Giữ rừng dừa nước Cẩm Thanh là giữ “nồi cơm Thạch Sanh” cho chính mình

Bảo tồn và phát triển rừng dừa nước Cẩm Thanh sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển du lịch sinh thái một cách bền vững. Nó chính là sinh kế, là “nồi cơm Thạch Sanh” để người dân địa phương cải thiện kinh tế.     
Nhiều nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc sẽ biểu diễn tại TP Hội An Hội An: 100% cơ quan, đơn vị, trường học không sử dụng sản phẩm nhựa một lần Quảng Nam: Ban hành danh mục 322 di tích cần bảo vệ Quảng Nam: Kịch bản hàng trăm tấn rác thải trôi ra biển Cửa Đại nếu mưa lớn và lũ Hội An: Đầu tư Nhà máy xử lý rác triệu đô đắp chiếu để nhìn
giu rung dua nuoc cam thanh la giu noi com thach sanh cho chinh minh
Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tại Việt Nam khảo sát thực tế tại rừng dừa nước Cẩm Thanh

Rừng dừa nước Cẩm Thanh (Hội An, Quảng Nam) còn gọi là rừng dừa Bảy Mẫu là vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, có giá trị văn hóa, lịch sử, tài nguyên thiên nhiên đặc biệt.

Từ năm 2010-2013 thành phố Hội An đã triển khai dự án “Phục hồi và bảo tồn rừng dừa nước Cẩm Thanh, phục vụ du lịch sinh thái và phát triển bền vững” với sự hỗ trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu tại Việt Nam (GEF SGP), nhằm bảo vệ đất vùng cửa sông Thu Bồn khỏi sóng, gió, xói lở.

giu rung dua nuoc cam thanh la giu noi com thach sanh cho chinh minh
Rừng dừa bảy mẫu là vùng đệm bảo vệ khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

Tuy nhiên, sự xâm hại quá mức vào tài nguyên rừng dừa khi sự hấp dẫn của vùng đất tăng lên, du khách đến đây ngày một đông và kích thích dịch vụ du lịch nở rộ.

Theo đó, ngoài sự biến động về đất đai sang nhượng, các khu dịch vụ mọc lên ngày càng nhiều lấn vào diện tích rừng dừa.

giu rung dua nuoc cam thanh la giu noi com thach sanh cho chinh minh
Lượng khách du lịch tăng tỷ lệ thuận với lượng rác thải tăng cao

Hiện, xã Cẩm Thanh đã tăng tỉ lệ gấp đôi, gấp ba cơ cấu những người làm dịch vụ du lịch so với những năm trước. Đường làng, ngõ xóm đều đã được bê tông hóa đến từng ngõ ngách. Cùng với đó, các nhà hàng, cơ sở lưu trú cũng đang mọc lên như nấm.

Giáo sư Chu Hồi cho rằng: Việc bảo tồn và phát triển rừng dừa nước Cẩm Thanh sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phát triển du lịch sinh thái một cách bền vững. Nó chính là sinh kế, là “nồi cơm Thạch Sanh”. Nồi cơm nhỏ nhưng nuôi được cả làng.

giu rung dua nuoc cam thanh la giu noi com thach sanh cho chinh minh
Giáo sư Chu Hồi đi thực tế tại rừng dừa bảy mẫu (Cẩm Thanh, Hội An)

Trong chuyến thực nghiệm tại Rừng dừa nước Cẩm Thanh, Giáo Sư Chu Hồi dành riêng cuộc phỏng vấn cho báo Tuổi Trẻ Thủ Đô về những lợi ích từ vùng sinh thái có nguy cơ mất dần.

Minh Hải - N.Dương
Phiên bản di động