Hà Nội cấm dùng bóng cười cho mục đích giải trí

Ngày 29/5, Bộ Y tế có công văn nhất trí với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc không sử dụng bóng cười (khí N20) với mục đích vui chơi giải trí.
Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến shisha, bóng cười, cỏ Mỹ Thu giữ 64 bình khí và hàng trăm quả "bóng cười" Bắt đối tượng mang 31 bình bóng cười từ Hà Nội về Lào Cai

Hiện nay một số thanh niên và học sinh trên địa bàn Hà Nội đang có xu hướng sử dụng bóng cười (khí N2O) làm thú vui nhưng hệ lụy khôn lường. Vụ việc thương tâm có liên quan đến bóng cười gần đấy nhất là buổi tối 16/9/2018, hơn một chục người tham dự một “lễ hội âm nhạc” ở Hà Nội phải đưa đi cấp cứu, trong đó có bảy người chết vì sử dụng nhiều loại ma túy cùng một lúc.

Trước thực trạng đáng báo động đó tháng 10/2018, UBND TP Hà Nội có công văn số 5051/UBND-KGVX gửi Bộ Y tế về việc khuyến cáo tác hại khí N20 và tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh, lưu hành khí N20.

Ngày 29/5, Bộ Y tế đã có văn bản phúc đáp công văn này với nội dung nhất trí đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí vì khí này làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo công tác truyền thông về tác hại của khí N2O với sức khỏe con người.

Bộ Y tế cũng cho biết, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và theo quy định thì loại khí này chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người.

bong cuoi bi xep vao danh muc cam su dung tai ha noi
Bóng cười khí N20 được bày bán công khai tại một lễ hội âm nhạc (Ảnh Internet)

Như vậy, kể từ nay, việc sử dụng bóng cười khí N20 sẽ bị xếp vào danh mục cấm sử dụng tại Hà Nội. Hiện tại, trong danh mục các hóa chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng của Bộ Y tế ban hành không có khí N2O. Bộ Y tế cũng chưa tiếp nhận hồ sơ thuốc, trang thiết bị y tế có thành phần khí N2O.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Lê Hồng Sơn đã ký quyết định ban hành công văn số 1650/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan sử dụng, kinh doanh “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ”, “tem giấy”.

Bóng cười thực chất là những quả bóng bay bình thường nhưng được bơm thêm khí nitrous oxide (N2O) và công việc của người dùng chỉ là “thổi” và “hít”.

Ths.Bs Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhiều trường hợp vào nhập viện đã gần như bị liệt sau khi sử dụng bóng cười vài tuần.

Ở nhiều nước, khí N20 đã bị cấm sử dụng với mục đích vui chơi, giải trí.

Khí cười trong bóng cười thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng gây tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin. Khi vào cơ thể, khí này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch, rối loạn nhịp tim, rối loạn cảm giác, gây liệt. Đồng thời, gây thiếu máu, thiếu tủy xương và nhiều tác dụng khác đối với cơ thể, kể cả chức năng sinh sản, thậm chí tử vong.

Song Linh (t/h)
Phiên bản di động