Giúp các em nhỏ phòng, chống bạo lực và xâm hại

Ngày 18/4, tại trường THCS Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội), Thành đoàn - Hội đồng Đội TP Hà Nội tổ chức chương trình tập huấn Phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em với chủ đề “Hành động của bạn, tương lai của em” cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Chống bạo lực học đường cần nêu gương là chính Xác minh vụ nữ sinh bị bạn túm tóc, đánh hội đồng tại Quảng Ninh
giup cac em nho phong chong bao luc va xam hai
Đồng chí Nguyễn Khánh Bình – UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Hà Nội phát biểu tại chương trình

Theo báo cáo của Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 720 vụ xâm hại trẻ em, trong đó xâm hại tình dục trẻ em gồm 573 vụ, chiếm 79,5% tổng số vụ xâm hại trẻ em. Qua đó, lực lượng công an đã xác minh, điều tra xử lý hình sự 538 vụ với 579 đối tượng, xử lý hành chính 55 vụ và đang điều tra 127 vụ. Chỉ tính trong mấy tháng đầu năm 2019, hàng loạt vụ xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn cả nước gây phẫn nộ, bức xúc trong dư luận xã hội.

Thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cũng cho biết, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%.

giup cac em nho phong chong bao luc va xam hai
Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Hà Nội trao tặng 35 standy về phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em cho 35 liên đội trên địa bàn quận

Chính vì thế, hơn lúc nào hết, việc trang bị kỹ năng phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em là vô cùng cần thiết.

Theo dõi thường xuyên tin tức trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng, Mai Minh Huyền, học sinh lớp 8A, trường THCS Thịnh Liệt bày tỏ sự lo lắng, sợ hãi khi các vụ việc bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em thường xuyên xảy ra ở các nhà trường và ngoài xã hội. Minh Huyền chia sẻ: “Các đối tượng tấn công, có hành vi xâm hại với học sinh chúng em thường là người lớn tuổi, có sức vóc hơn hẳn. Em cảm thấy rất lo lắng nếu mình cũng rơi vào hoàn cảnh ấy. Những ngày gần đây, bố mẹ dặn dò em rất nhiều về việc phải cẩn trọng khi tiếp xúc với người lạ”.

giup cac em nho phong chong bao luc va xam hai

Cùng chung sự quan tâm và lo lắng về tình trạng xâm hại đang xảy ra ngày càng nhiều đối với trẻ em hiện nay, Lê Hoàng Quân, học sinh lớp 6C cho biết: “Theo em, mỗi học sinh cần phải tự nâng cao ý thức, sự cảnh giác để bảo vệ bản thân. Không đi la cà, đi đến nơi, về đến chốn, đặc biệt, mỗi khi đi đâu, chúng ta phải báo cho bố mẹ, người thân biết. Khi nhận biết các dấu hiệu bị xâm hại phải có hành động phản kháng ngay lập tức và báo cho người thân trong gia đình”.

giup cac em nho phong chong bao luc va xam hai
Các em nhỏ thực hành kỹ năng chống xâm hại dưới sự hướng dẫn của các chiến sỹ Trung đoàn Cảnh sát cơ động

Dù công việc cơ quan vô cùng bận rộn nhưng sáng 18/4, chị Minh Hậu (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng gác mọi công việc để đến trường con tham gia buổi tập huấn về phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em. Chị Hậu bày tỏ: “Tôi và gia đình vô cùng phẫn nộ khi biết hàng loạt vụ xâm hại trẻ em gần đây liên tiếp xảy ra trên địa bàn cả nước. Không chỉ ở nông thôn mà ở ngay giữa trung tâm thành phố, trong nhà trường các con cũng không được an toàn. Đây không chỉ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường mà còn là của cả xã hội”.

Chị Minh Hậu đánh giá cao chương trình tập huấn do Thành đoàn – Hội đồng Đội TP Hà Nội tổ chức tại trường THCS Thịnh Liệt. “Tôi thấy các nội dung tập huấn rất bổ ích, thiết thực, giúp các con trang bị được các kỹ năng cần thiết để nhận biết, hiểu được thế nào là xâm hại và biết thoát khỏi các tình huống xâm hại như thế nào”, chị Hậu chia sẻ.

giup cac em nho phong chong bao luc va xam hai
Các bạn nhỏ thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về phòng, chống xâm hại

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Khánh Bình – UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Hà Nội cho biết: “Trong thời gian tới, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP chỉ đạo 100% các liên đội trên địa bàn thành phố tổ chức tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương con người, lên án những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em thông qua hệ thống loa phát thanh, bảng tin, các phương tiện truyền thông trực quan, hoạt động tuyên truyền măng non tại các liên đội, cáu tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, mạng xã hội, các phương tiện truyền thông đại chúng”.

Tại chương trình, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Hà Nội trao tặng 35 standy về phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em cho 35 liên đội trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, các em thiếu nhi được tham gia các hoạt động rất bổ ích như: Tập huấn kỹ năng tự vệ khi xảy ra bạo lực và xâm hại, thi Rung chuông vàng với chủ đề Phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em.

NGỌC LINH
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động