Hà Nội: Chi 186 tỷ cho hệ thống PCCC ở các toà nhà tái định cư

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội, tình trạng các tòa nhà tái định cư đang bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng xác định những hạng mục hư hỏng cần sửa chữa, nâng cấp với kinh phí ước tính khoảng 186 tỷ đồng.
ha noi chi 186 ty cho he thong pccc o cac toa nha tai dinh cu

Theo kết quả kiểm tra, khảo sát, đánh giá của liên ngành thành phố Hà Nội (gồm Cảnh sát PCCC, Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội) cho thấy, thành phố có 150/168 tòa nhà tái định cư và 5 trạm bơm cần phải sửa chữa, nâng cấp, lắp mới hệ thống PCCC. Liên ngành xác định được những hạng mục PCCC hư hỏng cần sửa chữa hoặc nâng cấp với kinh phí ước tính khoảng 186 tỷ đồng.

Trong số 150 tòa nhà tái định cư này, có 132 tòa do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, vận hành và 18 tòa nhà chung cư do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, vận hành. Để xử lý những tồn tại này, năm 2017, Sở Xây dựng đã có các báo cáo trình UBND TP và sau đó là tờ trình liên ngành số 380/TTr-SXD-STC ngày 29/12/2017 đề nghị bố trí kinh phí để thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp, lắp mới hệ thống PCCC tại các nhà tái định cư. Ngay sau đó, UBND TP đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Văn hóa - Xã hội Thành phố thực hiện công tác cải tạo, sửa chữa nâng cấp hệ thống PCCC đối với nhà chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố.

Đến tháng 10/2018, UBND TP có các quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sửa chữa, bảo trì, lắp đặt bổ sung, thay thế linh kiện, thiết bị và phương tiện hệ thống PCCC đã được trang bị, lắp đặt theo thiết kế ban đầu tại các chung cư tái định cư.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tính đến thời điểm này Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đang thực hiện phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để triển khai dự án này. Trước đó, thông tin với báo chí ông Chử Văn Tráng - Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) cho biết, các tòa nhà tái định cư trên địa bàn đều được đưa vào sử dụng từ 3 đến 5 năm và đều có những vấn đề về PCCC.

Lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho hay, khi đơn vị tiếp nhận quản lý các công trình trên thì đều có giấy phép PCCC. Tuy nhiên đến nay vi phạm phổ biến ở các chung cư này là hệ thống đường ống, dây dẫn cứu hỏa hỏng; bình cứu hỏa di động không đủ áp suất; hệ thống báo cháy không hoạt động…

Duy Tân
Phiên bản di động