Hà Nội: Nâng cao trách nhiệm công vụ, coi trọng công tác dân vận chính quyền để phát triển Thủ đô

Sáng 19/12, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Thành ủy-HĐND-UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học “Nâng cao trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh dân vận chính quyền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội trong điều kiện mới.
Thực hiện tốt dân vận khéo, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc Công tác dân vận được Hà Nội thực hiện đồng bộ trên nhiều lĩnh vực

Tiến sĩ Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, các nhà khoa học, các đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, quận, huyện của Hà Nội.

Trước khi diễn ra hội thảo này, qua tập hợp, Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 80 bài tham luận, tập trung vào 2 nhóm vấn đề chính liên quan đến: kiến giải làm rõ hơn một số vấn đề về trách nhiệm công vụ, dân vận chính quyền; đánh giá thực trạng công tác dân vận chính quyền và thực thi đạo đức công vụ ở Hà Nội. Các tham luận đều ghi nhận những nỗ lưc, kết quả của Hà Nội trong xây dựng một nền hành chính công vụ ngày càng hiện đại, hiệu quả, một chính quyền chuyển mạnh sang mô hình phục vụ.

ha noi nang cao trach nhiem cong vu coi trong cong tac dan van chinh quyen de phat trien thu do
Quang cảnh hội thảo “Nâng cao trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh dân vận chính quyền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội trong điều kiện mới".

Với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ, trong thời gian qua, tất cả hệ thống bộ máy chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, thái độ văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Phát biểu đề dẫn, TS Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, từ góc độ nghiên cứu lý luận và thực tiễn đều cho thấy, một nền hành chính muốn hoạt động hiệu lực, hiệu quả phải dựa trên cơ sở một đội ngũ cán bộ, công chức có ý thức cao về bổn phận và trách nhiệm công vụ trong quản lý nhà nước, thi hành pháp luật và phục vụ nhân dân.

Vì thế, trong tổng thể chiến lược cải cách hành chính của mình, Hà Nội đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Nổi bật là việc trong hai nhiệm kỳ (khóa XV, XVI), Thành ủy Hà Nội đều ban hành Chương trình số 08 “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015 và 2016-2020”.

Với những quyết tâm, nỗ lực không ngừng, mục tiêu trên được cụ thể hóa và thực hiện xuyên suốt gần 10 năm qua, tạo nên những bước chuyển tích cực về chất lượng nền công vụ phục vụ của Thủ đô nói chung và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói riêng, nhất là về ý thức chấp hành và thực thi trách nhiệm công vụ.

Với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ, thời gian qua, hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân.

Năm 2017, thành phố Hà Nội đã lựa chọn chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính”; năm 2018 là năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; chủ đề công tác này tiếp tục được thành phố triển khai thực hiện trong năm 2019.

Cùng với việc tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, các cấp, thành phố cũng quyết tâm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18 và 19 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII.

“Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước phê duyệt xong Bản mô tả công việc và Khung năng lực vị trí việc làm trong toàn bộ các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp. Đến nay, thành phố và các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã thực hiện công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá theo vị trí việc làm, bước đầu mang lại hiệu quả”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã phối hợp thực hiện có hiệu quả năm “Dân vận chính quyền”. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo thành phố đã đối thoại trực tiếp với công dân tại một số “điểm nóng”, nổi cộm, kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.Việc nâng cao trách nhiệm công vụ kết hợp với công tác “dân vận chính quyền khéo” đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Chủ tịch UBND TP thừa nhận, công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ, nội dung cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh dân vận chính quyền của một số cơ quan, đơn vị thuộc thành phố vẫn chưa thực sự quyết liệt, nhất là các đơn vị trực thuộc các sở, ngành (đơn vị cấp 2), các đơn vị cấp xã.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nơi, có chỗ chưa đồng đều. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm, một số công chức, viên chức chưa thật sự tự giác trong việc chấp hành. Tình trạng vi phạm trách nhiệm công vụ, đạo đức công vụ... vẫn còn, gây bức xúc trong nhân dân.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học từ thực tiễn nghiên cứu sẽ có những kiến giải sâu sắc về các vấn đề liên quan đến đạo đức công vụ, trách nhiệm hành chính, pháp lý, giải trình… nhằm giúp thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả hơn nữa công tác dân vận chính quyền, qua đó phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động