Hà Nội: Kiên quyết xử phạt trường hợp không hợp tác phòng, chống sốt xuất huyết

Ngày 15/6, UBND TP Hà Nội, Sở Y tế, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm 2022 với chủ đề “Đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết”.
Sốt xuất huyết vào mùa: Người dân chủ quan, dịch dễ bùng phát Dịch sốt xuất huyết vào mùa: Dấu hiệu và cách phòng ngừa Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và điều trị sốt xuất huyết

Cảnh báo chu kỳ “5 năm” dịch sốt xuất huyết

Tham dự lễ mít tinh có đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện các sở, ngành; Các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 96 triệu người mắc bệnh, với 500.000 trường hợp nặng cần nhập viện và khoảng 12.500 trường hợp tử vong.

Hoạt động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” thể hiện mạnh mẽ sự cam kết chung của cộng đồng 11 nước thành viên ASEAN với quyết tâm hướng tới một cộng đồng ASEAN không có Sốt xuất huyết nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng và kêu gọi sự quan tâm, hợp tác hơn nữa của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Kiên quyết xử phạt trường hợp không hợp tác phòng, chống sốt xuất huyết
Đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đôn đốc công tác vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Trong những năm gần đây các bệnh truyền nhiễm trên thế giới cũng như Việt Nam có những diễn biến phức tạp. Nhiều dịch bệnh mới, cũ nổi lên như E bô la, Zika, sốt xuất huyết, sởi… tại nhiều quốc gia, khu vực.

Đặc biệt ở nước ta, từ đầu năm 2022 đến nay, số ca mắc sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương, cả nước đã ghi nhận trên 15.000 trường hợp mắc và có trường hợp đã tử vong tại các tỉnh, thành phố phía Nam.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đã ghi nhận 93 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Mặc dù dịch bệnh đang được kiểm soát nhưng với diễn biến thời tiết phức tạp mưa nhiều như hiện nay.

Đồng thời với chu kỳ 4-5 năm lại xuất hiện đợt dịch cao điểm về sốt xuất huyết kể từ đợt dịch sốt xuất huyết gần đây nhất năm 2018, nguy cơ các ca mắc sốt xuất huyết có khả năng gia tăng trong thời gian tới.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ mít tinh hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết năm 2022, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: "Để triển khai mạnh mẽ các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết và chủ động trong công tác phòng chống dịch năm 2022, quán triệt tinh thần “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, quyết liệt, thực chất ”, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các Sở, ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các quận, huyện, thị xã cùng toàn thể tầng lớp Nhân dân chủ động, ưu tiên thực hiện một số nội dung sau.

Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chủ động xây dựng và triển khai tích cực, hiệu quả các hoạt động giải pháp trong Đề án phòng, chống sốt xuất huyết của địa phương; Đánh giá đúng, đầy đủ, toàn diện những yếu tố nguy cơ đặc thù từ cấp xã đến cấp huyện để có những giải pháp phù hợp; huy động các nguồn lực phục vụ các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn; rà soát, kiện toàn lại thành phần Đội xung kích và Tổ giám sát phòng chống dịch sốt xuất huyết, đảm bảo đúng tiêu chí về số lượng, thành phần và số hộ gia đình phụ trách".

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tổ dân phố, thôn, làng và các hộ gia đình về mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết nhằm nâng cao ý thức phòng chống bệnh sốt xuất huyết chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, tự diệt muỗi, diệt bọ gậy tại hộ gia đình hàng tuần; chỉ đạo triển khai quyết liệt các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi diệt bọ gậy đặc biệt tại các khu vực đất trống, đất xen kẹt, các công trường xây dựng.

Đồng thời, các đơn vị tuyên truyền giáo dục người dân nhưng cũng kiên quyết xử phạt đối với những cá nhân, tập thể không hợp tác, không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh vai trò liên ngành của các Sở.

Trong đó, Sở Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên toàn Thành phố; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn về phòng chống dịch: tổ chức triển khai tuyên truyền, giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời ổ dịch; thu dung, cấp cứu điều trị bệnh nhân kịp thời; hướng dẫn kiểm tra, giám sát chuyên môn, kỹ thuật các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn; đảm bảo cung ứng đầy đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, dịch truyền phục vụ cho hoạt động chẩn đoán điều trị, phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các cơ quan báo, đài Thành phố, phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống dịch bệnh với các hình thức đa dạng, phong phú theo khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân nhận thức đúng về dịch bệnh, chủ động tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho gia đình, cộng đồng.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai tích cực các hoạt động phòng chống dịch trong trường học, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên các biện pháp phòng bệnh; thông báo ngay cho các cơ sở y tế khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh để phối hợp xử lý kịp thời; tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường tại các trường học đặc biệt vào thời điểm chuẩn bị cho học sinh, sinh viên nhập học.

Sở Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư các dự án về xây dựng trên địa bàn Thành phố chủ động đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại công trường lao động và nơi ăn ở sinh hoạt của công nhân; yêu cầu chủ cơ sở và công nhân phải thường xuyên vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, ngủ màn tránh muỗi đốt...

Kiên quyết xử phạt trường hợp không hợp tác phòng, chống sốt xuất huyết
Hoạt động ra quân diễu hành nhằm tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết

Tiếp đó, sau buổi lễ mít tinh, đoàn xe diễu hành của Đoàn Thanh niên huyện Thanh Trì cũng ra quân nhằm tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết.

UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Sở Y tế Hà Nội cũng tiến hành các hoạt động vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi, lật úp các dụng cụ chứa nước ngoài trời, thả cá diệt bọ gậy tại trường học, khu công cộng, một số khu vực nguy cơ thuộc cơ quan đơn vị, hộ gia đình trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Sốt xuất huyết vào mùa: Người dân chủ quan, dịch dễ bùng phát Sốt xuất huyết vào mùa: Người dân chủ quan, dịch dễ bùng phát
Dịch sốt xuất huyết vào mùa: Dấu hiệu và cách phòng ngừa Dịch sốt xuất huyết vào mùa: Dấu hiệu và cách phòng ngừa
Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và điều trị sốt xuất huyết Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và điều trị sốt xuất huyết
Phương Thu
Phiên bản di động