Hà Nội: Mỗi bệnh nhân nặng chỉ được một người chăm sóc và hạn chế đến thăm

Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh phải hạn chế việc thăm bệnh nhân đang điều trị nội trú theo hướng 1 người bệnh nặng chỉ có 1 người chăm sóc trực tiếp.
Sáng 18/8 thêm 7 bệnh nhân COVID-19 mới, Hà Nội sẽ xử phạt nặng quán ăn không giãn cách Góc nhìn chuyên gia: "Covid-19 tấn công cơ thể như thế nào" Hành trình di chuyển của bệnh nhân mắc Covid-19 BN962 tại Hà Nội

Chiều 18/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 13/CV-BCĐ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố yêu cầu các bệnh viện Trung ương, thành phố và cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; Tập trung tổ chức rà soát, phát hiện toàn bộ nguy cơ thiếu an toàn về phòng, chống dịch và khẩn trương khắc phục các tồn tại ngay sau khi đánh giá; Bảo đảm tuyệt đối các ca bệnh nghi nhiễm Covid-19 phải được sàng lọc, phát hiện sớm, cách ly và điều trị kịp thời.

ha noi moi benh nhan nang chi duoc mot nguoi cham soc va han che den tham
Bệnh viện Đa khoa Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

Các cơ sở khám, chữa bệnh phải tiếp tục thực hiện việc giãn cách, hạn chế việc thăm bệnh nhân đang điều trị nội trú theo hướng 1 người bệnh nặng chỉ có 1 người chăm sóc trực tiếp, hạn chế thay đổi người chăm sóc.

Các bệnh viện cần có phương án quản lý người ra, vào bệnh viện; Thực hiện giãn cách tại các khu vực tập trung đông người; Tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh; Thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện tại các đơn vị cấp cứu và hồi sức tích cực.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố cũng yêu cầu các cơ sở y tế tổ chức rà soát, có biện pháp bảo đảm an toàn tối đa, phòng, chống lây nhiễm cho những người bệnh có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi và người có bệnh lý nền; Sàng lọc kỹ lưỡng toàn bộ người bệnh đang điều trị tại các khoa lâm sàng, thực hiện cách ly tại khu vực riêng và chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 theo quy định.

Các bệnh viện Trung ương, thành phố và cơ sở khám, chữa bệnh cần báo cáo kết quả triển khai thực hiện phương án phòng, chống dịch về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, Sở Y tế trước ngày 25/8/2020.

ha noi moi benh nhan nang chi duoc mot nguoi cham soc va han che den tham
Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh phải tiếp tục thực hiện việc giãn cách, hạn chế việc thăm bệnh nhân đang điều trị nội trú

Giám đốc, thủ trưởng các cơ sở khám, chữa bệnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố nếu vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố cũng đề nghị các bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị; Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố được giao phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức các đoàn kiểm tra các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt lưu ý các tiêu chí về sàng lọc và phân luồng, phòng ngừa lây nhiễm trong bệnh viện, quản lý an toàn người bệnh, người nhà bệnh nhân, quản lý an toàn nhân viên y tế.

Sở Y tế cũng phải tiến hành xử lý hoặc phối hợp với các đơn vị có thẩm quyền xử lý các bệnh viện không bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch; Tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố ra văn bản nhắc nhở, phê bình các cơ sở khám, chữa bệnh không chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống dịch; Đề xuất cấp có thẩm quyền dừng hoạt động của các bệnh viện không đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, chiều 17/8, tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố Hà Nội, các thành viên Ban chỉ đạo nhận định, việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của người dân trong đợt này không bằng đợt dịch trước... Chính vì vậy mà nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và lây lan từ các bệnh viện và các cơ sở nhà hàng trong thời gian tới là rất cao.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động