Hà Nội - Bài 3: Kiên quyết xử lý, không bao che vi phạm đất đai tại xã Tân Lập

Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) cảm ơn Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin phản ánh về những vi phạm về đất đai tại xã Tân Lập và cho biết huyện đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.
Hà Nội - Bài 2: Liên ngành vào cuộc làm rõ vi phạm đất đai tại xã Tân Lập Hà Nội - Bài 1: Vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tràn lan tại xã Tân Lập

Không bao che vi phạm

Chiều 27/8, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã mang những tâm tư, bức xúc của người dân về tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại xã Tân Lập trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Ông Nguyễn Hữu Hoàng đã cảm ơn Báo Tuổi trẻ Thủ đô thông tin về những vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai tại xã Tân Lập và cho biết ông đã ký văn bản thành lập Tổ công tác kiểm tra, làm rõ và kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo ông Hoàng, UBND huyện Đan Phượng đã thành lập Tổ công tác liên ngành do Phó trưởng Công an huyện làm Tổ trưởng thực hiện việc kiểm tra rà soát các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại nhiều địa phương, trong đó có xã Tân Lập để xây dựng phương án xử lý.

ha noi bai 3 kien quyet xu ly khong bao che vi pham dat dai tai xa tan lap
Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội).

"Hiện vẫn còn 2 xã nữa đang trong quá trình kiểm tra, sau khi có kết quả thì chúng tôi sẽ phân loại xử lý, cái nào mới, xử lý ngay; dự kiến sang đầu tháng 9 tới có kết quả kiểm tra và sẽ cung cấp thông tin tới báo. Qua đây, tôi cảm ơn báo đã kịp thời phản ánh những bất cập, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng đất đai để huyện chấn chỉnh", ông Hoàng nhấn mạnh.

Đặc biệt, vị Chủ tịch huyện Đan Phượng cũng cho biết đã yêu cầu các xã đôn đốc, xử lý. "Nay mai mà địa phương không làm được thì để huyện xử lý. Không để ai bao che cho vi phạm cả. Tinh thần là phải quyết liệt, làm theo chỉ đạo chung của thành phố xử lý nghiêm, những vi phạm cũ phải có kế hoạch từng bước để xử lý và không để xảy ra vi phạm mới", ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cũng cho biết, qua kiểm tra bước đầu phát hiện nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại xã Tân Lập. "Tôi đã giao đồng chí Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị kiểm tra rồi báo cáo kết quả. Tại xã Tân Lập thì Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cũng đang làm và chuẩn bị có kết luận rồi, đồng chí Chủ tịch xã Tân Lập chắc chắn sẽ bị kỷ luật", ông Hoàng cho biết.

ha noi bai 3 kien quyet xu ly khong bao che vi pham dat dai tai xa tan lap
Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Tân Lập.

Nhiều cán bộ sẽ bị kỷ luật

Liên quan đến tình trạng vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã Tân Lập, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi trao đổi, làm việc với Luật sư Nhâm Mạnh Hà - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội dưới góc nhìn pháp lý.

Theo Luật sư Nhâm Mạnh Hà, việc trên địa bàn xã Tân Lập xảy ra nhiều trường hợp vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai kéo dài nhưng không được xử lý, khắc phục có thể nói nguyên nhân ngoài trách nhiệm chính do lãnh đạo cấp xã thì một phần cũng do người đứng đầu UBND huyện Đan Phượng và các đơn vị liên quan của huyện đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, không ngăn chặn kịp thời, kiểm tra và xử lý triệt để theo quy định của pháp luật.

Căn cứ mục d điểm 5 Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/01/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn TP Hà Nội thì Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cũng phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; về các trường vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật.

ha noi bai 3 kien quyet xu ly khong bao che vi pham dat dai tai xa tan lap
Luật sư Nhâm Mạnh Hà - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội.

Như vậy, tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả của hành vi vi phạm người đứng đầu UBND huyện Đan Phượng và lãnh đạo các phòng ban liên quan của huyện cũng có thể bị kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo Luật Cán bộ, công chức.

"Ở đây, vi phạm có thể chưa nghiêm trọng đến mức phải gắn trách nhiệm của Chủ tịch huyện. Nhưng lãnh đạo các phòng, ban liên quan của huyện Đan Phượng sẽ phải có trách nhiệm khi đã thiếu kiểm tra, giám sát địa bàn, để xảy ra vi phạm", Luật sư Hà nhận định.

Cũng theo Luật sư Hà, tại điểm 6 Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/01/2014, UBND TP Hà Nội chỉ thị UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra; lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

"Như vậy, lãnh đạo xã Tân Lập sẽ khó có thể thoát được trách nhiệm của mình. Vấn đề là phải căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm đến đâu thì sẽ áp mức kỷ luật tương ứng, thậm chí có thể khởi tố hình sự điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai", Luật sư Hà nhận định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Huy - Duy Tân - Hoàng Duy
Phiên bản di động