Gửi xe "nhầm" bị "chặt" 200.000 đồng, chủ shop bị phạt hơn 22 triệu đồng

Sau khi bị cộng đồng mạng “ném đá”, kêu gọi tẩy chay, cửa hàng thu phí giữ xe 200.000 đồng/tiếng và 500.000 đồng qua đêm ở TP.HCM đã bị lập biên bản xử phạt hơn 22 triệu đồng.
Miễn giảm giá vé xe khách cho học sinh thi THPT Quốc gia 2019 Sở GTVT Hà Nội báo cáo TP giá vé gửi xe máy tại bến Nước Ngầm Hà Nội ngăn chặn đầu cơ, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép
Gửi xe

Nạn nhân cho rằng mình nhầm lẫn vì bãi giữ xe B.Corner nằm sát một cửa hàng khác - Ảnh: Hoài Nhân

Cửa hàng giữ xe miễn phí, không kinh doanh giữ xe

Vụ một người gửi xe nhầm bãi ở TP.HCM bị thu 200.000 đồng tiền phí khiến cư dân mạng gay gắt "ném đá". Tuy nhiên, dân mạng lại không thấy quy định "chỉ nhận giữ xe khách của cửa hàng".

Kể với Thanh Niên, chị X.N (24 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức), cho biết chị đến một cửa hàng quần áo trên đường D2 (Q.Bình Thạnh) và gửi xe “nhầm” bãi của shop B.Corner. Khi ra lấy xe thì bị nhân viên shop chặn lại hỏi hóa đơn. “Mình không hề biết bãi giữ xe là của shop B.Corner và không thấy tờ giấy với nội dung xe ở ngoài gửi phải mất phí 200.000 đồng vì được dán ở chỗ khuất. Mình đành vào shop B.Corner mua một cây viết rồi lấy hóa đơn quay ra nhưng vẫn không được chấp nhận. Cuối cùng, phải trả 200.000 đồng tiền giữ xe”, chị X.N ấm ức kể.

Gửi xe
Thông báo của cửa hàng


Hôm qua, bà Nguyễn Thị Hải Uyên (cán bộ UBND P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết cửa hàng B.Corner niêm yết giá giữ xe sai quy định. “Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng niêm yết giá giữ xe là 200.000 đồng/tiếng và 500.000 đồng qua đêm đối với khách không mua sắm tại cửa hàng. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính với mức phạt 22.250.000 đồng”, bà Uyên cho biết.

PV Thanh Niên đến cửa hàng B.Corner (D2, Q.Bình Thạnh) để xác minh, một nhân viên cho biết: “Vì tình trạng khách gửi xe bên shop để đi sang các shop khác hoặc đi cà phê quá đông, đến nỗi khách của shop thì lại không có chỗ để xe. Shop đã dán rất nhiều bảng quy định xung quanh khu vực nhà xe để ai vào gửi cũng có thể dễ dàng nhìn thấy. Mặt khác, shop hoàn toàn miễn phí gửi xe cho khách đến shop dù có mua hàng hay không, chỉ không nhận giữ xe cho các bạn đi mua sắm, ăn uống ngoài shop”.

Phía UBND P.25 cũng cho hay, lúc kiểm tra, có mặt người quản lý của cửa hàng. “Phía cửa hàng cho rằng khu vực xung quanh ít chỗ gửi xe nên rất nhiều người thấy bãi miễn phí thì vào gửi. Trong khi đó, lượng khách của cửa hàng đông, không đủ chỗ nên chủ bực tức, “dán bảng giá nhằm mục đích người ngoài khỏi gửi nữa”. Tuy nhiên, chúng tôi căn cứ vào chứng cứ là bảng giá niêm yết quá cao tại bãi. Theo quy định giá giữ xe chỉ có 4.000 đồng”, bà Uyên nói.

Niêm yết giá là chứng cứ pháp lý

Khi được hỏi: “Bãi chỉ nhận giữ xe miễn phí cho khách của cửa hàng, không giữ xe ngoài sao vẫn bị xử phạt?”, bà Nguyễn Thị Mai Trinh, Phó chủ tịch UBND P.25, cho rằng: “Đó là biện hộ của cửa hàng khi xảy ra chuyện”. Về phía cửa hàng, khi Thanh Niên đặt vấn đề có chấp hành quyết định xử phạt không thì người đại diện từ chối trả lời.

Trao đổi với Thanh Niên, luật sư Lý Văn Được (Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định: “Hai bên đang thực hiện một hợp đồng gửi - giữ, một giao dịch dân sự. Bộ luật Dân sự có quy định về mức giá thỏa thuận dân sự là tự hai bên quyết định, nhưng phải không vi phạm đạo đức xã hội, không trái quy định pháp luật. Ở đây, 200.000 đồng không vi phạm đạo đức, nhưng đã trái quy định khi thu phí giữ xe quá cao! Vì vậy, cửa hàng có thể bị xử phạt”.

Luật sư Được phân tích mấu chốt nằm ở các bảng thông báo: “Nếu không muốn nhận giữ xe ngoài, anh có thể đề “tuyệt đối không nhận xe ngoài”, đằng này, anh lại đề thêm giá cả quá rõ ràng sẽ khiến người ta hiểu là có giữ xe vậy nên người ta vẫn gửi. Vì vậy, đây không xem là ý thức chủ quan nữa, mà nó đã trở thành chứng cứ pháp lý cho việc thu phí giữ xe vượt quá mức quy định”.

Ngoc Phuong: Bên khách vào sao không hỏi? Bên giữ xe biết tình trạng này sao cũng không hỏi từ đầu? Cứ im im rồi có chuyện!

Nhan Le Thanh: Theo luật thì cửa hàng lãnh đủ. Chặt chém cũng vừa thôi, giá trên trời như thế cho chết người ta à.

Theo Thanh Niên
Phiên bản di động