Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra xử lý bãi tập kết cát sỏi trái phép

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các sở ngành, quận, huyện, thị xã cương quyết xử lý hoạt động khai thác, tập kết cát sỏi trái phép.
Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các bãi tập kết VLXD sai phạm ven sông
ha noi lap doan kiem tra xu ly bai tap ket cat soi trai phep
Bài tập kết cát trái phép (ảnh MH).

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 10 đơn vị có giấy phép khai thác cát còn hiệu lực. Trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động khai thác, 1 đơn vị bị Sở Tài nguyên và Môi trường đình chỉ hoạt động do vi phạm pháp luật về khoáng sản, 1 đơn vị chưa hoạt động do chưa có đường vận chuyển bằng đường bộ. Ngoài ra, còn 4 đơn vị chưa hoạt động do chưa hoàn thiện các thủ tục thuê đất theo quy định.

Để tăng cường công tác quản lý về khai thác cát sỏi, ngày 2/5/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra, thực hiện kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn thành phố, trong đó tổ chức kiểm tra 10 đơn vị có giấy phép khai thác cát. Sau kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo yêu cầu 4 đơn vị hoạt động khai thác cát khắc phục những vi phạm trong hoạt động khoáng sản trong thời hạn 90 ngày.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện chấm dứt việc cho thuê đất viên sông làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng, đất canh tác tại các điểm có mở khai thác khoáng sản cát trái thẩm quyền và các quy định pháp luật. Sớm giải tỏa các đơn vị thuê đất trái quy định pháp luật hiện hành.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, mặc dù trên địa bàn TP tình trạng khai thác cát gây sạt lở chưa diễn ra nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi, Hà Nội là địa bàn trọng điểm và phức tạp về tình trạng khai thác, tập kết, trung chuyển cát, sỏi… là nơi có nhu cầu sử dụng cát, sỏi cao nhất cả nước.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các sở ngành, quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý các mỏ khoáng sản trên địa bàn, đặc biệt các mỏ cát. "Các địa phương phải tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, nếu để xảy ra vi phạm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước tiên" - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Hùng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các biện pháp theo đúng quy định để sớm đưa các mỏ đã đảm bảo điều kiện vào hoạt động nhằm đảm bảo nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, việc cấp phép phải được thực hiện nghiêm theo các quy định, đặc biệt là các quy định mới nhất về quản lý hoạt động khai thác cát.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch TP đề nghị các nhà đầu tư phải khai thác đúng phạm vi, giấy phép được cấp, xác định rõ ranh giới… ngăn chặn các phương tiện khai thác trộm gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý, thất thoát ngân sách.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị, trong thời gian sớm nhất, Công an TP Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị, sở, ngành có liên quan mở các đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các điểm khai thác cát trên địa bàn, các điểm tập kết vật liệu xây dựng. Trong đó, ngoài việc duy trì các biện pháp thường xuyên và liên tục, cần thành lập 2 tổ kiểm tra giám sát việc chấp hành của các đơn vị khai thác, chủ bãi tập kết, trung chuyển từ trên bờ xuống dưới nước.

Duy Tân
Phiên bản di động