Hà Nội: Giá thực phẩm tại các chợ dân sinh tăng chóng mặt sau Tết

Ghi nhận tại một số chợ dân sinh ở Hà Nội, giá rau xanh, trái cây và các loại thịt tươi sống tăng chóng mặt. Đặc biệt, một trái thanh long chưa đến nửa kg có giá lên tới 60.000 đồng.
ha noi gia thuc pham tai cac cho dan sinh tang chong mat sau tet

Chiều 9/2, theo ghi nhận của phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, một số chợ lớn, cửa hàng ở Hà Nội chưa mở cửa trở lại, nhưng các chợ cóc, chợ dân sinh tại một số khu đô thị đã khá sôi động. Đáng chú ý, giá nông sản, thực phẩm tăng khá mạnh khiến người tiêu dùng không khỏi giật mình.

Theo khảo sát của phóng viên, tại chợ dân sinh Xa La (Hà Đông), chợ Cầu Bươu (Tả Thanh Oai, Thanh Trì), chợ Yên Xá (Tân Triều, Thanh Trì) giá các loại thịt tăng khá mạnh. Cụ thể, thịt bò thăn có giá từ 380.000 đồng - 400.000 đồng/kg; thịt lợn như thịt mông sấn từ 120.000 - 130.000 đồng/kg, thịt ba chỉ từ 135.000 - 140.000 đồng/kg.

Tương tự, giá gà ta làm sẵn dao động phổ biến từ 150.000-170.000 đồng/kg; giá gà công nghiệp (làm sẵn) dao động khoảng 100.000 - 150.000 đồng/kg.

Đáng chú ý nhất là nhóm mặt hàng rau quả, giá rau cải cúc, cải xanh, rau muống, cải ngọt, cải xoong… dao động từ 5.000 đồng - 15.000 đồng/mớ; cà chua từ 10.000 - 15.000 đồng/kg tăng lên 30.000 đồng/kg. Đáng nói nhất là thanh long, người tiêu dùng hoảng hốt khi hỏi giá một trái thanh long chưa đến nửa kg nhưng có giá lên tới 60.000 đồng.

"Tôi thật sự không khỏi giật mình khi một trái thanh long khoảng 4 lạng nhưng có giá tới 60.000 đồng. Khi tôi hỏi vì sao giá lên cao như vậy thì họ nói giờ Tết nên nguồn hàng còn ít và cũng ít người bán", chị N.T.H - người dân sống tại khu đô thị Xa La cho biết.

Trong khi đó, lý giải về nguyên nhân giá thực phẩm tăng mạnh, một số tiểu thương cho biết do thời điểm này người dân vẫn còn đang trong kì nghỉ Tết nên các nguồn hàng còn hạn chế. "Sau Tết, người mua thì nhiều mà nguồn hàng hạn chế thì chuyện tăng giá là bình thường", một tiểu thương tại chợ Yên Xá chia sẻ.

Trái ngược với diễn biến giá thực phẩm tại chợ dân sinh, theo ghi nhận của phóng viên, một số siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội như Aeon Mall Long Biên, Co.opmart, Lotte Mart, siêu thị Q-mart đã mở cửa nhưng lượng khách mua còn vắng, giá cả không có nhiều biến động, hầu hết các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thực phẩm tươi sống, rau xanh, hải sản, trái cây… nguồn cung khá dồi dào.

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, do vào Tết Nguyên đán nên người dân có truyền thống mua sắm, tích trữ hàng hóa khiến nhu cầu tăng lên. Trong khi đó, nhiều người bán hàng ở chợ dân sinh sẽ ép giá, đội giá tăng cao so với ngày thường. Chính vì vậy, để mua được hàng đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, người dân nên chọn các siêu thị, cửa hàng uy tín, điểm bán hàng bình ổn giá.

Hậu Lộc
Phiên bản di động