Hà Nội: Kiểm điểm 32 tập thể, 27 cá nhân qua giải quyết khiếu nại tố cáo

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố về tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn.
Hà Nội: Sẽ tăng cường kiểm tra lĩnh vực nhiều nguy cơ và tiêu cực về tham nhũng Hà Nội sẽ sớm hoàn thiện hệ thống Smart City để tiếp nhận ý kiến của người dân TP Hà Nội sẽ thu hồi "đất vàng" của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đang cho thuê trái phép
ha noi kiem diem 32 tap the 27 ca nhan qua giai quyet khieu nai to cao
Hà Nội tập trung giải quyết các vụ khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.143 vụ KNTC; đã giải quyết 1.723 vụ, đạt tỷ lệ 80,4%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật. Qua giải quyết KNTC, cơ quan chức năng thành phố đã kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước; Kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể, 27 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Đánh giá chung của UBND thành phố Hà Nội cho thấy, 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành thành phố đã nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố. Lãnh đạo UBND thành phố luôn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Ba tuần thứ 3 hằng tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC.

Đồng thời, lãnh đạo UBND thành phố đã tiếp thu ý kiến của công dân, chỉ đạo kết luận, quyết định giải quyết chính xác các vụ việc; Yêu cầu các đơn vị tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, nhất là phối hợp giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp.

Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự tại trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương và trụ sở làm việc của các Bộ, ngành Trung ương.

UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, triển khai đồng bộ tại cấp thành phố, Thanh tra thành phố và các quận, huyện, sở ngành… tạo được sự chuyển biến rõ rệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, đưa công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC bảo đảm khách quan, đúng quy trình, quy định.

Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo tăng cường tiếp và đối thoại với công dân nhất là vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự; nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo.

Việc giải quyết KNTC ở các đơn vị được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã có chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc tại cơ sở được nâng lên.

Qua giải quyết KNTC, các cơ quan hành chính thành phố đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng... bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Công tác hòa giải tại cơ sở cũng đã được các cấp chính quyền quan tâm, thực hiện. Thông qua tuyên truyền, vận động và giải thích pháp luật, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành quy định của các cơ quan có thẩm quyền, rút đơn khiếu nại.

Thành phố đã quan tâm đến chế độ chính sách bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, kịp thời động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ làm công tác này.

UBND thành phố Hà Nội cũng xác định một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở. Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn KNTC vượt cấp.

Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết khiến người KNTC bức xúc, tiếp tục gửi đơn kiến nghị hoặc tố cáo.

Một số quận, huyện và sở, ngành chưa phối hợp chặt chẽ, chậm giải quyết, chậm thực hiện kết luận, chỉ đạo của Lãnh đạo thành phố đối với một số vụ việc dẫn đến đơn thư khiếu kiện kéo dài; Chế độ báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên...

Chính vì vậy, các đơn vị chức năng của thành phố đã xác định đây không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần huy động sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, nhất là việc xử lý, giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguồn: TTTĐ
Xem phiên bản mobile