Hà Nội: Cháy trường mầm non, người dân dùng thang tre cứu hàng chục cháu nhỏ

Do vụ cháy trường mầm non chưa bùng phát lớn nên một số cháu trên tầng 2 và 3 của ngôi trường 4 tầng được đưa ra ngoài theo đường ban công.
Cháy trường mầm non, phá cổng cứu hơn 300 trẻ thoát hỏa hoạn

Thông tin ban đầu, khoảng 10h30 sáng nay 13/5, các giáo viên tại Trường Mầm non tư thục Gấu Trúc, phường Phú Lương, Hà Nội phát hiện khói bốc lên tại khu vực để máy bơm nước sinh hoạt nên đã tri hô cứu nạn.

Người dân xung quanh nhanh chóng thông báo cho lực lượng chức năng phối hợp khẩn trương sơ tán các trẻ. Do đám cháy chưa bùng phát lớn, chỉ xuất hiện khói nên một số cháu trên tầng 2 và 3 của ngôi trường 4 tầng đã được đưa ra ngoài theo đường ban công thoát sang mái tôn nhà lân cận.

Được biết, cơ sở mầm non tư thục Gấu Trúc hiện nhận trông giữ khoảng 30 trẻ.

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Hà Đông, Hà Nội xác nhận đã phối hợp cùng người dân hướng dẫn thoát nạn, giải cứu nhiều học sinh trong vụ cháy tại trường mầm non tư thục sáng nay trên địa bàn phường Phú Lương, quận Hà Đông.

Đại diện Đội Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết hiện lực lượng chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy.

ha noi chay truong mam non nguoi dan dung thang tre cuu hang chuc chau nho
Người dân tìm cách đưa các cháu ra ngoài. Ảnh Facebook

Trước sự việc trên, nhiều người dân đã bày tỏ quan ngại. chị N.T (Hà Nội) bình luận: "Nhà thiết kế kiểu "chuồng cọp" (cách gọi lồng sắt hàn kín ở lối thoát hiểm của ngôi nhà) thế này có ngày chết cháy".

Đồng quan điểm, anh D.H (Hà Nội) cũng chia sẻ: "Bao nhiêu vụ chết người vì chuồng cọp rồi. May các cháu không sao".

Thực tế, ở Hà Nội đã xảy ra không ít vụ cháy nổ gây thiệt hại nặng có liên quan tới các "chuồng cọp" kiểu này.

Tháng 9/2017, một gia đình ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ bị cháy, chủ nhà vội lao ra ban công tầng 3 nhưng bị kẹt trong chuồng cọp. Cảnh sát phải dùng bình cứu hoả phá song sắt mới đưa được 5 người ra ngoài.

Hồi tháng 7/2017, đám cháy ở phố Vọng (quận Hai Bà Trưng) đã cướp đi tính mạng của 2 mẹ con. Người dân khu đó thấy cánh tay bà mẹ với ra ngoài khung sắt quây kín lan can nhưng không thể cứu kịp.

Đại tá Tô Mạnh Thắng, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy chữa cháy (Cảnh sát PCCC Hà Nội), cho biết, ban công vừa là để lấy khí trời, vừa là lối thoát nạn khi có hoả hoạn. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh hay muốn đua thêm diện tích, nhiều gia đình đã quây khung sắt kiên cố thành "chuồng cọp", vừa sai thiết kế theo quy định vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Linh Anh (t/h)
Phiên bản di động