Hà Nội: Các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu sẽ có khung giờ hoạt động riêng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP sẽ xây dựng khung giờ hoạt động cụ thể của các cửa hàng kinh doanh thiết yếu để vừa đảm bảo phòng dịch vừa không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp.
Xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại Gom yêu thương, trao nghĩa tình để không ai bị bỏ lại phía sau
ha noi cac cua hang kinh doanh khong thiet yeu se co khung gio hoat dong rieng
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 27/4, điểm qua tình hình dịch bệnh trên thế giới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung lưu ý, dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm, vẫn đang tăng. Chỉ khi nào có vaccine mới có thể yên tâm. Tuy nhiên, để có vaccine an toàn, không thể rút ngắn thời gian mà vẫn phải đảm bảo thử nghiệm từ 15 - 18 tháng. Các chuyên gia cũng cảnh báo, các nước sẽ phải đối phó với làn sóng thứ 2 của dịch bệnh vào mùa thu, mùa đông tới.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, thành phố đã có kịch bản cho phát triển kinh tế nhưng cũng đang cập nhật, đánh giá lại để có kịch bản cụ thể phù hợp hơn nữa với các giải pháp thời hậu Covid -19.

Nêu việc đã có 6 trường hợp sau thời gian điều trị đã âm tính được về nhà nhưng sau đó dương tính trở lại, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, không có căn cứ nào xác định người nhiễm bệnh đã khỏi sẽ không mắc bệnh trở lại, vì vậy, người dân cần hiểu, nắm rõ việc này để có ý thức tự giác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để tất cả mọi người tiếp tục thực hiện nghiêm túc, tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, tuyên truyền để người dân tiếp tục chống dịch. Trong đó có 3 nội dung bắt buộc là: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi di chuyển ngoài xã hội... Các nội dung này sẽ không hết một sớm một chiều mà khả năng sẽ thực hiện trong thời gian dài.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, thành phố đang xây dựng hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng. Qua khảo sát thực tế, TP sẽ xây dựng khung giờ hoạt động cụ thể của các cửa hàng kinh doanh thiết yếu để tránh tụ tập đông người cũng như tăng lưu lượng người trên đường phố.

“Các khung giờ hoạt động sẽ được quy định cụ thể và TP cũng đã nghiên cứu kỹ để vừa đảm bảo phòng dịch vừa không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Ví dụ như các cửa hàng mỹ phẩm nếu mở cửa từ 9h sáng và không giới hạn thời gian đóng cửa sẽ không bị ảnh hưởng…”, Chủ tịch UBND TP phân tích và nêu dẫn chứng…

Để chuẩn bị mọi điều kiện để học sinh trở lại trường, Chủ tịch UBND TP giao Sở GD&ĐT chủ trì khẩn trương xây dựng phương án để TP bàn thảo quyết định trong phiên họp tới. “Tinh thần là từ ngày 4/5, TP mở cửa trở lại các trường đại học, PTTH, PTCS… Các cấp còn lại sẽ xem xét thời gian chậm hơn”, Chủ tịch UBND TP nói.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tới thời điểm hiện tại, Hà Nội đã có ngày thứ 12 (kể từ ngày 15/4/2020) không xuất hiện ca mắc mới. Từ tuần thứ 14 (có số ca mắc cao nhất) đến nay số ca mắc liên lục giảm qua các tuần: Tuần 14 (25 ca mắc), tuần 15 (15 ca mắc), tuần 16 (4 ca mắc) và tuần 17 không ghi nhận ca mắc. Đặc biệt tại 2 ổ dịch Hạ Lôi, Mê Linh và ổ dịch thôn Đông Cứu, Dũng Tiến, Thường Tín không phát sinh ca mắc mới.

Trước tình trạng những ngày qua, nhiều người dân đổ ra đường, tụ tập đông người và có nhiều trường hợp không đeo khẩu trang; các quán ăn sáng số lượng người đông, không đảm bảo giãn cách… Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, TP sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trở lại nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch; Kiểm tra, xử lý vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường; Xử lý đối với các cơ sở không tuân thủ quy định; Hướng dẫn người dân không tụ tập đông người ở nơi công cộng để phòng, chống dịch...

Trước tình hình cả nước đã có nhiều ca tái dương tính sau khi được điều trị, Hà Nội cũng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lại cho những người bệnh Covid-19 đã khỏi bệnh ra viện và tiếp tục giám sát việc cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, nơi cư trú…

TP cũng yêu cầu các trường học, cơ sở giáo dục kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại như: Vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học, đảm bảo đủ nhiệt kế điện tử để kiểm tra thân nhiệt cho học sinh, giáo viên... tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh thực hiện các quy định về phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động