Hà Nội ghi nhận một trường hợp mắc viêm não Nhật Bản

Ngày 20/5, theo báo cáo tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần (từ ngày 13/5 đến 19/5), trên địa bàn thành phố ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm 2019. Đó là một bệnh nhi 4 tuổi (ở xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ).
Hà Nội: Gần 1.200 ca mắc sởi, 224 ca mắc sốt xuất huyết Hà Nội: Nhiều dịch bệnh mùa hè gia tăng Bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản

Bệnh nhi này nhập viện trong tình trạng sốt cao, li bì, co giật… Bệnh nhi được điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương và hiện sức khỏe đã tiến triển khả quan: Giảm sốt, hết co giật. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua muỗi đốt. Bệnh thường gây viêm não, màng não ở trẻ em, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao (từ 25-35%).

Từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm là giai đoạn cao điểm của bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh thường khó phát hiện sớm do các triệu chứng ban đầu rất giống với những viêm nhiễm khác. Đến ngày thứ hai hay thứ ba của bệnh thì triệu chứng biểu hiện rõ dần như: Sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp… Điều đáng nói là bệnh viêm não Nhật Bản diễn tiến rất nhanh, có thể sau 3 ngày, thậm chí 1 ngày, bệnh nhân đã có biểu hiện co giật, rơi vào hôn mê, phải thở máy, có thể chỉ 1 - 2 ngày là trẻ tử vong. Nguy hiểm hơn, bệnh để lại những di chứng thần kinh về sau.

ha noi ghi nhan mot truong hop mac viem nao nhat ban
Tiêm chủng là giải pháp hữu hiệu phòng viêm não Nhật Bản

Hiện tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để phòng viêm não Nhật Bản. Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, tiêm 3 mũi cơ bản, mũi 1 lúc trẻ đủ 1 tuổi; mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần và mũi 3 sau mũi 2 là một năm. Sau đó, cứ 3-4 năm, tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi. Ngoài ra, cha mẹ cần chú ý vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại để muỗi không có nơi trú đậu; khi ngủ cần buông màn, không cho trẻ chơi gần chuồng gia súc... Khi trẻ sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cũng trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 81 trường hợp mắc sởi, 19 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 14 trường hợp mắc tay chân miệng, 3 trường hợp mắc ho gà. Như vậy, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có 1.274 trường hợp mắc sởi, 243 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 260 trường hợp mắc tay chân miệng và 69 trường hợp mắc ho gà.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mùa hè, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường công tác tiêm chủng phòng các bệnh có vắc xin dự phòng như: Sởi, ho gà, viêm não Nhật Bản, đồng thời tổ chức vệ sinh môi trường, giám sát côn trùng và giám sát véc tơ truyền bệnh.

Huyền My
Theo Hà Nội mới
Phiên bản di động