Hà Nội kết thúc đợt rét, ô nhiễm không khí tăng vọt

Không khí lạnh đang suy yếu giúp thời tiết miền Bắc ấm lên nhưng chất lượng không khí tại Hà Nội suy giảm, chỉ số AQI tăng vọt.
Hà Nội mù sương, không khí ô nhiễm nặng Miền Bắc rét đậm: Cảnh báo bệnh liệt nửa mặt, méo miệng

Sáng 19/1, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bộ phận không khí lạnh đang suy yếu dần. Trạng thái thời tiết chủ đạo những ngày tới ở Bắc Bộ và Trung Bộ là rét đậm về đêm và sáng sớm, ban ngày có nắng ấm.

Tại Hà Nội, khu vực bắt đầu xuất hiện nắng hanh từ sáng sớm, trời quang mây nhưng không khí mờ đục. Không khí chứa bụi bẩn kết hợp với sương mù bủa vây cả thành phố khiến tầm nhìn giảm, nhiệt độ cao nhất 19-21 độ C.

Lúc 9h, ứng dụng quan trắc Airvisual cảnh báo AQI trung bình tại Hà Nội là 182 đơn vị, ngưỡng có hại.

Trong khi đó, ứng dụng PamAir đánh giá chất lượng không khí ở Hà Nội ở mức xấu. Lúc 8h, AQI ở các điểm đồng loạt cảnh báo "đỏ" và "tím" với chỉ số dao động 180-250 đơn vị, ở tất cả quận, huyện của thành phố.

Các quận nội thành như Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm tiếp tục nằm trong danh sách những nơi có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất Hà Nội khi AQI có lúc vượt trên 200 đơn vị.

Đáng lưu ý, điểm quan trắc tại Ngọc Thụy (Long Biên) cho thấy mức độ ô nhiễm báo động ở ngưỡng nguy hại với hơn 400 đơn vị. So với hai ngày trước đó, chỉ số ô nhiễm không khí tăng vọt ở tất cả điểm.

o nhiem khong khi o Ha Noi anh 1
Ô nhiễm không khí tại Hà Nội vẫn gia tăng trong những ngày lặng gió, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn. Ảnh: Duy Hiệu.

Nhận định về nguyên nhân ô nhiễm không khí, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cho rằng mức độ ô nhiễm trở nên nghiêm trọng ở Hà Nội do tác động của hiện tượng nghịch nhiệt.

Thời tiết trong ngày tương đối lặng gió, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch lớn, các chất bụi bẩn có trong không khí khó khuếch tán lên cao nên người dân dễ dàng cảm thấy không khí rất nặng nề, đặc biệt vào ban đêm hoặc sáng sớm.

Cùng quan điểm, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết mật độ chất gây ô nhiễm và hiện tượng nghịch nhiệt có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Thông thường, trước và sau khi khu vực đón không khí lạnh, trạng thái sương mù sẽ xuất hiện nhiều hơn do nhiệt độ ở lớp khí quyển đã tăng nhưng bề mặt còn khá lạnh gây ra hiện tượng nghịch nhiệt. Điều này khiến các phần tử khí khó khuếch tán lên cao, bụi bẩn chỉ tồn tại được ở lớp bề mặt gây ra ô nhiễm.

Khi không khí lạnh tràn về xóa tan lớp nghịch nhiệt này, trời sẽ quang trở lại, bụi bẩn được khuếch tán và từ đó, ô nhiễm không khí sẽ giảm.

Dù vậy, các chuyên gia nhận định thời tiết là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng không khí nhưng không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra ô nhiễm. Tác nhân của ô nhiễm không khí vẫn đến từ các nguồn phát thải như hoạt động giao thông, xây dựng trong thành phố.

Những ngày tới, khi chưa có thêm đợt không khí lạnh mới tràn về, trạng thái ô nhiễm không khí tại Hà Nội có thể kéo dài. Người dân được khuyến cáo hạn chế hoạt động ngoài trời những ngày chỉ số ô nhiễm không khí trên 200 đơn vị.

Nguồn: Zing
zingnews.vn
Phiên bản di động