Hà Nội: Hỏa tốc chỉ đạo kiểm tra sản phẩm máy phát điện, quạt tích điện "đội giá"

Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan nhanh chóng xác minh, kiểm tra xử lý hành vi vi phạm trong kinh doanh, lưu thông hàng hóa thiết bị điện...
Miền Bắc nguy cơ thiếu điện hầu hết các giờ trong ngày Thiếu điện, Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án điện tái tạo lỡ hẹn giá FIT

Trước thông tin báo chí phản ánh tại Hà Nội và một số địa phương lân cận có tình trạng người dân đổ xô đi tìm mua các sản phẩm hàng hóa như máy phát điện, các loại quạt tích điện quạt hơi nước, thiết bị làm mát tiết kiệm điện khiến thị trường các sản phẩm này có dấu hiệu bị cháy hàng do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tăng cao tiềm ẩn nguy cơ vi phạm tăng giá như định giá mua giá bán bất hợp lý nhầm trục lợi trong kinh doanh lưu thông các mặt hàng này, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Do đó, để ngăn chặn hành vi vi phạm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội yêu cầu Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường căn cứ chức năng nhiệm vụ thẩm quyền địa bàn lĩnh vực được giao chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý thông tin địa bàn, lĩnh vực.

Hà Nội: Hỏa tốc chỉ đạo kiểm tra sản phẩm máy phát điện, quạt tích điện
Quạt tích điện đang là "hàng hót" mùa nắng nóng.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị giám sát kiểm tra kiểm soát thị trường đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa như máy phát điện, các loại quạt tích điện, quạt hơi nước thiết bị làm mát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Đặc biệt, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm cấm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao để tăng giá nhầm thu lợi bất hợp pháp, kinh doanh vận chuyển lưu thông các sản phẩm, hàng hóa thiết bị điện Nhập lậu, hàng giả không đảm bảo chất lượng an toàn cho người sử dụng.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, khu vực miền Bắc diễn ra nắng nóng, đặc biệt là Hà Nội. Đáng nói, trong bối cảnh nắng nóng lại bị cắt điện luân phiên khiến người dân phải tìm mọi cách chống nóng. Vì vậy, nhiều người dân đã tính tới phương án mua các sản phẩm thiết bị làm mát có khả năng tích điện như điều hòa tích điện, quạt tích điện...

Ghi nhận tại một số cửa hàng bán đồ điện dân dụng và các siêu thị điện máy trên địa bàn TP Hà Nội, phóng viên nhận thấy có nhiều khách hàng hỏi mua quạt tích điện, thậm chí diễn ra tình trạng "cháy hàng", nhiều cửa hàng không còn mặt hàng này.

Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu tăng cao, một số cửa hàng đã đẩy giá sản phẩm lên cao. Theo ghi nhận, các quạt tích điện có giá phổ biến từ 400.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc, đối với dòng quạt tích điện cao cấp hơn thì giá dao động từ 2,5 - 4 triệu đồng/chiếc.

Hậu Lộc
Phiên bản di động