Góp sức trẻ vì Thủ đô giàu mạnh

Họ là những bạn trẻ năng động, sáng tạo trên các lĩnh vực lao động, học tập, đại diện cho thế hệ trẻ, góp sức mình xây dựng Thủ đô, đất nước thêm giàu đẹp, văn minh.
Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới Góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Chàng sinh viên chắc tay nghề

Nguyễn Văn Hưng là sinh viên trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. Ngay từ những năm cấp 3, Hưng đã được tham gia các buổi tọa đàm, chương trình hướng nghiệp do tổ chức Đoàn xây dựng và phát động.

gop suc tre vi thu do giau manh
Nguyễn Văn Hưng

Tại các chương trình hướng nghiệp, cậu được tìm hiểu về nhiều ngành nghề và hiểu rõ hơn về thực trạng của nguồn nhân lực nước ta hiện nay. Từ đó giúp cậu hiểu về cơ hội việc làm sau này và hướng đến các khối trường để theo học sau khi tối nghiệp cấp 3. Đồng thời, Hưng không bị áp lực trong thời điểm phải chọn trường, chọn nghề mà hầu như học sinh, sinh viên đều mắc phải.

Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia, qua tìm hiểu, Hưng đã quyết định trở thành sinh viên của trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. Ngay từ những ngày đầu nộp hồ sơ vào trường, Hưng đã được bạn đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên tận tình giúp đỡ nộp hồ sơ và đăng ký ngành học. Các anh chị bên phía Đoàn trường tận tình tư vấn giúp cậu hiểu rõ hơn về nghành nghề đã chọn và cơ hội việc làm từ đó.

Trong suốt quá trình học tại nhà trường, cùng với việc học tập kiến thức chuyên ngành, Hưng tham gia các chương trình tình nguyện như: Hiến máu; tổ chức Trunng thu cho các em thiếu nhi; dọn vệ sinh môi trường; hưởng ứng tháng an toàn giao thông và nhiều hoạt động khác…

Tham gia các cuộc thi tay nghề giúp Hưng trau dồi kiến thức và khẳng định được bản thân. Trải qua các cuộc tuyển chọn gắt gao, bằng chính sự đam mề và cô gắng của mình, Nguyễn Văn Hưng đã được tuyển chọn chính thức trở thành tuyển thủ của Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới tại tại Kazan, Liên bang Nga trong tháng 8 vừa qua, góp phần vào thành tích cao của đoàn Việt Nam tại các cuộc thi mang tầm thế giới.

Chàng trai chia sẻ: “Đó là một trong những thành công của chàng sinh viên. Tôi thành công do chính nỗ lực của bản thân, do sự dạy dỗ của các thầy cô giáo, đặc biệt, tôi đã thành công nhờ một phần định hướng của Đoàn.

Tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn đoàn viên, thanh niên rằng, dù bạn học bất cứ ngành nào, làm bất cứ nghề gì, hãy học tập và làm việc bằng chính đam mê và nỗ lực của bản thân. Luôn luôn lạc quan, cố gắng, chính chúng ta là người quyết định tương lai của bản thân. Làm được những mục tiêu tốt đẹp đó, chúng ta đã và đang góp sức xây dựng Thủ đô thêm giàu mạnh”.

“Cô Tổng” say nghề, mến trẻ

Là một giáo viên - Tổng phụ trách Đội giỏi, tâm huyết với nghề, cô Đào Thị Thái, trường Tiểu học Thành Công B, Ba Đình, Hà Nội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa phong trào Đội ngày càng phát triển vững mạnh, lan tỏa.

gop suc tre vi thu do giau manh
Cô Đào Thị Thái

Cô giáo trẻ với cương vị Tổng phụ trách đã khẳng định được bản thân bằng hiệu quả công việc, sự trưởng thành của học trò. Bản thân cô cũng đã giành được nhiều phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn - Hội đồng Đội Trung ương, Thành đoàn- Hội đồng Đội thành phố Hà Nội: Huy chương vì thế hệ trẻ; Huy chương phụ trách Đội giỏi; Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của các cấp…

Mới đây, cô Thái được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Với cô giáo Đào Thị Thái, niềm đam mê, tình yêu học trò là động lực lớn nhất để gắn bó với nghề. Từ khi còn là học sinh phổ thông trung học, cô Thái đã yêu âm nhạc nên quyết tâm theo đuổi nghệ thuật.

Nghề Giáo viên - Tổng phụ trách Đội như làm dâu trăm họ nên phải thật khéo léo để giáo viên chủ nhiệm không thấy bị phiền hà, học sinh tham gia phong trào có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến kết quả học tập. Đó là điều không phải ai cũng dễ dàng làm được.

Càng tâm huyết với hoạt động Đội thì càng ít thời gian riêng tư. Sáng đi sớm, tối về muộn, không hiếm ngày thứ bảy, chủ nhật bận liên miên vì công tác, hơn nữa, cứ vào những chương trình, hoạt động của nhà trường, địa phương thì cô và trò lại phải đầu tư, tập luyện. Cũng như nhiều đồng nghiệp, cô Thái không tránh khỏi những lần phải giải thích, thuyết phục chồng, con để được tiếp tục được gắn bó với nghề.

