các buổi tập huấn kỹ năng và đào tạo cho sinh viên theo 5 modul cơ bản bao gồm: Lý thuyết cơ sở, trao đổi với chuyên gia; kỹ năng thuyết trình, thành lập nhóm, làm việc nhóm, lãnh đạo quản lý nhóm; kỹ năng sáng tạo và phát triển nhóm; đào tạo thực tế và nhân rộng mô hình. Chỉ sau hơn một năm triển khai, hơn 5.000 sinh viên trong trường đã được đào tạo kỹ năng. Đặc biệt, 100% đội ngũ cán bộ Hội Sinh viên đã được đào tạo và trải nghiệm thực tế. Trên cơ sở đó, Hội Sinh viên trường thành lập Câu lạc bộ kỹ năng mềm SUN thu hút hơn 200 sinh viên tham gia.

Có thể nhận thấy, mô hình “Skills you need” đã và đang tạo sức lan tỏa rộng rãi tới hàng nghìn sinh viên toàn trường. Thời gian tới, Hội Sinh viên trường sẽ áp dụng mô hình vào chiều sâu, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Câu lạc bộ SUN hoạt động thêm hiệu quả.

Theo Kinh tế & Đô thị
Phiên bản di động