Giới trẻ Việt biến mình thành một phần của sự thay đổi, chung sức giải cứu rừng Amazon

Giới trẻ Việt đang biến mình trở thành một phần của sự thay đổi khi liên tục chia sẻ những thông tin và phương thức hành động thích hợp để "giải cứu" rừng Amazon - lá phổi xanh của trái đất.

Cháy rừng Amazon - G7 họp khẩn, dọa bỏ hiệp định thương mại với Brazil Dòng sông tử thần ở Amazon, 'luộc chín' mọi sinh vật rơi xuống 1/5 'lá phổi' của hành tinh đang bốc cháy ở Amazon Cháy rừng ở Amazon đạt mức kỷ lục trong năm nay

Nhiều người cho rằng, rừng Amazon cháy cách đây nửa vòng trái đất, sức mình nhỏ bé chẳng giúp được gì. Nhưng giới trẻ thì không nghĩ thế.

Trên khắp mạng xã hội, hàng ngàn người trẻ Việt và cả các ngôi sao nổi tiếng như Tăng Thanh Hà, Châu Bùi... đang lan truyền thông điệp để thay đổi bản thân, từ đó góp sức thay đổi thế giới, góp sức "giải cứu" rừng Amazon.

gioi tre viet bien minh thanh mot phan cua su thay doi chung suc giai cuu rung amazon
Giới trẻ Việt lan tỏa thông điệp giải cứu rừng Amazon

Facebooker Trang Nguyen viết trên trang cá nhân: "Ngoài việc than thở "chúng mình chẳng làm được gì" và viết status với hashtag suy nghĩ và cầu nguyện, thì chúng mình có thể làm được gì?" Cô trả lời ngay câu hỏi lớn đó bằng các giải pháp từ việc thay đổi thói quen tiêu dùng sao cho tiết kiện, không lãng phí, hiểu nguồn gốc sản phẩm, vận động mọi người sống xanh đến các vấn đề vĩ mô hơn như vai trò của chính phủ hay việc quyên góp cho các tổ chức hoạt động bảo tồn và tái tạo rừng Amazon.

Facebooker Hieu Hanh viết: "Phổi thế giới đang bị bệnh. Chúng mình cần hỗ trợ góp sức chữa bệnh cho bạn ấy" đồng thời tag rất nhiều bạn bè vào thông điệp này.

Trên các diễn đàn hội nhóm, nhiều người cũng đang chia sẻ rất nhiều thông tin về vụ việc, đa số đều tỏ ra lo lắng cho số phận của cánh rừng. Đặc biệt cư dân mạng Việt Nam còn chia sẻ có một cái nhìn bao quát hơn về vai trò của bản thân mình trong việc chung tay cứu lấy hành tinh.

5 cách giải cứu rừng Amazon từ Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên WWF cũng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, biến mỗi người trở thành một phần của sự thay đổi, để giải cứu khu rừng và cũng để cứu rỗi chính chúng ta.

1. Chia sẻ thông điệp: Hãy giúp tất cả mọi người nhận ra tình trạng của Amazon hiện nay

Chia sẻ các thông điệp về rừng Amazon lên mọi mạng xã hội mà bạn có. Chia sẻ với bạn bè, người thân, và kêu gọi sự lan tỏa đi khắp mạng xã hội, sao cho tất cả phải nhận ra rằng việc tàn phá rừng Amazon là điều không thể chấp nhận được.

Độ lan tỏa càng lớn, tính khẩn thiết càng cao và càng tạo sức ép cho những người có thẩm quyền có những hành động khẩn cấp để giải cứu khu rừng.

gioi tre viet bien minh thanh mot phan cua su thay doi chung suc giai cuu rung amazon

2. Quyên góp trực tiếp cho quỹ giải cứu rừng khẩn cấp của WWF

Quỹ này sẽ được dùng để:

- Xác định và ưu tiên hỗ trợ những khu vực, cộng đồng chịu ảnh hưởng lớn nhất từ vụ cháy.

- Hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại từ "giặc lửa" rừng Amazon, và dự trữ cho trường hợp khẩn cấp.

- Nâng cao nhận thức về nạn tàn phá rừng tại Amazon

- Đòi hỏi, gây sức ép cho chính phủ Brazil về vấn đề siết chặt quy định liên quan đến bảo vệ rừng Amazon.

