Hà Nội chuẩn bị thanh tra các dự án lát đá vỉa hè

Sở Xây dựng đã có văn bản gửi các quận, huyện, thị xã và đơn vị thực hiện lát đá vỉa hè để tổng hợp và đánh giá tình trạng, hiệu quả công tác đầu tư; Từ đó tham mưu, đề xuất giải pháp cụ thể, trong đó có công tác thanh tra, kiểm tra các dự án.
Hà Nội sẽ sắp xếp các quán trà đá vỉa hè vào trong ngõ Hà Nội sẽ đánh giá lại chất lượng, hiệu quả của chủ trương lát đá vỉa hè Hà Nội: Một số hàng trà đá, quán vỉa hè lén mở bất chấp lệnh cấm
Hà Nội chuẩn bị thanh tra các dự án lát đá vỉa hè
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh thông tin tại buổi họp báo

Chiều 9/3, tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TP Hà Nội, thông tin về công tác lát đá vỉa hè và kiểm tra, xử lý các sai phạm liên quan (nếu có) đang được dư luận quan tâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh cho biết, ngày 16/12/2022, Chủ tịch UBND TP đã ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn Thủ đô.

Trong đó, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ... Đồng thời, tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, bao gồm cả việc nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng; Rà soát, đánh giá hiệu quả công tác đầu tư, mỹ quan của việc lát đá vỉa hè.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đơn vị đã rà soát các tài liệu liên quan đến lát đá vỉa hè, tham khảo ý kiến chuyên gia, nghiên cứu phương án, đề xuất UBND TP.

Ngày 20/2/2023, Sở đã có văn bản gửi các quận, huyện, thị xã và đơn vị thực hiện lát đá vỉa hè để tổng hợp và đánh giá tình trạng, nguyên nhân hư hỏng, hiệu quả công tác đầu tư và đề nghị ngày 16/3/2023, các đơn vị phải gửi văn bản báo cáo về Sở Xây dựng.

“Sau khi nhận được văn bản của các quận, huyện, thị xã và ý kiến đóng góp của chuyên gia, Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP. Ngoài đề xuất giải pháp cụ thể, thiết thực, Sở sẽ đề xuất về công tác thanh tra, kiểm tra các dự án”, ông Mạc Đình Minh cho biết.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo số liệu báo cáo từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP, hiện nay có khoảng 255 tuyến phố có hè được lát đá tự nhiên, chủ yếu tập trung ở một số quận như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân.

Việc đá vỉa hè xuống cấp quá nhanh không chỉ tạo ra nhiều tranh cãi về chất lượng đá mà còn gây tốn kém hàng nghìn tỉ đồng, lãng phí ngân sách.

Qua kiểm tra, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ ra một số hạn chế trong quản lý vỉa hè như công tác quản lý, sử dụng, bảo trì hè đường chưa thật sự tốt như: Việc tổ chức kiểm tra, rà soát, thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, bảo trì hè hư hỏng, xuống cấp tại một số tuyến chưa kịp thời để đảm bảo duy trì chất lượng sử dụng công trình và cảnh quan, mỹ quan đô thị; Việc quản lý, sử dụng mặt hè không đúng công năng sử dụng, mục tiêu đầu tư và thiết kế gây hư hỏng, xuống cấp mặt hè...

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động