Hà Nội: Loay hoay trong quản lý số nhà tại quận Cầu Giấy

Công tác gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) trong thời gian qua gặp nhiều bất cập. Việc cấp, quản lý số nhà đã được người dân phản ánh lên cơ quan chức năng suốt một khoảng thời gian dài nhưng đến nay chưa có giải pháp khắc phục.
Kiên quyết xử lý triệt để sai phạm về quản lý đô thị cũ, ngăn chặn vi phạm mới Mang tiền âm phủ đi mua ôtô sang

Tại phiên họp giải trình về công tác đánh gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn quận do Thường trực Hội đồng nhân dân quận Cầu Giấy tổ chức vừa qua, nhiều đại biểu đã chỉ ra những bất cập, vướng mắc chưa được giải quyết như việc có hộ dân có 2 số nhà; công tác phối hợp với quận bạn để đánh gắn số nhà trên cùng tuyến phố; việc đề xuất đặt tên đường, phố trên địa bàn phường Dịch Vọng; việc đặt tên phố Đông Quan, phường Nghĩa Đô...

Theo các đại biểu, tình trạng trên đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và các giao dịch của người dân đã được các đại biểu đặt câu hỏi yêu cầu giải trình làm rõ.

ha noi loay hoay trong quan ly so nha tai quan cau giay
Lúng túng trong quản lý số nhà.

Tại phiên họp, ông Đỗ Ngọc Anh - Chủ tịch UBND phường Yên Hòa thừa nhận trên địa bàn, tình trạng biển số nhà chưa theo đúng hướng dẫn của thành phố, xảy ra ở Khu đô thị Yên Hòa một phần do cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, do mặt đường, đường nội bộ khu vực này rộng nên người dân không muốn chuyển từ đánh số nhà theo lô như hiện nay sang gắn biển, rồi phân ra ngõ, ngách, hẻm... kéo theo đó phải thay đổi hàng loạt giấy tờ như hộ khẩu, sổ đỏ… Việc này, phường đã phản ánh với quận, quận đã thông tin đến Sở Xây dựng nhưng đến nay chưa có giải pháp khắc phục.

Trong khi đó, tại phường Quan Hoa, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch UBND phường Quan Hoa cho rằng, chế tài đối với những vi phạm trong việc gắn biển số nhà không có nên phường chỉ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn làm thủ tục với những trường hợp có nhu cầu. Song những hộ thuê nhà ngoài mặt đường để kinh doanh thường cố tình không hợp tác.

Vì vậy, trên địa bàn Cầu Giấy mới có chuyện, một điểm kinh doanh trưng biển 2 địa điểm ở khu vực giáp ranh giữa 2 phường, lại có những căn nhà sử dụng số cũ để khách dễ tìm, chứ không chịu thay số mới hoặc biển quảng cáo che lấp số nhà.

Phát biểu tại phiên họp, ông Trần Đình Cường – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho rằng, việc đánh số và gắn biển số nhà, là một chủ trương đúng đắn, được người dân đồng tình ủng hộ cao. Do đó, để tiến độ đánh số và gắn biển số nhà thực hiện nhanh, kịp thời, đúng thời gian quy định, các phòng, ban, ngành, UBND các phường cần có sự quan tâm vào cuộc, thường xuyên bám sát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức, tích cực phối hợp tham gia thực hiện tốt quy định đánh số và gắn biển số nhà, nhằm góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị của quận Cầu Giấy ngày một hiện đại, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuận lợi hơn trong giao dịch và trong cuộc sống.

Theo báo cáo tại phiên họp, trên địa bàn quận Cầu Giấy hiện nay có 72 tuyến đường/phố với 1.296 phương án đánh số nhà theo tuyến mặt đường/phố, ngõ, ngách, hẻm đã được thực hiện đánh gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng. UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với UBND phường hoàn thành gắn 1.618 biển chỉ dẫn, gắn mới và cấp 16.509/18.702 Giấy chứng nhận số nhà, gắn bổ sung, sửa đổi 12.018/12.213 biển số nhà ,.. đáp ứng nhu cầu giao dịch về địa chỉ của nhân dân đồng thời góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị, tạo điều kiện cho công tác quản lý hành chính, an ninh, trật tự trên địa bàn quận.

Duy Tân
Phiên bản di động