Giúp người trẻ vững vàng, ứng xử văn minh trên mạng xã hội

Với thông điệp “Mạng là ảo nhưng Luật là thật” dự án RULE 901 ra đời nhằm tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, sinh viên và xã hội về pháp luật; qua đó trang bị cho bạn trẻ kỹ năng giải quyết tình huống, điều chỉnh hành vi, ứng xử trên không gian mạng phù hợp với quy định của pháp luật.
Bị khởi tố tội trốn thuế vì kinh doanh thu nhập khủng qua mạng xã hội Xử phạt đối tượng đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Tăng cường đấu tranh chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Dự án được thực hiện bởi Hội Sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn và khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, vừa vinh dự nhận giải thưởng 9/1 của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Theo các thành viên dự án, không gian mạng được coi là một xã hội thu nhỏ, nơi mà bất cứ ai cũng có thể bày tỏ, chia sẻ quan điểm cá nhân trong trạng thái ẩn danh. Lợi dụng điều này, nhiều người dùng có thể thực hiện những hành vi tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu thậm chí vi phạm pháp luật mà không phải chịu bất cứ hình phạt nào.

Đối với những người thường xuyên theo dõi và sử dụng mạng xã hội, nếu không có đủ hiểu biết và kiến thức, người dùng dễ bị “dắt mũi” bởi những thông tin, ý kiến sai lệch trong không gian ảo với mạng lưới thông tin khổng lồ.

Đại diện Hội Sinh viên
Đại diện Hội Sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn và khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam

“Pháp luật và cuộc sống luôn song hành, cuộc sống cần có pháp luật để ổn định và đảm bảo an toàn. Pháp luật cũng cần có cuộc sống để lý thuyết đi vào thực tiễn, để pháp luật được áp dụng công bằng và hiệu quả. Với mong muốn cung cấp và nâng cao nhận thức về pháp luật cho các bạn sinh viên, Hội Sinh viên Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn và khoa Luật ĐHQG Hà Nội đã cho ra đời dự án mang tên “Hành trang pháp luật - RULE 901”, bạn Nguyễn Kim Tùng cho biết.

Dự án được thực hiện dài hạn dành cho sinh viên trong Đại học Quốc gia Hà Nội với chuỗi hoạt động bổ ích, thú vị và thiết thực: Cuộc thi trực tuyến “Sáng tạo video, clip tuyên truyền pháp luật trên không gian mạng”; Workshop: “Quyền tác giả trên không gian mạng”; “Ứng xử trên không gian mạng”.

RULE 901 không chỉ là một dự án tuyên truyền pháp luật còn là sân chơi, nơi giao lưu, gặp gỡ dành cho sinh viên. Nơi các bạn có thể thỏa sức thể hiện những góc nhìn khác nhau của Gen Z về không gian mạng.

Giúp người trẻ vững vàng, ứng xử văn minh trên mạng xã hội
RULE 901 là dự án dài hạn dành cho các bạn sinh viên

“Qua các hoạt động của dự án những sinh viên như mình còn được trang bị kỹ năng giải quyết tình huống, điều chỉnh hành vi, ứng xử trên không gian mạng phù hợp với quy định của pháp luật. Điều này góp phần xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trên không gian mạng”, bạn Hà Minh Hải, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ.

Đặc biệt, các thành viên dự án cho ra đời cẩm nang “Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội Gen Z”. Theo các bạn trẻ gen Z (thế hệ Z) được được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, gắn liền với sự phát triển của công nghệ thông tin. Chính vì được tiếp cận với Internet và các thiết bị công nghệ từ sớm, gen Z dễ bị ảnh hưởng và tác động bởi những hành vi ứng xử trên không gian mạng.

Giữa không gian mạng đầy rẫy những thông tin không rõ nguồn gốc, đúng - sai vẫn chưa được phơi bày, việc hành xử khi chưa đủ cơ sở thông tin chính là tác nhân gây nên những hậu quả không đáng có. Vì vậy, cẩm nang “Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội cho gen Z” ra đời chính là hành trang vững vàng cho các bạn trẻ khi sử dụng mạng xã hội.

Hướng đến đối tượng là gen Z, các bạn trẻ trình lên ý tưởng, thực hiện cũng như thiết kế cuốn cẩm nang. Tuy nhiên, sau sự nỗ lực cẩm nang ra đời với cách thể hiện gần gũi, sáng tạo cùng những thông điệp được lồng ghép khéo léo. Đây là cơ hội giúp gen Z học tập, mở rộng kiến thức về pháp luật trên mạng xã hội.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động