Hà Nội: “Biến” đất quy hoạch bãi đỗ xe thành nơi... tập kết rác

Khu đất nằm trong ngõ 126, đường Mậu Lương (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt là bãi đỗ xe tĩnh. Tuy nhiên, hiện nay khu đất này đang được Công ty Môi trường Hà Đông sử dụng làm nơi tập kết rác thải sinh hoạt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của người dân.
Vứt rác ra môi trường xung quanh vì không phải nhà mình có thể bị phạt nguội 7 triệu đồng Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống cho người dân Bắt 3 cán bộ liên quan vụ ông Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng

Tuổi trẻ và Pháp luật (Chuyên trang của Báo Tuổi trẻ Thủ đô) nhận được đơn kiến nghị của hàng chục hộ dân sinh sống tại Tổ dân phố số 10 phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Theo đơn kiến nghị, bạn đọc phản ánh về việc bãi tập kết rác thải sinh hoạt nằm trong ngõ 126, đường Mậu Lương đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và môi trường sống của người dân nơi đây.

Được biết, khu đất nằm trong ngõ 126, đường Mậu Lương đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt là bãi đỗ xe tĩnh. Tuy nhiên, hàng chục năm nay, khu đất được Công ty Môi trường Hà Đông sử dụng làm nơi tập kết rác thải sinh hoạt.

2127 20200703 102330
Người dân bức xúc chụp lại hình ảnh và làm đơn kiến nghị lên chính quyền nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Sáng 6/7, có mặt tại ngõ 126, đường Mậu Lương, theo quan sát của phóng viên, những loại rác thải khó phân hủy như chai lọ thủy tinh, gốm sứ nằm ngổn ngang, chất thành từng đống bốc mùi hôi thối gây khó chịu và gây bức xúc cho người dân địa phương. Nhiều hộ gia đình sinh sống tại đây phải đóng kín cửa cả ngày.

2132 20200703 10372300 02 21 27still003 copy
Đủ các loại rác thải được tập kết về khu vực này.

Trao đổi với phóng viên, nhiều cư dân sinh sống tại tổ dân phố số 10 phường Kiến Hưng bức xúc cho biết: “Việc Công ty Môi trường Hà Đông sử dụng bãi đỗ xe này là nơi tập kết và ép rác thải sinh hoạt là không đúng với quy hoạch mục đích sử dụng của thành phố. Không chỉ có các loại rác thải sinh hoạt, khu đất này còn là nơi tập kết vật liệu, phế thải xây dựng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên địa bàn, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ”.

2713 inked106139751 726606108088880 2115706904888477401 n 1818 li
Đất quy hoạch bãi đỗ xe biến thành bãi rác khiến người dân bức xúc.

Cũng theo lời của người dân nơi đây, hiện nay còn có tình trạng chiếm dụng vỉa hè và một phần diện tích khu đất để kinh doanh quán nước, sử dụng diện tích khu đất làm nơi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng.

“Tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực quy hoạch bãi đỗ xe tĩnh đã diễn ra nhiều năm nay, người dân nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nguyện vọng của chúng tôi bây giờ là mong chính quyền sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng này, trả lại cảnh quan đô thị, đảm bảo an toàn về sức khỏe và môi trường sống cho người dân”, bà Nguyễn Thị Dung, cư dân tổ dân phố số 10 phường Kiến Hưng cho hay.

2902 106217694 1886421864827548 6249844015659631355 o
Hàng chục hộ dân bức xúc vì phải sống cạnh bãi rác bốc mùi và xuất hiện ruồi muỗi.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì bãi tập kết rác đang bị người dân phản ánh là sản phẩm của Công ty môi trường Hà Đông. Đây cũng là bãi đỗ xe tĩnh của tổ dân phố số 10 theo quy hoạch khu đấu giá Mậu Lương đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Việc Công ty môi trường Hà Đông sử dụng bãi đỗ xe tĩnh làm nơi tập kết và ép rác đã biến nơi đây không chỉ là điểm tập kết rác thải sinh hoạt mà còn là nơi tập kết vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng, giường tủ gỗ hỏng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân bởi ô nhiễm, bụi bẩn.

2129 20200703 10372300 00 06 01still001
Bãi tập kết rác cách cửa nhà người dân chưa tới chục mét.

Liên quan về vấn đề trên, trả lời báo chí, ông Lại Văn Bắc, cán bộ phòng quản lý đô thị phường Kiến Hưng, quận Hà Đông thừa nhận nơi đang tập kết rác thải trước kia được TP Hà Nội quy hoạch là bãi đỗ xe tĩnh. Tuy nhiên vị này lại cho rằng, việc bà con đang phản ánh là tồn tại chung trên toàn thành phố.

“Nhiều khi bà con tay thì vứt rác ra nhưng mồm thì cứ kêu, cho nên việc bà con kêu thì cứ kêu. Còn chỗ đất đấy bây giờ giao cho bà con quản lý cũng không ai quản lý được. Ví dụ bây giờ bãi đất được quy hoạch làm bến xe tĩnh để trống không sử dụng được mà cho đơn vị nào thuê làm chỗ rửa xe, mai lại có ý kiến đơn thư ngay...” ông Bắc nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mong muốn của người dân lúc này là các đơn vị chức năng cần có phương án di dời bãi tập kết rác ra xa khu vực dân cư; sử dụng đất đúng mục đích theo quy hoạch hoặc lên phương án điều chỉnh thành khu vui chơi dành cho trẻ em.

Được biết, tình trạng tập kết rác gây ô nhiễm môi trường ở khu vực nói trên đã diễn ra cả chục năm nay, người dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị nhưng chưa được UBND phường giải quyết dứt điểm. Đề nghị UBND quận Hà Đông sớm có chỉ đạo giải quyết dứt điểm phản ánh của người dân, tránh tình trạng đơn thư kiến nghị kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Quang Chương - Ngọc Tuấn
Phiên bản di động