Giữ chặt “Pháo đài xanh” chống dịch

“Vùng xanh” là từ khóa mới để chỉ vùng an toàn dịch bệnh, được nhắc đến nhiều trong đợt chống dịch lần thứ 4, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, đang tranh thủ “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để đẩy lùi dịch bệnh.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bảo vệ được "vùng xanh" sẽ là chìa khóa thành công Tự hào "tấm khiên" vững chắc, chỗ dựa tin cậy cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô
Giữ chặt “Pháo đài xanh” chống dịch
Nhiều “vùng xanh” đã được thiết lập tại quận Hoàng Mai, Hà Nội - Ảnh VGP

Trên bản đồ COVID, màu xanh dường như đã trở thành một sắc màu mang tới sự lạc quan, niềm tin và hy vọng. Nếu như chỉ ít ngày trước, những “luồng xanh” giao thông được nhắc đến như một sợi dây an toàn nối kết giao thương hàng hoá thì trong những ngày gần đây, màu xanh mới đã xuất hiện nhiều hơn ở nhiều địa phương, đặc biệt là Hà Nội. Đó là màu xanh từ những “vùng xanh” hay còn được gọi là “vành đai xanh” - vành đai an toàn không COVID-19.

Sáng 4/8, bản thân tôi cũng như nhiều người trong xóm không khỏi ngỡ ngàng khi đi làm, bắt gặp một chốt chặn đặt ngay gần cổng nhà, cứ tưởng khu nhà mình có ca F0 bị cách ly. Nhanh chóng giục mọi người di chuyển, tổ trưởng dân phố giải thích một câu ngắn gọn: chốt này là để bảo vệ vùng xanh. Hôm nay, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội), nơi tôi cư trú, bắt đầu triển khai mô hình “vùng xanh” an toàn. Hoàng Mai là quận đầu tiên của TP. Hà Nội thiết lập "vùng xanh" và đến nay, có hơn 50 "vùng xanh". “Vùng xanh” là các khu vực dân cư không có dịch do các tổ dân phố, khu dân cư tự rào chắn bảo vệ người dân của mình, không cho người lạ vào khu dân cư nếu không có lý do chính đáng. Sự ngỡ ngàng ban đầu nhanh chóng chuyển thành đồng tình, ủng hộ. Mọi người dân trong khu đều đồng lòng, vui vẻ, tự nguyện thực hiện các nội quy, bảo ban nhau nhằm bảo vệ “vùng xanh” của khu dân cư mình sinh sống.

Xây dựng vùng xanh trong cuộc chiến chống COVID-19 đang là giải pháp nhằm giảm mức độ từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) thành vùng nguy cơ cao (vùng cam), vùng nguy cơ (vùng vàng) và tiến tới trở thành địa bàn an toàn - vùng xanh. Tùy vào đặc thù cụ thể, từng địa phương đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp quyết liệt để mở rộng vùng xanh với phương châm củng cố, phát triển ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư.

Bảo vệ “vùng xanh” ở cấp độ “tế bào” (tổ dân phố, ngõ, xóm) được xem là “vaccine cộng đồng”, mũi giáp công hiệu quả trong chiến lược chuyển hướng từ phòng ngự sang phản công. Chính ý thức tự bảo vệ và sự đồng tâm nhất trí của cộng đồng tạo lá chắn tốt trước dịch COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, như lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.

Tại các cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương về phòng chống dịch thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều nhấn mạnh thông điệp, phải có cách tiếp cận mới và triển khai các giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Các bộ, ngành, địa phương liên quan hết sức chú ý việc củng cố, bảo đảm an toàn các “vùng xanh”.

Nhiều ý kiến đánh giá, mô hình “vùng xanh” cũng như việc phân vùng xanh, đỏ, vàng để có cách thức chống dịch phù hợp, là một cách tiếp cận mới so với trước, để chủ động phòng ngừa dịch ngay khi dịch bệnh chưa xảy ra, nhất là khi biến thể Delta có hệ số lây nhiễm R0 rất cao (R0=8-9, trung bình một người có thể lây cho 8-9 người trong chủng gốc chỉ là 2 người).

Hiệu quả cao nhất mà mô hình này mang lại chính là ý thức tự giác của người dân được nâng cao hơn, phát huy sức mạnh cộng đồng. Từ việc tự đứng ra lập các chốt kiểm soát, cùng tham gia vào công tác chốt chặn, mỗi người dân sẽ tự ý thức được đây là việc làm đang bảo vệ sự an toàn cho chính gia đình mình và cho cộng đồng.

Có thể nói, bảo vệ và giữ cho được “vùng xanh” sẽ là chìa khóa chống dịch thành công, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Và giữ “vùng xanh” quyết liệt nhất chính là nhân dân.

Nguồn: Báo Chính phủ
baochinhphu.vn
Phiên bản di động