Hà Nội chống dịch Covid-19: An toàn tính mạng con người là số 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh, đồng thời, phối hợp tốt với BCĐ phòng, chống dịch quốc gia. Ông nhấn mạnh, an toàn tính mạng con người là số một. 
Thanh niên huyện Ba Vì ra quân vệ sinh môi trường Nhiều hoạt động tình nguyện của thanh niên huyện Đông Anh Mở cổng thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội Hướng dẫn cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với những người nghi nhiễm COVID-19 Tuổi trẻ cả nước tập trung hỗ trợ nhân dân phòng dịch Covid-19

Chiều 16/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã tổ chức phiên họp trực tuyến thứ 21 với các quận, huyện, xã, phường về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội, cập nhật đến ngày 16/3.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định, đại dịch Covid-19 đã lan rộng với tốc độ nhanh chóng kể cả số nhiễm và tử vong. Thực tế, tỷ lệ tử vong ở tất cả các lứa tuổi, chủ yếu là những người trên 60 tuổi và có bệnh lý nền. Có những quốc gia và vùng lãnh thổ đã thực hiện nhiều giải pháp mà Việt Nam có thể học tập như tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… Thế giới cũng đang áp dụng những biện pháp quyết liệt mà chưa từng xảy ra như Mỹ, Đức, Pháp… đã đóng cửa biên giới. Nếu dịch không được khống chế trong thời gian ngắn sẽ ảnh hưởng lớn tới kinh tế của Việt Nam nói chung và thành phố nói chung.

Hà Nội chống dịch Covid-19: An toàn tính mạng con người là số 1
Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hà Nội

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế, đến 15 giờ sáng 16/3/2020, thế giới ghi nhận 169.928 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, có 6.521 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 156 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc. Các nước có xu hướng dịch gia tăng phải kể đến: Italia, Iran, Hàn Quốc, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Mỹ,…

Tại Hà Nội, hiện đã ghi nhận 11 trường hợp mắc Covid-19 (từ ngày 9-16/3, có thêm 7 trường hợp mắc mới, chưa có trường hợp tử vong). Các trường hợp nhiễm Covid-19 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Để tiếp tục phòng, chống dịch bệnh, Hà Nội đã tiếp tục điều tra khoanh vùng xử lý và rà soát các trường hợp có liên quan đến ca bệnh. Số người tiếp xúc với người bệnh (F1) là 376 người, trong đó 364 người có kết quả âm tính; tiếp xúc với người tiếp xúc (F2) là 918 trường hợp, trong đó, 128 người đã cho kết quả âm tính.

Sở Y tế đã trình thành phố trang bị thêm cho 6 bệnh viện điều trị Covid-19 (ở các bệnh viện: Thanh Nhàn, Đống Đa, Bắc Thăng Long, Hà Đông, Đức Giang, Cơ sở cũ của bệnh viện Mê Linh) 200 máy thở và 18 buồng áp lực âm. Thành phố cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, đảm bảo nguồn dự phòng sẵn sàng cung ứng trong mọi tình huống, không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn hàng. Đồng thời, công khai minh bạch tất cả thông tin về trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần để người dân biết, chủ động khai báo khi tiếp xúc.

Đến chiều 16/3, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tiếp nhận 947 công dân từ Sân bay Nội Bài về 2 khu cách ly. Trong quá trình chăm sóc đã sàng lọc, cách ly, vệ sinh môi trường đảm bảo đúng quy định. 3 trường hợp công dân có bệnh lý đã được chuyển đi các Bệnh viện. Lực lượng phục vụ đảm bảo tốt nhất với tinh thần trách nhiệm. Những ngày tới sẵn sàng đón nhận khoảng 900 công dân, hết giai đoạn 1 sẵn sàng tiếp nhận thêm 700 công dân từ vùng dịch trở về.

Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương và các ngành xác minh 5.981 trường hợp từ F1-F4; xác minh số hành khách; lập danh sách người nước ngoài, người Việt qua các vùng dịch; xử lý nghiêm với những đối tượng không khai báo, khai báo không trung thực; xử lý 49 trường hợp thông tin sai lệch; 155 trường hợp đầu cơ tăng giá, xả thải khẩu trang không đúng nơi quy định. Đảm bảo khu vực cách ly thành phố, sử dụng đường dây nóng để tiếp nhận thông tin nhằm đảm bảo an toàn trật tự, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh trên thành phố. Đề nghị, các đơn vị liên hệ theo số 0692196209 để kịp thời xử lý các tình huống.

CDC Hà Nội đã huy động đội ngũ y bác sỹ có thể lấy 2.000 mẫu xét nghiệm/ngày. Dự kiến, năng lực lấy mẫu xét nghiệm trong những ngày tới có thể cao hơn. Thành phố đang có 4 hình thức phong tỏa khác nhau trên cơ sở thực tiễn. Các điểm phong tỏa chưa phát sinh phức tạp mới. Trường hợp ủ bệnh dài nhất trên thế giới lên đến 37 ngày, do đó, âm tính ban đầu chỉ là điều kiện nhưng chưa phải là kết quả cuối cùng…

Thành phố đã tính toán các địa điểm đón du học sinh về từ các nước có dịch như: Khu nhà ở sinh viên tại Tứ Hiệp, Hoàng Mai (có thể nhận 2.000 người); các trường dạy nghề ở Phú Xuyên, Sơn Tây, Mê Linh…; Bệnh viện đa khoa cũ tại Mê Linh; Khu tái định cư ở Thượng Thanh… Giao các địa phương phổ biến rộng rãi cho người dân đây là những khu vực cách ly phòng, ngừa tránh kỳ thị và hoang mang.

D.Minh (t/h)
Phiên bản di động