Gỡ khó cho ngành Du lịch Thủ đô

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng theo hình thức homestay), resort khép kín ở khu vực ngoại thành Hà Nội này được xem là giải pháp gỡ khó cho ngành Du lịch Thủ đô.

Trong tháng 7 này, nhiều điểm lưu trú nhà dân (homestay), khu nghỉ dưỡng (resort) ở khu vực ngoại thành Hà Nội đã thực hiện đón khách theo mô hình biệt lập, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đáp ứng được nhu cầu của du khách. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng theo hình thức khép kín này được xem là giải pháp gỡ khó cho ngành Du lịch Thủ đô.

Gỡ khó cho ngành Du lịch Thủ đô
Khu du lịch sinh thái Làng Mít (thị xã Sơn Tây) được nhiều gia đình lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng ngắn ngày.

Thận trọng khi du lịch

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng một số hoạt động dịch vụ không thiết yếu. Với hoạt động du lịch, nhiều khu, điểm du lịch và các cơ sở lưu trú vẫn được phép đón khách, nhưng phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, nhiều resort, homestay ở các huyện, thị xã thuộc khu vực ngoại thành Hà Nội, như: Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn… lượng khách đặt phòng trong tháng 7 có chiều hướng tăng. Nhiều gia đình khi thực hiện chuyến nghỉ dưỡng đã lên kế hoạch rất thận trọng để phù hợp với “tình hình mới”.

Chị Trần Lan Hoàng Thảo (ở phường Việt Hưng, quận Long Biên) cho biết, gia đình chị vừa có chuyến nghỉ dưỡng vào đầu tháng 7 tại một homestay ở huyện Ba Vì. “Để chuyến đi an toàn, chúng tôi đã sắp xếp một lịch trình khép kín, từ việc di chuyển bằng ô tô riêng, cho đến việc lựa chọn chỗ nghỉ xa trung tâm thành phố, yêu cầu cơ sở lưu trú tổ chức phòng nghỉ biệt lập và các dịch vụ ăn uống trọn gói, không tiếp xúc với các nhóm khách khác”, chị Trần Lan Hoàng Thảo chia sẻ. Trong khi đó, gia đình anh Tạ Văn Long (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cũng đã lên kế hoạch nghỉ dưỡng ngắn ngày vào cuối tuần tới. “Chúng tôi đã liên hệ đặt phòng với 1 resort ở thị xã Sơn Tây. Tất cả dịch vụ đều được đặt riêng cho các thành viên trong gia đình”, anh Tạ Văn Long nói.

Đánh giá về xu hướng du lịch nghỉ dưỡng ở ngoại thành, Giám đốc Công ty Du lịch AZA, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Thủ đô Nguyễn Tiến Đạt cho biết, sau thời gian dài ở nhà chống dịch, nhiều gia đình, nhóm bạn bè muốn tìm đến không gian không quá xa về địa lý, nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 để được thư giãn, nghỉ ngơi.

“Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố, khiến người dân ngại đi du lịch xa. Xu hướng du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày, cự ly gần, đã giúp các cơ sở lưu trú ở ngoại thành Hà Nội có thể kích hoạt một số dịch vụ, dần khắc phục khó khăn do dịch Covid-19”, ông Nguyễn Tiến Đạt phân tích.

Gỡ khó cho ngành Du lịch Thủ đô
Một điểm du lịch nghỉ dưỡng ngoại thành tại huyện Sóc Sơn với mô hình khép kín, biệt lập đang được nhiều gia đình và nhóm bạn lựa chọn.


Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch cho du khách, các resort, homestay đã thực hiện nhiều biện pháp, thực hiện dịch vụ biệt lập. Giám đốc điều hành Khu nghỉ dưỡng Làng Mít (thị xã Sơn Tây) Trần Văn Hiếu cho biết, lượng khách trong tháng 7 cao hơn so với tháng 6, song để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, khu nghỉ dưỡng không vận hành hết công suất, chỉ sử dụng 50% số phòng.

Còn Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Paragont resort (huyện Ba Vì) Nguyễn Tiến Sơn thông tin, cơ sở mới mở cửa trở lại từ đầu tháng 7. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đơn vị đã bố trí nhiều khu vực đặt nước sát khuẩn tay, các đoàn khách được sắp xếp không gian riêng. Trong khi đó, Giám đốc Khu du lịch Medi Thiên Sơn (huyện Ba Vì) Đỗ Quốc Thái cho hay, dù nhân lực bị sụt giảm, nhưng đơn vị vẫn phân chia nhân sự để phục vụ khách riêng biệt, tránh tiếp xúc đông người.

Khác với các khu resort thường đông khách vào cuối tuần, thì các dịch vụ homestay do có mức chi phí rẻ hơn, nên đón được số lượng khách đông vào cả ngày thường và cuối tuần. Bà Trần Hoàng Thiên Kim, chủ homestay Moonlight (huyện Sóc Sơn) thông tin, có nhiều gia đình thuê trọn gói một căn nhà ở ngoại thành để nghỉ ngơi và làm việc trực tuyến từ 3 đến 5 ngày. “Hiện các homestay ở ngoại thành được đầu tư bài bản, có đầy đủ điều kiện về dịch vụ khép kín, riêng biệt, nên được nhiều gia đình lựa chọn. Một số dịch vụ như bể bơi được chia theo các khung giờ khác nhau cho các nhóm khách được thoải mái thư giãn, mà vẫn bảo đảm riêng tư”, bà Trần Hoàng Thiên Kim chia sẻ.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, Sở đã có văn bản gửi các khu, điểm du lịch và các đơn vị lữ hành đề nghị triển khai sản phẩm du lịch trong tình hình mới, bảo đảm du lịch an toàn. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở đã có nhiều đợt kiểm tra các khu, điểm du lịch và các cơ sở lưu trú trên địa bàn, yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Khai báo y tế bằng mã quét QR code, tự đánh giá an toàn Covid-19, hướng dẫn du khách sử dụng ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”...

“Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội vẫn chủ trương triển khai chương trình “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”. Hoạt động du lịch thời điểm này phải thực hiện thận trọng, tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho du khách”, ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.

Nguồn: Hà Nội Mới
www.hanoimoi.com.vn
Phiên bản di động