Hà Nội: Học sinh THPT có thể đi học từ ngày 9/3

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn kiểm soát được như hiện nay thì có thể cho học sinh cấp 3 đi học từ ngày 9/3. Từ ngày 16/3, các cấp học dưới có thể học đi học trở lại…
Hà Nội: "Điểm sáng" du lịch giữa mùa dịch Covid-19 Hà Nội: Triển khai tốt các giải pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn cho sinh viên đến trường Lịch nghỉ học, đi học của 63 tỉnh thành

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội sáng nay (ngày 2/3), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo nhấn mạnh, hiện thành phố vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Dù vậy, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm rất lớn, xác suất có ca bệnh trên địa bàn thành phố cũng lớn hơn do không chỉ Trung Quốc mà nhiều nước khác đang có số ca mắc tăng nhanh. Vì thế, thành phố không được phép chủ quan, thậm chí phải tính đến mọi tình huống của dịch.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, nếu xảy ra trên diện rộng thì sự tham gia của toàn thể nhân dân là yếu tố quan trọng nhất để phòng chống dịch thành công. Vì thế, công tác thông tin truyền thông phải cụ thể hơn, trên nguyên tắc minh bạch, tập trung tuyên truyền nguy cơ của dịch và ý thức, trách nhiệm phòng chống của mỗi người dân.

Chủ tịch UBND TP đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của thành phố phải tham khảo, nghiên cứu thêm kinh nghiệm chống dịch Covid-19 từ các nước, các tỉnh, thành có dịch trong nước. Đến nay, kinh nghiệm từ Trung Quốc và tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, cách ly tại cộng đồng vẫn là biện pháp quan trọng nhất.

Về các giải pháp cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo, bắt đầu từ ngày 2/3, tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay những trường hợp cách ly tại cộng đồng đều phải được xét nghiệm Covid-19 ngay trước khi đưa vào cách ly.

Những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ cũng phải lấy mẫu xét nghiệm. Công dân các nước nhập cảnh qua sân bay Nội Bài, khi kiểm dịch y tế thấy có nghi ngờ thì phải chủ động lấy mẫu xét nghiệm...

Chủ tịch UBND TP đề nghị ngành Y tế tăng cường năng lực để có thể xét nghiệm nhanh hơn, giải tỏa được số người đang cách ly tập trung.

ha noi hoc sinh thpt co the di hoc tu ngay 93

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Riêng với ngành Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất có thể nghiên cứu phương pháp dạy học trên truyền hình, trao đổi với Bộ Giáo dục và Đào tạo để có phương án phù hợp trong trường hợp xấu nhất nếu dịch bệnh bùng phát như ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

Xung quanh lịch học của các cấp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay Bộ GD&ĐT đã ban hành điều chỉnh khung thời gian năm học. Theo đó, nếu học sinh cấp 3 đi học trở lại từ ngày 9/3 thì sau khi kết thúc năm học vẫn còn 3 tuần trước kỳ thi đại học, hoàn toàn đáp ứng được chương trình đề ra.

Thậm chí, trong trường hợp dịch vẫn diễn biến phức tạp thì “quota” (hạn ngạch - PV) của học sinh cấp 3 vẫn có thể nghỉ kịch khung đến hết tuần thứ 3 của tháng 3 này mà không ảnh hưởng tới lịch học và lịch thi, trừ trường hợp các học sinh đi du học sẽ bị ảnh hưởng.

Tương tự, đối với các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trong trường hợp dịch diễn biến xấu thì hoàn toàn có thể cho nghỉ học đến hết tháng 3.

“Nếu thành phố vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh như hiện nay, cộng thêm yếu tố thời tiết ấm lên thì hoàn toàn có thể yên tâm cho học sinh cấp 3 đi học trở lại từ ngày 9/3. Từ ngày 16/3, các cấp học dưới có thể đi học trở lại”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. Nếu dịch có diễn biến mới thì thành phố sẽ lại tính toán các điều kiện trong tình hình mới.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động