Với sứ mệnh của Tổng phụ trách Đội, tình yêu trẻ thơ cùng sự năng động, sáng tạo của bản thân, cô Đào Thị Thái luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh và điều hành các hoạt động phong trào của nhà trường. Cô giáo Thái cho rằng, cống hiến xây dựng Thủ đô và đất nước đơn giản là làm tốt trách nhiệm, vai trò của bản thân.

Hơn 20 năm làm Tổng phụ trách Đội, cô Đào Thị Thái luôn đặt tiêu chí, các hoạt động, phong trào Đội phải có tính định hướng giáo dục cho học sinh. Vì thế, cô thường tổ chức các phong trào không mang tính gò bó, luôn đổi mới để thu hút học sinh.

“Chúng tôi đặc biệt chú trọng tổ chức các chương trình từ thiện, hỗ trợ người nghèo. Đó cũng chính là cách giáo dục các em học sinh biết yêu thương, giúp đỡ người khác…”, cô Thái chia sẻ.

Làm giàu trên quê hương

gop suc tre vi thu do giau manh
Anh Trần Quang Tùng

Tốt nghiệp chuyên ngành Địa lý trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội nhưng Trần Quang Tùng (xã Chu Minh, Ba Vì, Hà Nội) lại chọn về quê gắn bó với công tác Đoàn. Năng nổ trong công tác nên anh nhanh chóng được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn xã Chu Minh. Anh luôn trăn trở khi thấy nhiều thanh niên rời quê, tha hương lập nghiệp.

Trong khi ở Ba Vì có những vùng đất còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá rất cần đến sức trẻ. Với suy nghĩ đó, cuối năm 2014, Tùng mạnh dạn thuê 5ha mặt đầm Đồng Trầu, xã Tiên Phong (Ba Vì) cải tạo làm nơi nuôi trồng thủy sản.

Thế nhưng mọi việc không hề đơn giản vì đây là khu đầm của gần 70 hộ dân chỉ cấy lúa được một vụ, còn lại 9 tháng trong năm cỏ dại mọc um tùm. Hơn thế, vào mùa mưa lũ, nước sông dâng sẽ cuốn trôi tất cả… Làm sao giải quyết được tất cả những vấn đề này không hề đơn giản khi Tùng thiếu vốn, kinh nghiệm… Để có thể thả được cá trên vùng đầm lầy bỏ hoang, anh đã vay thế chấp vay vốn ngân hàng, cộng với việc dốc toàn bộ tài sản gia đình vào đó.

Công cuộc cải tạo đầm hoang phức tạp và kéo dài gần một năm trời khiến nhiều lúc Tùng cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm xây đắp hồ, lũ kéo đến khiên anh mất toàn bộ cá, thiệt hại gần 500 triệu đồng. Tuy nhiên, với quyết tâm làm đến cùng anh thuê nhân công, máy móc cải tạo, vệ sinh đầm, xây đắp đăng chắn điều hòa nguồn nước, lắp đặt hệ thống máy sục khí, đường điện phục vụ sản xuất tại đầm. Bên cạnh đó, anh được chính quyền và bà con nhân dân ủng hộ nên càng có động lực để chinh phục thử thách.

“Hoàn thiện việc cải tạo đầm, mình mạnh dạn đầu tư chăn nuôi nhưng mình không muốn làm theo cách truyền thống mà muốn hướng đến nền nông nghiệp sạch với những sản phẩm hữu cơ. Chính điều này cũng đặt ra những thách thức không nhỏ khi mình chưa hề có kỹ thuật, kinh nghiệm” – Tùng chia sẻ.

Để có thể trồng cây ăn quả, nuôi lợn, cá hữu cơ, toàn bộ khu chuồng trại anh đều sử dụng đệm lót sinh học. Đặc biệt, thức ăn cho lợn đều sử dụng nguyên liệu như: cám, mì, khô dầu đậu tương, ngô... tự phối trộn. Trong quá trình chăn nuôi, Tùng luôn vận dụng sáng tạo những kinh nghiệm học được từ các chuyến tham quan, cùng với việc chăm sóc đúng kỹ thuật nên cá trong đầm luôn khỏe mạnh, phát triển tốt.

Vì thế, từ vùng đầm lầy, gần như bị lãng quên đã trở thành khu nuôi trồng thủy sản hiệu quả. Hàng năm, mô hình của anh cung cấp cho thị trường, hàng triệu còn lợn, hơn 30 tấn cá các loại như: trắm, trôi, mè, chép, chim..., tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng và 6 lao động thời vụ.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng khởi nghiệp đến nhiều đoàn viên, thanh niên khác. Điều mong muốn của Tùng cũng như nhiều thanh niên khác là được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng chăn nuôi. Bên cạnh đó, anh cũng mong sẽ có nhiều mô hình kinh tế được đưa về địa phương để thanh niên có thể học hỏi và thực hành, làm giàu trên chính quê hương mà không phải ly hương làm thuê kiếm sống.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động