Hà Nội: Lập biên bản nhiều cơ sở tại chợ thuốc Hapulico 'hét' giá khẩu trang

Qua kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh ở chợ thuốc Hapulico không niêm yết giá, có dấu hiệu găm giữ mặt hàng khẩu trang y tế.
Xử lý việc tăng giá khẩu trang, thu lợi bất chính vì virus corona Giá khẩu trang tăng cao chót vót: Trục lợi giữa dịch bệnh là tội ác Khẩu trang, nước rửa tay khô cháy hàng, loạn giá vì virus corona

Ngày 31/1, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 6 cơ sở kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế tại trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế HAPU - số 1 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội (chợ thuốc Hapulico).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hầu hết các cơ sở kinh doanh không niêm yết giá, bước đầu có dấu hiệu găm giữ hàng hóa.

ha noi lap bien ban nhieu co so tai cho thuoc hapulico het gia khau trang
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại chợ thuốc Hapulico.

Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế không niêm yết giá và yêu cầu các cơ sở kinh doanh lập tức niêm yết giá và bán ngay ra thị trường số khẩu trang hiện có cũng như cam kết bán đúng giá đã niêm yết và hàng hóa phải có đầy đủ chứng từ nguồn gốc, cũng như đảm bảo chất lượng.

Ở thời điểm lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, rất đông người dân hầu như không quan tâm đến vấn đề giá cả có được bán đúng giá hay không. Từng đoàn người vẫn chen lấn, xô đẩy nhau để giành cho mình những hộp khẩu trang để phòng bệnh.

ha noi lap bien ban nhieu co so tai cho thuoc hapulico het gia khau trang
Nhiều cơ sở phải ký cam kết phải niêm yết giá bán khẩu trang.

"Chúng tôi đã phải vào tận kho để kiểm tra hàng hoá, niêm yết giá bán khẩu trang tại đây và yêu cầu cửa hàng bán đúng giá niêm yết nếu không sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật. Đồng thời vận động và cùng các nhà thuốc bán cho khách hàng để tránh tình trạng hỗn loạn xảy ra", ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết.

Cũng theo ông Nghĩa, trong thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa là khẩu trang y tế các loại, sản phẩm sát khuẩn tay - chân - miệng các loại trên các khâu lưu thông hàng hóa bao gồm cả kinh doanh truyền thống và thương mại điện tử.

Những ngày gần đây, trước thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại Trung Quốc, đặc biệt sau khi Bộ Y tế thông tin 3 người Việt đầu tiên dương tính với vi rút corona, chợ Thuốc Hapulico và nhiều cửa hàng kinh doanh thuốc, thiết bị y tế lúc nào cũng trong tình trạng quá tải người dân tới hỏi mua mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn tay - chân - miệng hòng bảo vệ cho bản thân và gia đình.

Trước thực trạng này, nhiều cửa hàng thuốc đã đẩy giá lên theo từng khung giờ. Mặt hàng khẩu trang trong các kho được mang ra và tiêu thụ một cách nhanh chóng. Thậm chí, nhiều người dân không cần quan tâm tới ngày sản xuất, miễn là chen lấn để mua cho gia đình được 1-2 hộp khẩu trang về sử dụng.

Trước tình trạng này, ngày 31/1, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã hỏa tốc chỉ đạo bằng Công văn số 149/TCQLTT-CNV yêu cầu tăng cường phòng chống dịch nCoV trong đó yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus corona.

Đồng thời, các đơn vị cũng phải kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vân chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh; trường hợp nếu phát hiện các hành vi nói trên có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động