Hà Nội: Hàng loạt chung cư thương mại đang cố tình chiếm giữ phí bảo trì

UBND TP. Hà Nội đã có Báo cáo số 120/BC-UBND về việc chấp hành quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn.
Phí bảo trì chung cư, miếng mồi béo bở để các bên xâu xé

Theo đó, UBND TP. Hà Nội cho biết, có 254/492 chung cư thương mại, chiếm 52%; 33/82 chung cư tái định cư, chiếm 40%, chưa bàn giao kinh phí bảo trì. Đây là con số trong báo cáo của Hà Nội về việc chấp hành quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội.

Có 174 chung cư tái định cư đưa vào sử dụng, trong đó tổ chức Hội nghị nhà chung cư bầu được 82 ban quản trị/174 chung cư; bàn giao kinh phí bảo trì được 49/82 chung cư; bàn giao hồ sơ nhà chung cư được 47/82 chung cư.

ha noi hang loat chung cu thuong mai dang co tinh chiem giu phi bao tri
Một trong những dự án tại Hà Nội xảy ra tình trạng tranh chấp kéo dài do ban quản trị cũ chiếm dụng quỹ bảo trì (Nguồn VNE).

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về nhà chung cư trên địa bàn, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Xây dựng TP. Hà Nội xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Thành ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội”.

UBND TP. Hà Nội cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến Thông tư số 02/2016/TT-BXD đến các đối tượng như chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, Ban quản trị, chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Sau khi Luật Nhà ở 2014 được ban hành và có hiệu lực thi hành, UBND TP. Hà Nội đã quán triệt đến các cơ quan, ban ngành của thành phố trong việc thực hiện các quy định của Luật Nhà ở 2014. UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm.

Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã chủ động ban hành các văn bản như đề nghị UBND quận, huyện, thị xã lập kế hoạch kiểm tra các tòa chung cư thương mại đã đưa vào quản lý, sử dụng trên địa bàn; lên kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc quản lý, vận hành khai thác các thang máy và việc bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng tại 10 nhà chung cư; thành lập Tổ kiểm tra công tác tuân thủ quy định của pháp luật trong công tác quản lý vận hành nhà chung cư và tiến hành kiểm tra thực tế tại một số quận, huyện trọng điểm: Hà Đông, Ba Đình, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm…

Kết quả, đến nay Đoàn đã thực hiện kiểm tra được 71 nhà chung cư, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 13 trường hợp với số tiền 860 triệu đồng, trong đó, 2 trường hợp báo cáo UBND TP ban hành Quyết định xử phạt với tổng số tiền 250 triệu đồng, 11 trường hợp Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt với tổng số tiền là 610 triệu đồng.

Duy Tân
Phiên bản di động