Trực tiếp đóng góp TẠI ĐÂY.

Ngoài quỹ giải cứu rừng khẩn cấp của WWF, bạn cũng có thể đóng góp bảo tồn rừng nhiệt đới thông qua các quỹ:

https://www.gofundme.com/f/u9zg3-por-el-amazonas

https://amazonwatch.org/donate

https://www.amazonconservation.org

https://secure.avaaz.org/campaign/en/amazon_apocalypse_loc

3. Ký vào đơn kiến nghị của WWF

Hiện tại, WWF đang kêu gọi chính phủ Anh Quốc, nhằm ưu tiên đưa vấn đề khẩn cấp của Amazon lên hội nghị G7 sắp tới, cùng bất kỳ chương trình nghị sự nào trên thế giới sau đó. Để bản kiến nghị được đưa ra xem xét, họ cần chữ ký của cộng đồng, càng nhiều càng tốt.

Ký trực tiếp TẠI ĐÂY.

4. Tự trau dồi cho chính mình

Amazon không tự nhiên được xem là "Lá phổi xanh" của thế giới. Dù chỉ chiếm 1% diện tích bề mặt Trái đất, nhưng đó lại là hơn 1/3 số rừng mưa còn sót lại trên hành tinh. Và chúng ta đang không thể giữ được nó. Vậy nên, hãy tự trau dồi, tự thay đổi chính mình. Bạn càng hiểu về câu chuyện này bao nhiêu, bạn sẽ thấy rằng mình có thể đóng góp cho sự thay đổi thông qua rất nhiều việc thường ngày.

Một việc cực kỳ đơn giản mà ai trong số chúng ta cũng đều có thể làm, đó là hạn chế tiêu dùng, hạn chế mua sắm những thứ không cần thiết, hạn chế tối đa lãng phí lương thực, thực phẩm. Nếu bạn và gia đình chưa/không thể ăn chay, hạn chế lượng thịt tiêu thụ cũng là một cách để giảm áp lực lên việc chuyển đổi đất rừng. Tiêu dùng sản phẩm của địa phương thay vì mua đồ ngoại nhập, và thậm chí là tự trồng những thực phẩm dễ trồng trong vườn nhà, tự cung tự cấp.

Ngòai ra, hãy tìm hiểu nguồn gốc của sản phẩm mà mình đang sử dụng đến từ đâu. Ví dụ, bạn có biết nhu cầu sử dụng đậu nành của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến các cánh rừng ở Nam Mỹ như thế nào không?

Không chỉ Amazon, mà còn rất nhiều khu rừng khác trên trái đất cũng đang biến mất trong câm lặng.

Hiện tại ngay lúc này đây cánh rừng Borneo ở Indonesia cũng đang bị cháy rất nghiêm trọng. Trước đó, ở Việt Nam cháy rừng xảy ra liên tục ở miền Trung trong mùa hè này. Không chỉ do cháy, rừng Việt Nam cũng đang mất dần hàng ngày hàng giờ do phá rừng, đốt nương làm rẫy, chuyển đổi đất lâm nghiệp thành nông nghiệp, bị cạo trọc biến thành các khu nghỉ dưỡng...

Tất cả hành động của chúng ta, từ việc lựa chọn ăn món gì, làm gì... đều gây ảnh hưởng đến với môi trường mà chúng ta đang sống. Điều này không có nghĩa là chúng mình nên "chẳng làm gì cả", mà hãy suy nghĩ kỹ và đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho sự sống của chính loài người.

gioi tre viet bien minh thanh mot phan cua su thay doi chung suc giai cuu rung amazon

Hãy là một phần của sự thay đổi

Với bất kỳ ai có điều kiện, hãy đăng ký làm thành viên của WWF để hỗ trợ thảm họa đang xảy ra tại Amazon. WWF cho biết họ đang làm việc với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và chính quyền địa phương tại Amazon, nhằm đảm bảo về sự cam kết bảo tồn khu rừng, cũng như ổn định lại vấn đề biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, mỗi người có thể hành động bằng cách trồng cây, trồng cây và trồng cây. Theo nhóm cộng đồng Green Life, ngoài việc tự trồng cây, bạn có thể trồng cây gián tiếp thông qua việc sử dụng 4 ứng dụng bao gồm:

Huyền My
Phiên bản di động