Hà Nội - Hồ Chí Minh: Chia sẻ kinh nghiệm công tác sắp xếp, tổ chức Đảng

Sáng 23/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh do Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung làm Trưởng đoàn, nhằm trao đổi kinh nghiệm về sắp xếp tổ chức Đảng ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp thành phố và tổ chức dưới phường, xã, thị trấn.
Hà Nội: Tăng tần suất xe buýt nhanh BRT trong giờ cao điểm Hà Nội ưu tiên sử dụng xe buýt để giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy tại các khu nhà trọ
ha noi ho chi minh chia se kinh nghiem cong tac sap xep to chuc dang
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Phan Chu Đức đã trình bày khái quát tình hình, kết quả thực hiện sắp xếp tổ chức Đảng, ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp thành phố và tổ chức dưới phường, xã, thị trấn của thành phố Hà Nội. Theo đó, tính đến 30/12/2018, Thành ủy Hà Nội có 52 đảng bộ trực thuộc, với 2.722 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 584 đảng bộ xã, phường, thị trấn). Toàn thành phố cũng có 7.970 thôn, tổ dân phố.

Đối với các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy, ngoài 30 đảng bộ quận, huyện, thị xã; 4 đảng bộ Khối (Các cơ quan, đại học- cao đẳng, doanh nghiệp, công nghiệp), Đảng bộ Hà Nội còn có 18 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc, trong đó có 13 đảng bộ Tổng Công ty, 5 đảng bộ cấp trên cơ sở trong Quân đội, Công an, Khu công nghiệp và Chế xuất, Đại học Quốc gia Hà Nội và Cục Hải quan TP Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, hiện nay Hà Nội đã chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng Đề án thực hiện sắp xếp, củng cố lại các Đảng ủy Khối và sắp xếp, hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của các Đảng ủy Tổng Công ty với các phòng, ban chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng để thu gọn đầu mối các tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy, thu gọn các cơ quan tham mưu, giúp việc trong Đảng ủy các Tổng Công ty, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Về công tác sắp xếp, kiện toàn các tổ chức đảng dưới xã, phường, thị trấn, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Đề án số 06-ĐA/TU ngày 24/9/2013 về “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”. UBND TP cũng ban hành các Quyết định về “Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn và tổ dân phố” và “Đề án kiện toàn thôn, tổ dân phố thuộc địa bàn thành phố Hà Nội”.

ha noi ho chi minh chia se kinh nghiem cong tac sap xep to chuc dang
Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung phát biểu tại buổi làm việc

Sau 5 năm thực hiện, toàn thành phố đã giảm 2.018 thôn, tổ dân phố; giảm 402 chi bộ thôn, tổ dân phố; giảm 242 Ban công tác Mặt trận; giảm 2.880 Chi hội Phụ nữ; giảm 302 Chi đoàn Thanh niên... đồng thời thường xuyên quan tâm kiện toàn bí thư, phó bí thư, các chức danh không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố (đến nay giảm được 9.539 người). Sau sắp xếp, kiện toàn đã cơ bản khắc phục được sự chồng chéo, hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, Hà Nội đã thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương với cách làm bài bản, đồng bộ, khoa học, thận trọng và chặt chẽ.

Thành phố đã triển khai đồng bộ từ tuyên truyền, vận động, thống nhất trong nhận thức đến đảm bảo về chế độ, chính sách. Trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo, định kỳ giao ban, kiểm điểm công việc từng tháng, từng quý, lựa chọn những việc cụ thể để tập trung thực hiện dứt điểm. Thực tiễn cho thấy, mặc dù tinh giản về số lượng đầu mối tổ chức, con người nhưng hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền vẫn đảm bảo.

Chia sẻ về hoạt động của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, thực tiễn thời gian qua một số tổ chức đảng trong các doanh nghiệp sau cổ phần hóa hoạt động khó khăn, vì vậy, Thành ủy Hà Nội cũng như Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng chung tiếng nói, kiến nghị với Trung ương tăng cường quan tâm đến hoạt động của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, bởi đây đều là những đảng bộ có số lượng đảng viên, người lao động lớn.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cũng chia sẻ kinh nghiệm với đoàn công tác Thành ủy TP Hồ Chí Minh về công tác đánh giá cán bộ hằng tháng và phân cấp đánh giá cán bộ; về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng sát thực, đúng yêu cầu, đúng đối tượng...

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những nội dung mà Thành ủy Hà Nội chia sẻ với đoàn, đồng thời mong muốn tiếp tục được trao đổi sâu hơn với các ban, ngành cũng như một số địa phương của Hà Nội, qua đó giúp TP Hồ Chí Minh thực hiện tốt nhiệm vụ sắp xếp tổ chức đảng trong thời gian tới.

Tú Linh
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động