Giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa vô cùng lớn

Thủ tướng khẳng định, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị văn hóa của Công trình Lăng là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 47 năm Ngày thống nhất đất nước Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm đồng bào mất vì Covid-19 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí MinhChủ t
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại buổi lễ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại buổi lễ (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Sáng 14/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết 30 năm hợp tác trực tiếp giữa Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga (1992-2022) về giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cùng dự có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị Lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng Giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hoá kiệt xuất. Người tượng trưng cho tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam, cho những giá trị cao đẹp nhất của tâm hồn, ý chí, nhân cách Việt Nam; là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức cách mạng; là hình ảnh tuyệt đẹp về mối liên hệ thân thiết gắn bó giữa lãnh tụ với nhân dân.

Khi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu vĩnh biệt chúng ta, với tấm lòng kính yêu vô hạn, đời đời nhớ ơn Bác và thể theo nguyện vọng thiết tha của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng quyết nghị: "Chúng ta phải thực hiện đến mức tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài và xây dựng Lăng của Người" để tên tuổi, hình ảnh, sự nghiệp vĩ đại và công lao to lớn của Người mãi khắc ghi vào con tim, khối óc của mỗi người dân đất Việt, mãi mãi là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết dân tộc, thống nhất Tổ quốc của nhân dân Việt Nam.

Ngay sau khi Bác mất, thực hiện nhiệm vụ giữa hai Nhà nước, các chuyên gia y tế Liên Xô và Việt Nam bắt tay vào những công việc kỹ thuật đầu tiên, vô cùng quan trọng để giữ gìn lâu dài thi hài Bác và phục vụ tang lễ tại Hội trường Ba Đình.

Trong suốt những năm tháng chiến tranh khốc liệt, các chuyên gia Liên Xô đã luôn sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ quân đội Việt Nam, nỗ lực không nghỉ, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt để gìn giữ tốt nhất thi hài, phù hợp với hình thể và những nét đặc trưng của cơ thể lúc Người còn sống.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị

Từ năm 1992, cơ chế hợp tác trực tiếp giữa Ban Quản lý Lăng với Viện VILAR trong nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được thiết lập. Đây là một chủ trương đúng đắn, phù hợp trong điều kiện tình hình cụ thể.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành "Đài hoa vĩnh cửu", nơi hội tụ tình cảm, sự kính trọng, niềm tin, sự tri ân của các thế hệ người Việt Nam và bạn bè quốc tế đối với Hồ Chủ tịch. Từ khi khánh thành và mở cửa đón khách đến nay, Lăng đã đón tiếp, phục vụ trên 60 triệu lượt người, trong đó có hơn 10 triệu lượt khách quốc tế của hầu hết các quốc gia và tổ chức quốc tế.

Những kết quả tích cực đó, những dấu mốc quan trọng đó là minh chứng sống động của sự hợp tác chặt chẽ, được kết tinh từ tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô trước đây và Việt Nam - Liên bang Nga ngày nay; Là ý chí quyết tâm vươn lên từng bước làm chủ nhiệm vụ chính trị của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Ban Quản lý Lăng, đồng thời, còn là trách nhiệm, tình cảm của các chuyên gia Nga đối với Việt Nam và Hồ Chủ tịch muôn vàn kính yêu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng trân trọng cám ơn sự hợp tác, hỗ trợ vô tư, hiệu quả của Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay, mà thường xuyên, trực tiếp là các nhà khoa học, chuyên gia y tế của Viện VILAR đối với nhiệm vụ "đặc biệt thiêng liêng, cao cả" này.

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận và biểu dương sự cống hiến, đóng góp của các nhà khoa học Việt Nam, các ban, bộ ngành ở Trung ương; Các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương và cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động Ban Quản lý Lăng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã phối hợp tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vinh dự, thiêng liêng, cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Thủ tướng ghi nhận việc thời gian qua Ban Quản lý Lăng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng kế hoạch tu bổ định kỳ, tiếp tục giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trạng thái tốt nhất, đủ điều kiện mở cửa trở lại công trình Lăng để đón tiếp, phục vụ Nhân dân, khách quốc tế đến viếng.

Theo Thủ tướng, trong giai đoạn phát triển mới, việc hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa Ban Quản lý Lăng và Viện VILAR có những thuận lợi và thời cơ mới, song phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị tổng kết 30 năm hợp tác trực tiếp với Liên bang Nga trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp quan trọng để đánh giá những việc đã làm được, chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để tiếp tục phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, đổi mới sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

hủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng cũng đề nghị quán triệt sâu sắc và tổ chức triển khai thực hiện Thông báo số 328-TB/TW ngày 19/4/2010 của Bộ Chính trị, Quyết định số 2341/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 122 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 969 nhiệm kỳ 2021- 2025; nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, phát huy truyền thống "Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo", phấn đấu đến năm 2030 làm chủ hoàn toàn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Thủ tướng yêu cầu Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước về bảo quản, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cơ sở nghiên cứu khoa học trong nước, các chuyên gia giỏi, đầu ngành trong lĩnh vực y sinh chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp, tham gia hợp tác với Ban Quản lý Lăng nghiên cứu giải quyết các vấn đề khó, cấp bách và tham mưu, đề xuất những chủ trương, giải pháp phù hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ Quốc phòng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, bác sĩ, chiến sĩ của Ban Quản lý Lăng để phục vụ nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Bác. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành cơ quan quan tâm hơn nữa về đời sống vật chất và tinh thần để giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và người lao động của Ban Quản lý Lăng yên tâm gắn bó với nhiệm vụ.

Đối với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng yêu cầu luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường; Phát huy nội lực, chủ động sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ sở nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong hợp tác nghiên cứu khoa học; Tiếp thu kiến thức và học tập kinh nghiệm quý trong giữ gìn, lâu dài thi hài Bác...

Thủ tướng yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị tuyệt đối trung thành, gắn bó với nhiệm vụ "vinh quang được đứng bên Người, canh cho Bác ngủ ngon giấc"; Thực sự là những tấm gương tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới và các phần thưởng cao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng những năm qua.

Trong công tác phối hợp, hợp tác giữa Ban Quản lý Lăng và Viện VILAR, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tiếp tục nghiên cứu, hợp tác trong cải tiến công nghệ và quy trình làm thuốc theo hướng hiện đại hóa, nâng cao chất lượng, độ an toàn cho Thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiêu chuẩn hóa và đảm bảo khai thác được toàn bộ vật tư chuyên dùng tại Việt Nam.

"Sự hợp tác bền chặt, hiệu quả giữa hai cơ quan trong những năm qua trên nền tảng quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga, đã trở thành hình mẫu trong hợp tác giữa hai nước. Trên cơ sở đó, đề nghị hai phía tiếp tục nghiên cứu, mở rộng hình thức, nội dung hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên như khoa học công nghệ, an ninh quốc phòng...", Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị văn hóa của Công trình Lăng là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, phát huy truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai đất nước, hai dân tộc, hai cơ quan và những kết quả tích cực đạt được trong những năm qua, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Viện VILAR sẽ không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, chủ động, sáng tạo, phối hợp hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vinh dự, thiêng liêng và cao quý này.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu, tinh dầu Liên bang Nga; Huân chương Hữu nghị cho Trưởng đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam và Bằng khen cho 12 tập thể, cá nhân thuộc Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thành tích xuất sắc trong 30 năm hợp tác trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Anh Đức
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động