Hà Nội: Chủ động, bình tĩnh xử lý dịch bệnh, không để người dân hoang mang lo lắng

Chiều 28/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thành đoàn Hà Nội mang Tết yêu thương đến với trẻ thiệt thòi Có học sinh liên quan BN1553, trường mầm non ở Hà Nội cho trẻ nghỉ Hà Nội báo cáo nhanh điều tra trường hợp nghi ngờ F0 Hà Nội lập chốt chặn, cách ly nhà riêng của bác sĩ liên quan BN1553

Hà Nội có nguy cơ cao, đẩy lên báo động đỏ

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, liên quan đến bệnh nhân (BN)1552 tại Hải Dương (em chồng BN dương tính bên Nhật Bản) và các trường hợp mới, đến thời điểm hiện tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp F1 hay người liên quan.

Liên quan đến BN 1553 tại Quảng Ninh, hiện tại Hà Nội ghi nhận 11 trường hợp thuộc diện F1. Trong đó 8 trường hợp là người cùng tham dự hội nghị điện máy miền Bắc ngày 19/1 tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long; 2 trường hợp là người cùng tham dự bữa liên hoan tất niên cảng vụ, 1 nhân viên chụp X quang tại bệnh viện VinMec), hiện tại đã có 10/11 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại Bệnh viện Công an TP, 1 trường hợp ở huyện Chương Mỹ đang được đưa từ Sơn La về.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp

Đáng chú ý, liên quan đến ca bệnh này, huyện Sóc Sơn cho biết có 1 trường hợp ở xã Kim Lũ đã dương tính lần 1 với Covid-19. Trường hợp này là nhân viên an ninh ở sân bay Vân Đồn và có tiếp xúc với BN 1553. Huyện rà soát xác định 24 F1, 222 F2 và 500 trường hợp F3

Quận Tây Hồ cũng báo cáo về 1 trường hợp cũng là nhân viên an ninh vân bay Vân Đồn (thường trú tại phố Tứ Liên) cũng có kết quả dương tính lần 1 trong sáng 28/11. Quận đã rà soát 10 F1, 33 F2, 37 trường hợp F3. Trường mầm non Tứ Liên (liên quan đến 1 trường hợp F1) đã được cho nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Các quận, huyện khác cũng báo cáo về việc nhanh chóng rà soát xác định các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh ở Quảng Ninh. Quận Ba Đình cho biết liên quan đến 1 trường hợp F1 trên địa bàn quận đã xác định 8 trường hợp F2; 20 trường hợp F3 đều được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà. Đáng chú ý trong các trường hợp F3 có 17 trường hợp là học sinh trường PTTH Phan Đình Phùng. Liên quan đến các học sinh này còn có 9 giáo viên 43 học sinh cùng lớp. Quận đang xin ý kiến các đơn vị liên quan để trường cho học sinh nghỉ học, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Các quận, huyện cũng khẩn trương, cảnh giác rà soát các trường hợp liên quan. Điển hình như huyện Gia Lâm, trưa ngày 28/11 có phát hiện 1 trường hợp là điều dưỡng viên ở Bệnh viện Bạch Mai có tổ chức đón dâu tại nhà gái ở phường Văn Đức, TP Chí Linh, Hải Dương. Ngay sau khi nhận được thông tin, huyện đã cử lực lượng phản ứng nhanh xuống ngay nhà trường hợp này ở địa bàn quận và yêu cầu gia đình dừng ngay việc tổ chức ăn uống, lập danh sách toàn bộ 23 người của nhà gái để phục vụ xác minh truy vết và yêu cầu 23 trường hợp này nhanh chóng trở về địa phương; Đồng thời khẩn trương lập danh sách những người nhà trai tham gia đón dâu, tham gia đám cưới tiếp xúc gần, hiện đã nắm được danh sách khoảng 60 người trực tiếp tham dự lúc đón dâu về. Những người liên quan đều được yêu cầu tự cách ly, theo dõi sức khỏe chặt chẽ...

Cập nhật thông tin mới nhất, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, đã có thêm ca nhiễm mới liên quan đến các ổ dịch nói trên ở Hải Phòng.

"Tại Hà Nội có 1 trường hợp liên quan là bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Bạch Mai, sau đó thuê nhà tại quận Cầu Giấy. Bộ Y tế đã thông tin tới CDC Hà Nội. Hà Nội có nguy cơ cao, đẩy lên báo động đỏ", ông Dũng nói.

Đưa cảnh báo lên mức độ cao hơn để chủ động phòng ngừa

Sau khi nghe các quận, huyện báo cáo, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu CDC và ngành Y tế nói rõ nhận định về nguy cơ của Hà Nội. Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt thông tin tại Hà Nội có 23 trường hợp F1 liên quan đến BN 1553 tại Quảng Ninh, trong đó có 9 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Nhận định ổ dịch đã có ở Hải Dương từ trước đó khoảng 10-14 ngày, ông Trương Quang Việt cho rằng phải khoanh vùng các đối tượng tiếp xúc tính từ 14/1 trở lại đây. CDC Hà Nội cũng xác định có ổ dịch trong cộng đồng tại khu vực này trước khi xác định ca dương tính tại Nhật Bản.

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ về việc hai ổ dịch trên có liên quan tới nhau hay không? Ông Trương Quang Việt cho biết: "Đây là 2 ổ dịch độc lập, vì các đối tượng này khá độc lập. Trường hợp tại Hải Dương được xác định là biến chủng virus tại Anh là biến chủng virus siêu lây nhiễm; Nguồn lây có thể đến từ các chuyên gia kỹ thuật trong khu công nghiệp. Còn tại sân bay Vân Đồn, nguồn lây có thể liên quan đến các đối tượng nhập cảnh trái phép”.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, nguy cơ của Hà Nội là rất lớn và TP sẽ có thể có thêm nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Để chủ động ứng phó, Hà Nội cần chủ động quyết liệt nhưng bình tĩnh xử lý phù hợp trong đó việc xác định chính xác các trường hợp F1, F2, để xử lý đúng không để người dân hoang mang lo lắng…

Đối với Hà Nội hiện nay, ông Hạnh cho rằng, thành phố chưa cần thiết phong tỏa như theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng nhưng đặc biệt phải hạn chế tối ta các hoạt động tập trung đông người…

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động