Hà Nội: Khách hàng lao đao vì dự án Tháp Doanh nhân chậm bàn giao nhà

Trong hợp đồng ký kết, chủ đầu tư tòa nhà Tháp Doanh nhân là Tập đoàn Anh Quân sẽ giao nhà cho khách hàng vào cuối tháng 12/2017 nhưng đến nay tiếp tục lỗi hẹn.
Khánh Hòa hối thúc Địa ốc Hoàng Quân sớm giao nhà cho cư dân

Quá hạn hơn 1 năm vẫn chưa thể giao nhà

Dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân (số 1 đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô, thuộc Tập đoàn Anh Quân Strong làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết với chức năng: Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân, khách sạn, cây xanh sân vườn, bãi đỗ xe và đường giao thông, sau đó đã được Sở Xây dựng Hà Tây thẩm định thiết kế cơ sở (số 1 đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội).

Năm 2010, chủ đầu tư khởi công xây dựng dự án và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2013 nhưng dự án bị ngừng trệ. Khoảng cuối năm 2015, dự án được mở bán trở lại và cam kết bàn giao căn hộ cho khách hàng vào cuối tháng 12/2017. Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư hoãn thời hạn bàn giao đến tháng 6/2018 và tiếp tục "lỡ hẹn" không có thời điểm bàn giao cụ thể.

ha noi khach hang lao dao vi du an thap doanh nhan cham ban giao nha
Dự án Tháp Doanh nhân vẫn chưa thể giao nhà cho người dân

Ngày 7/5 vừa qua, gần trăm khách hàng mua dự án Tháp Doanh nhân đã đến trụ sở Tập đoàn Anh Quân Strong căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư đối thoại, thực hiện các điều khoản trong hợp đồng, trả lời về thời hạn bàn giao nhà.

Sau khi khách hàng của dự án Tháp Doanh nhân căng băng rôn trước trụ sở Tập đoàn Anh Quân chủ đầu tư mới chịu ra mặt đối thoại cùng khách hàng, cuộc làm việc này có sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương.

Theo đó, đại diện chủ đầu tư dự án Tháp Doanh nhân cam kết bàn giao nhà vào 31/5/2019 với gói căn hộ thô. Tuy nhiên, còn về các vấn đề bảo lãnh của ngân hàng, tiền phạt chậm bàn giao nhà, căn hộ sai thiết kế thì chủ đầu tư sẽ trả lời vào buổi làm việc lần sau. Như vậy là sau hơn 1 năm chờ bàn giao nhà, khách hàng dự án Tháp Doanh nhân phải tiếp tục chờ đợi.

ha noi khach hang lao dao vi du an thap doanh nhan cham ban giao nha
Người dân nhiều lần tập trung dưới chân tòa nhà để đòi quyền lợi chính đáng

Khách hàng oằn mình gánh nợ

Chị N.M – người mua căn hộ tại dự án Tháp Doanh nhân cho biết, việc chậm giao nhà đã khiến gia đình chị và nhiều người khác rơi vào cảnh nợ nần. “Để mua được nhà, tôi đã vay gần 1 tỷ đồng, mỗi tháng trả cả gốc và lãi trên 10 triệu đồng. Nếu chủ đầu tư giao nhà đúng hẹn thì gia đình không mất tiền thuê nhà nhưng gần 2 năm nay tiền lãi vay ngân hàng cùng tiền thuê nhà khiến gia đình rất khó khăn.” – chị Minh chia sẻ.

Cùng chung nỗi bức xúc, anh V.H – khách hàng mua căn hộ tại Tháp Doanh nhân phân trần “Chúng tôi chẳng ai muốn phải đến trụ sở công ty căng băng rôn. Chúng tôi đều thiện chí muốn đối thoại với chủ đầu tư. Chủ đầu tư chậm bàn giao thì phải chịu phạt theo điều khoản hợp đồng. Do chủ đầu tư né tránh quá nhiều nên chúng tôi mới phải làm vậy để gây sức ép.”

Đặc biệt là vấn đề quan trọng như bảo lãnh của ngân hàng, tiền phạt do chậm bàn giao, chủ đầu tư vẫn chưa thể trả lời.

Do vậy, dù nhận được lời cam kết của chủ đầu tư là Tập đoàn Anh Quân trong cuộc làm việc mới đây nhưng một khách hàng dự án Tháp Doanh nhân tỏ ra nghi ngại: “Gần 300 căn hộ nhưng chưa một ai thấy được văn bản cam kết bảo lãnh từ phía ngân hàng theo đúng quy định. Nếu chủ đầu tư có bảo lãnh, khi khách hàng yêu cầu thì thường sẽ đưa ra luôn chứ không khất lần. Điểm này khiến khách hàng thực sự lo ngại vì không có bảo lãnh sẽ rất rủi ro”.


Dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân (số 1 đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô thuộc Tập đoàn Anh Quân Strong làm chủ đầu tư có diện tích 2.710 m2 với 270 căn hộ. Theo thiết kế, tòa tháp có chiều cao 52 tầng, trong đó có 5 tầng hầm và 45 tầng nổi, 2 tầng lửng, chiều cao 168m.


Trong hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng thời hạn bàn giao nhà vào cuối tháng 12/2017, thế nhưng, hơn 1 năm qua, những người mua căn hộ tại dự án Tháp Doanh nhân vẫn chờ đợi mà không biết đến khi nào dự án mới hoàn thiện.

Văn Huy - Linh Anh
Phiên bản di động