Hà Nội: Hiệu thuốc phải thông tin kịp thời cho trạm y tế phường về các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt

Nhấn mạnh không được bỏ sót các nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu sở Y tế thông tin cho tất cả các hiệu thuốc với các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt… phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức; thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm. Nếu hiệu thuốc nào để sót trường hợp này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn.
Hà Nội họp đánh giá nguy cơ lây lan dịch bệnh từ chợ hoa Mê Linh Thành phố Hà Nội mong muốn người dân thực hiện nghiêm cách ly xã hội trong 5 ngày tới Thành phố Hà Nội sẽ sát cánh cùng người dân thôn Hạ Lôi
ha noi hieu thuoc phai thong tin kip thoi cho tram y te phuong ve cac truong hop den mua thuoc cam ho sot

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý, ở ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, TP quyết định phong tỏa chứ không phải là cách ly vì vậy phải: “Thực hiện như thiết quân luật, nhà nào ở nhà đó. Trong nhà cũng phải tổ chức cách ly; khi ăn cũng cố gắng phân ra thời gian để người ăn trước, người ăn sau; Không nên giao tiếp với nhau nhiều. Những trường hợp nào ra ngoài phải xử phạt nghiêm”.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tất cả đơn vị tập trung cho việc dập dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh; Trong đó, ưu tiên số một hiện nay là cần tập trung xác minh tất cả những người có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân 243; sau đó là điều tra dịch tễ, lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca dương tính còn lại.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: "Trường hợp công nhân đi làm về, hay những người về đây ăn giỗ, ăn cưới, thanh minh… là không ít, cần xác minh làm rõ, đặc biệt là những người liên quan đến buôn bán hoa. Gần 700 người mà các đồng chí đã xác minh có liên quan đến chợ hoa, về ăn giỗ, cưới, công nhân từ nơi khác về thăm thân từ 15/3 đến 10/4 thì phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Âm tính cũng phải cách ly đủ 14 ngày”.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu cần thống kê các trường hợp liên quan đến Hạ Lôi ở các chợ hoa trên điạ bàn TP. Tất cả người tạicác điểm bán hoa ở các nhà tang lễ phải được xác minh, yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến các ý kiến lo lắng về tình hình dịch bệnh ở cộng đồng, Chủ tịch UBND TP nói rõ quan điểm: "Cá nhân tôi cho rằng trước mắt cứ trung thành việc xác minh, làm rõ, khoanh vùng các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai cho đến Mê Linh và nếu cần chỉ mở rộng trong xã Mê Linh chưa cần đến các vùng khác bởi 10 ca dương tính ở Hạ Lôi hiện nay vẫn liên quan đến bệnh nhân 243, chưa có ổ dịch khác”.

Lý giải tại sao Hà Nội lại phân tích các trường hợp F1 đến F3 trong khi các nước khác tập trung vào người tiếp xúc đầu tiên với ca bệnh, Chủ tịch UBND TP cho biết: "Bởi khi xác định rõ và cách ly từ F1 đến F3 tại nhà, chính là chúng ta chặt "chân nguồn lây nhiễm". Nếu như tất cả những người có yếu tố Hạ Lôi, Mê Linh mà chỉ ở nhà, lấy mẫu xét nghiệm, chờ 14 ngày thì tôi tin là sẽ đứt "chân" lây nhiễm"

Về thực hiện giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và chấn chỉnh, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về diễn biến dịch bệnh Covid -19 trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP cũng cảnh báo, nguy cơ từ nhóm người thu nhập cao và cán bộ, công chức khi có tình trạng tự đi mua thuốc hay thấy mình không có biểu hiện thì vẫn ở nhà... và yêu cầu các đơn vị cần khuyến khích các trường hợp trên tự giác đi xét nghiệm để ngăn chặn.

"Nếu chúng ta cảnh giác quyết liệt thì tôi tin là sẽ kiểm soát được lây nhiễm", Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở Y tế phải rà soát, thông tin cho tất cả các hiệu thuốc với các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt… phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức; thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm. “Nếu hiệu thuốc nào để sót trường hợp này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn”, Chủ tịch UBND TP nói.

Liên quan đến việc các bậc phụ huynh quan tâm, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND TP yêu cầu, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiểm tra rà soát và báo cáo TP về thời gian dự kiến kết thúc năm học 2019-2020; thời gian tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thi vào 10 và thi những môn gì, sớm công bố công khai để người dân biết.

Sở cũng cần làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xem xét để công nhận kết quả các môn học trực tuyến nếu đạt chất lượng cũng như rà soát lại toàn bộ chương trình học để cắt giảm tiết học trên tinh thần vẫn phải đảm bảo chất lượng cho năm học…

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động